29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“บ้านโป่งศรีนคร” สุดยอด รับคณะดูงานคณะที่ 1000 นายกอบต.หนองหญ้าปล้องชมชาวบ้านดูแลตนเองได้

1 min read

***เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 มี.ค.2562 ที่บ้านโป่งศรีนคร ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย นายมานพ ชัยบัวคำ กำนันตำบลโรงช้าง พร้อมชาวบ้านบ้านโป่งศรีนคร ให้การต้อนรับนางอธิชา อินพิทักษ์ นายกอบต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง จ.เลย พร้อมคณะจำนวน 60 คน เดินทางมาศึกษาดูงานการบริหารจัดการขยะและการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านโป่งศรีนคร หลังจากคณะได้รับฟังบรรยายสรุปความเป็นมาของการดำเนินงานและการดำเนินงานที่ผ่านมาจนประสบความสำเร็จในระดับประเทศ ได้รับรางวัลหมู่บ้านปลอดขยะ (Zero Waste) ดีเด่นระดับประเทศ ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 , รางวัลบ้านสวยเมืองสุข ชนะเลิศระดับประเทศถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี , รางวัลหมู่บ้านประชาธิปไตยต้นแบบ ของกรมการปกครอง และรางวัลหมู่บ้านต้นแบบประชาธิปไตย ชนะเลิศระดับประเทศ ของสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อจากนั้นนายมานพได้นำคณะพาชมฐานศึกษาเรียนรู้ต่างๆที่ฐานอาชีพและวิถีความเป็นอยู่ของราษฎรบ้านโป่งศรีนคร โฮมสเตย์กลางท้องนา พร้อมรับประทานอาหารและชมการแสดงพื้นถิ่นของหมู่บ้านศรีนคร เป็นที่ประทับใจต่อคณะอบต.หนองหญ้าปล้อง เป็นอย่างมาก

นายมานพ ชัยบัวคำ
กำนันตำบลโรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย

***นางอธิชา อินพิทักษ์ นายกอบต.หนองหญ้าปล้อง กล่าวว่า หนองหญ้าปล้องกับบ้านโป่งศรีนครมีความคล้ายกันคือ ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวหลักในชุมชนและเป็นชุมชนที่มีนโยบายการบริหารจัดการขยะ เป็นเหตุผลที่ทางอบต.หนองหญ้าปล้องเลือกที่จะมาศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่บ้านโป่งศรีนคร จากการศึกษาดูงานแล้วมีความประทับใจในแนวคิดของผู้นำที่ให้คนในชุมชนได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองและให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ในทุกฐานที่เข้าไปเยี่ยมชมได้รับการต้อนรับอย่างดีจากชาวบ้าน แต่ละบ้านมีความรับผิดชอบในภารกิจของตนเป็นอย่างดี จึงได้แนวคิดว่า ถ้าชุมชนรับผิดชอบตนเองได้ ปัญหาต่างๆจะลดน้อยลง และยังยินดีกับบ้านโป่งศรีนครที่รับคณะของอบต.หนองหญ้าปล้องเป็นคณะที่ 1000

***ด้านนายมานพ ชัยบัวคำ กำนันตำบลโรงช้าง กล่าวว่า จากการที่บ้านโป่งศรีนครไม่มีแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ประชาชนจึงอพยพไปเป็นแรงงานต่างถิ่นกันมาก เป็นการไหลออกของบุคลากรในชุมชน จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาชุมชนให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้คณะต่างๆมาศึกษาดูงาน จึงเริ่มต้นด้วยนโยบายกำจัดขยะ เปลี่ยนขยะของที่ใช้แล้วให้เป็นเงิน สร้างรายได้ให้กับชุมชนจนได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศด้านการบริหารจัดการขยะ โดยอาศัยพลังชุมชน 5 ประการคือ 1) พลังแห่งความคิด คือการคิดดี 2) พลังแห่งการกระทำ คือ ช่วยกันทำดี 3) พลังแห่งการพูด พูดแต่เรื่องดีๆเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ 4) พลังแห่งกุศโลบาย คือมีนโยบายที่ดี มีประโยชน์ต่อส่วนรวม 5) พลังแห่งมนุษยสัมพันธ์ คือ มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใสกับทุกคน ซึ่งคณะแรกที่มาดูงานที่บ้านโป่งศรีนครคือ คณะของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2559 มาในวันนี้ คณะของอบต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง จ.เลย เป็นคณะที่ 1000 พอดี เป็นความสำเร็จที่ชาวบ้านโป่งศรีนครมีความภาคภูมิใจ และจะยังคงพัฒนาต่อไปให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบที่ดีของประเทศ

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์   

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *