26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สภาวะอากาศเชียงรายวิกฤติทะลุ 300 มคก./ลบ.ม. อาสาดับไฟตกเขาดับ มฟล.-มร.ชร.ปิดเรียน 2 วัน ปธ.สภาอุตฯท่องเที่ยวชร.วอน ผปก.ช่วยฉีดพ่นน้ำ อุตุแจ้ง 2-4 เมษา ลุ้นจะมีฝนตกช่วยลดหมอกควัน

1 min read

***จากรายงานสภาพหมอกควันในอากาศของจังหวัดเชียงรายจากกลุ่ม Hot Spot_เชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ในฐานะ ผบ.ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในอากาศจังหวัดเชียงราย เป็นผู้ติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์และสั่งการในการแก้ปัญหา ระบุว่า วันที่ 30-31 มี.ค.2562 มีหมอกควันเกิดขึ้นจำนวนมากในทุกพื้นที่ ท้องฟ้าปิด เต็มไปด้วยหมอกควันในทุกอำเภอ จนนายประจญได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 18 อำเภอของจังหวัดเชียงราย นำรถดับเพลิงและรถน้ำเท่าที่มีในแต่ละพื้นที่ออกพ่นละอองน้ำขึ้นในอากาศเพื่อดึงฝุ่นละอองให้ตกลงมาสู่พื้น แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 31 มี.ค.2562 พบว่า  ที่อ.แม่สาย มีค่า PM2.5 สูงสุดที่ 353 มคก./ลบ.ม. ซึ่งสภาพอากาศสูงเกินค่ามาตรฐาน (ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ต้องไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ในขณะที่สภาพอากาศในอ.เมืองเชียงราย มีค่า PM2.5 สูงสุดที่ 305 มคก./ลบ.ม. ซึ่งสภาพอากาศสูงเกินค่ามาตรฐานด้วยเช่นกัน จากรายงานยังระบุว่า สถานการณ์หมอกควันในภาคเหนือ มีค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานทุกจังหวัด ยกเว้น จ.ตาก นอกจากนี้รายงานภาพถ่ายทางอากาศจากดาวเทียม Soumi NPP ระบบ VIRS เปิดเผยว่า มีจุด Hot Spot เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาและสปป.ลาวจำนวนมากหลายร้อยจุดกระจายเต็มพื้นที่ ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ได้พัดผ่านประเทศเมียนมาเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน ทำให้จังหวัดในภาคเหนือตอนบน 9 จังหวัดได้รับผลกระทบจากหมอกควันจนเข้าสู่ภาวะวิกฤติ

***จากสถานการณ์หมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในรอบ 2 วันที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้สั่งการให้นายอำเภอทุกพื้นที่ระดมรถฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นบนอากาศอย่างต่อเนื่อง ที่อ.เมืองเชียงรายมีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในอากาศกว่า 20 จุด โดยอาจารย์และนักศึกษาของวิทยาลัยอาชีวะศึกษาและเครือข่ายสถาบันอาชีวะศึกษาในจังหวัดเชียงราย เพื่อบรรเทาหมอกควันให้เบาบางลง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย หน่วยกู้ภัยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย บรรเทาสาธารณภัยประจำอำเภอและท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่จิตอาสา ได้ระดมกำลังเร่งดับไฟป่าที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่จำนวนกว่า 160 จุด ซึ่งส่วนใหญ่สามารถดับไฟได้ทันเวลา แต่ได้มีเหตุการณ์น่าเศร้าเกิดขึ้น เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 30 มี.ค.2562 นายอาโล๊ะ อาชางกู่ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 ม.5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ราษฎรอาสาดับไฟป่า ได้ออกปฏิหน้าที่ร่วมกับหน่วยดับไฟป่าที่บริเวณเขตรอยต่อระหว่างบ้านป่าคาสุขใจกับบ้านป่าตึง อ.แม่จัน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าได้เกิดอุบัติเหตุพลัดตกเขาเสียชีวิต นับเป็นการเสียชีวิตอาสาสมัครเป็นรายแรกในวิกฤติการดับไฟป่า ยังความเศร้าเสียใจมาให้กับครอบครัวและเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ด้วยกัน ล่าสุดญาติผู้เสียชีวิตได้รับเงินช่วยเหลือจาก พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 จำนวน 10,000 บาท และพ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉกม.2 จำนวน 5,000 บาท

***ด้านนายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย (สทท.เชียงราย) ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายให้ช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นในอากาศ รดน้ำต้นไม้ ล้างหลังคาอาคารบ้านเรือน ล้างถนน ซึ่งอาจช่วยลดหมอกควันให้เจือจางลงได้บ้าง เป็นการร่วมด้วยช่วยกันอีกแรงหนึ่ง พร้อมยินดีให้ความช่วยเหลือภาคราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่ประสบภัยภาวะหมอกควันในอากาศอย่างเต็มที่

***ในขณะที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ได้ออกประกาศปิดการเรียนการสอน ในวันที่ 1-2 เม.ย.2562 เนื่องจากสภาวะอากาศมีฝุ่นละออง PM 2.5 มีปริมาณเกินพิกัด อยู่ในระดับไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และจังหวัดเชียงรายได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหากต้องออกไปในที่โล่งแจ้ง และควรงดออกกำลังกายในที่โล่งแจ้งเวลานี้ อุตุนิยมวิทยาจังหวัดเชียงรายคาดการภูมิอากาศว่า ระหว่างวันที่ 2-4 เม.ย.2562 จะมีฝนตกประมาณร้อยละ 10 ของพื้นที่ ซึ่งหากฝนตกลงมาจะทำให้หมอกควันเบาบางลงได้ รวมทั้งหากความชื้นสัมพัทธ์เหมาะสมก็อาจทำฝนหลวงได้ด้วย

สภาพศพ นายอาโล๊ะ อาชางกู่ อายุ 62 ปี
ราษฎรจิตอาสาดับไฟป่า ที่พลัดตกเขาเสียชีวิต

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *