29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“สุวิทย์-บรรจบ” ศิลปินเชียงรายวาดภาพสีชาร์โคล “สมเด็จพระเทพฯ” แสดงร่วม 10 ศิลปินดังทั่วประเทศที่กทม. เนื่องในวันพระราชสมภพ

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 มี.ค.2562 ที่สมาคมขัวศิลปะเชียงราย อ.เมืองเชียงราย นายสุวิทย์ ในป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ และนายบรรจบ ปูธิปิน สองศิลปินชาวเชียงราย ร่วมแถลงข่าวการวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยเทคนิคสีชาร์โคลที่ทำจากถ่านไม้องุ่น บนผืนผ้าใบขนาด 190 x 990 ซม. แสดงเรื่องราวพระราชประวัติและพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันพระราชสมภพเจริญพระชนมพรรษา 64 พรรษา ในวันที่ 2 เม.ย.2562 ซึ่งจะนำไปแสดงที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ร่วมศิลปินจำนวนกว่า 10 คนจากทั่วประเทศ จำนวนภาพพระบรมสาทิสลักษณ์กว่า 80 ภาพ ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-30 เม.ย.2562

***นายสุวิทย์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 64 พรรษา ตนเองและนายบรรจบมีความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม   จึงได้ร่วมกันวาดภาพประวัติศาสตร์พระราชประวัติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ภายใต้ชื่อ “เจ้าฟ้าหญิงของไทย”  เป็นภาพที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจพระอัจริยภาพ และพระจริยวัตรอันงดงาม ตลอดพระชนมพรรษา 64 พรรษา ถ่ายทอดด้วยเทคนิคสีชาร์โคลถ่านไม้องุ่นบนผืนผ้าใบ   

***นายสุวิทย์  กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเขียนภาพนี้ว่า ด้วยใจที่ชื่นชมพระองค์ท่านที่ทรงเป็นอัครมหาศิลปินที่มีพระปรีชาสามารถด้านการศึกษา นักประพันธ์ และอื่นๆอีกมากมาย  ตนจึงอยากทำอะไรเพื่อถวายพระพรแด่พระองค์ ในฐานะศิลปินคงไม่สามารถทำสิ่งอื่นได้ดีเท่าการวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์พระราชกรณียกิจด้วยเทคนิคที่ตนถนัด เริ่มจากการสเก็ตแบบคร่าวๆแล้วนำไปหารือกับนายบรรจบเพื่อปรับแก้ไขจนสมบูรณ์   จึงเริ่มวาดลงบนผืนผ้าใบ ขนาด 990×190 ซม.   ใช้เวลากว่า 1 เดือนภาพจึงแล้วเสร็จ ตนเชื่อว่าภาพที่วาดขึ้นนี้  จะทำให้คนไทยได้ร่วมกันถวายความจงรักภักดี  สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีในโอกาสนี้ ซึ่งนอกจากภาพใหญ่ภาพนี้แล้ว นายสุวิทย์และนายบรรจบ ยังวาดภาพขนาด 1×1 เมตร อีกคนละ 2 ภาพเพื่อส่งไปร่วมแสดงด้วย

***ด้านนายบรรจบ กล่าวว่า ตนเกิดความศรัทธาและปลื้มปีติทุกครั้งที่เห็นพระองค์ท่านทรงงานเพื่อคนไทยทุกคน ตั้งแต่ทรงเป็นผู้ช่วยเสด็จติดตามพระราชบิดาในการทรงงานเพื่อคนไทยมาโดยตลอด อีกทั้งยังเป็นผู้รอบรู้ในศาสตร์แขนงต่างๆ และนำความรู้เหล่านั้นมาช่วยเหลือและพัฒนาให้คนไทยและประเทศไทยเจริญก้าวหน้า จึงอยากถ่ายทอดผลงานภาพเขียนเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์เช่นเดียวกับนายสุวิทย์ เพื่อให้คนไทยและและคนทั้งโลกได้รับรู้ในความดีงาม พระบารมี พระวิริยะอุตสาหะ และพระอัจฉริยะภาพของพระองค์ สมดังที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 พระราชบิดา ทรงพระราชทานนามให้ว่า “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ” หมายถึง หญิงงามเพรียบพร้อมที่เปรียบเสมือนดวงแก้วอันประเสริฐ

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *