29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผบ.มทบ.37 แถลงนำ “ฮ. MI 17” ขนน้ำช่วยดับไฟป่า เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ไม่หวังดีสร้างวาทกรรม

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 เม.ย.2562 ที่ลานหน้ามณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงรายพล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ. 37 และในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)จังหวัดเชียงราย แถลงผลการปฏิบัติการป้องกันและดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย

พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง
ผบ.มทบ.37

***พล.ต.สัชฌาการ กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายประสบปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างมากในทุกพื้นที่ ทหารจากมทบ.37 ได้จัดชุดปฏิบัติการร่วมดับไฟป่าจำนวน 36 ชุด ร่วมกับทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายปกครอง ส่วนท้องถิ่น จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2562 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งในระหว่างวันที่ 3-9 เม.ย.2562 มทบ.37 ได้ปฏิบัติภารกิจหลักในการลาดตระเวนตรวจค้นจุดเกิดการจุดไฟและป้องกันไม่ให้มีการจุดไฟ และการช่วยดับไฟในพื้นที่เมื่อพบจุดเผา โดยกองทัพบกได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ MI 17 เพื่อขนน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติใกล้เคียง นำมาดับไฟป่าในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากลำบากบนป่าเขาทางลาดชัน โดยในวันที่ 6-7 เม.ย.2562 ได้นำ MI 17 ไปช่วยขนน้ำดับไฟในพื้นที่ อ.แม่สรวยและอ.เวียงป่าเป้า และสามารถจับกุมผู้จุดไฟเผาป่าได้จำนวน 4 คน ในอ.เชียงแสนและอ.พาน ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป สำหรับพื้นที่ชายแดนที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่อ.แม่ฟ้าหลวงที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาที่อาจมีไฟป่าลุกลามเข้ามาในพื้นที่เขตแดนไทยได้ แต่ได้มีการทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไว้แล้ว ด้านอ.แม่สายมีจุดความร้อนเกิดขึ้นน้อยมาก แต่หมอกควันที่เกิดอย่างมากสุดเป็นหมอกควันที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

***พล.ต.สัชฌาการ กล่าวต่ออีกว่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมา มีการใช้วาทกรรมต่างๆที่สร้างความแตกแยกสร้างความไม่เข้าใจให้เกิดขึ้นในสังคมบนสื่อออนไลน์จำนวนมาก มทบ.37 ภายใต้การบังคับบัญชาของกองทัพภาคที่ 3 กองทัพบก ขอยืนยันจุดยืนในการเป็นทหารอาชีพที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความพร้อมในการช่วยเหลือประเทศชาติและประชาชนในยามวิกฤติทุกเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้แก่ ปัญหาวาตภัย อุทกภัย ภัยแล้ง แผ่นดินไหว ตลอดจนการป้องกันและปราบปรามขบวนการยาเสพติด ร่วมกับทุกหน่วยงาน และจะดำรงไว้ซึ่งอธิปไตยความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เทิดทูนไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า และสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของชาติ จึงขอให้ประชาชนทุกคนสร้างความปรองดอง ไม่หลงเชื่อวาทกรรมที่ทำให้เกิดความแตกแยกต่างๆ

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *