30 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ครูแมกซ์” หนุ่มเชียงราย ครูสอนการแสดงชื่อดังระดับประเทศ ตั้งใจมุ่งมั่นพัฒนานักแสดงไทยให้เป็นนักแสดงมืออาชีพสู่สากล

1 min read
”ครูแมกซ์”
ภัทรกฤต ดวงสนิท

***”ครูแมกซ์” ภัทรกฤต ดวงสนิท หนุ่มเชียงราย ดีกรีการศึกษา The Art of Directing , The Department of Performing Arts Extension Program, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เจ้าของ “รางวัลหงส์ทอง” ในฐานะคนไทยตัวอย่าง ต้นแบบคนดี ปี 2559 และรางวัล “เณศไอยรา” สาขาผู้กำกับการแสดงดีเด่นสร้างสรรค์สังคม จากภาพยนตร์เรื่อง “Location บ้านติดกัน” ออกอากาศทาง LINE TV และเจ้าของบริษัทค่ายหนังน้องใหม่ “Ninety8Film” ที่สร้างผลงานภาพยนตร์แนวเอาใจคนเจนวาย กับเรื่อง “The Sweet Robot หวานใจนายกระป๋อง” จนเป็นที่ยอมรับแก่ผู้ติดตามชมและสื่อสายบันเทิงปังสุดในเวลานี้

***”ครูแมกซ์” กล่าวว่า ปัญหาที่เจอกับนักแสดงมือใหม่และนักแสดงหน้าใหม่ที่เริ่มมีผลงานบ้างแล้วคือ การไม่รู้จักกับเครื่องมือของการแสดง บางคนรู้จักเครื่องมือของการแสดง แต่ก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง นักแสดงจึงต้องรู้จักวัตถุดิบของตัวเอง รู้จักเครื่องมือของการแสดง และนำไปใช้ได้จริงอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับบทบาทที่ได้รับ ซึ่งหลายๆครั้งตนได้อธิบายให้กับลูกศิษย์ในชั้นเรียนฟังว่า “การเรียนศิลปะการแสดง คือการเรียนรู้เพื่อเป็นศิลปินทางด้านการแสดงในทุกมิติ และต้องฝึกฝนตนเองให้เป็นศิลปินมืออาชีพ ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะการแสดงชั้นเลิศ ออกสู่สายตาสาธารณชนได้เป็นอย่างดีและตรึงตาประทับใจต่อผู้ชม”

***ครูแม็กซ์กล่าวถึงกระบวนการสอนศิลปะการแสดงให้แก่ลูกศิษย์ที่มาเรียนว่า ต้องหาวิธีการสอนการแสดงในรูปแบบใหม่ที่ได้ผล และใช้เวลาเรียนไม่นานมากนัก เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมบันเทิงไทยยุคใหม่ ที่ต้องการนักแสดงที่มีคุณภาพ และสามารถร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงไทยให้เทียบเท่าอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลกได้ ซึ่งนักแสดงไทยยังมีข้อบกพร่องในด้านการตีความตัวละคร การเข้าถึงตัวละครอย่างแท้จริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องผ่านการฝึกฝนอย่างถูกต้อง และจริงจัง ต้องพัฒนานักแสดงให้มีคุณภาพมากกว่านี้ เป็นการส่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยในอนาคตต่อไปด้วย

***”ครูแมกซ์” กล่าวต่อว่า การเรียนศิลปะการแสดงยุคใหม่ ควรมีคอร์สการสอนการแสดงที่เป็นหลักสูตรที่ได้รับมาตรฐานในระดับสากล การเรียนรู้เครื่องมือการแสดงเปรียบเหมือนการเรียนรู้การเป็นจิตรกร ก่อนจะเป็นจิตรกรมืออาชีพได้ต้องรู้จักเครื่องมือในการสร้างงานเสียก่อนเช่น การใช้ดินสอ การใช้พู่กัน การใช้สีต่างๆ การใช้ผ้าใบ เป็นต้น เครื่องมือการแสดงก็คือ ต้องมาเรียนรู้การใช้ร่างกาย การใช้เสียง การใช้จิตใจ การสร้างสมาธิ การผ่อนคลาย ฯลฯ หากได้รู้จักเครื่องมือการแสดงแล้วก็จะสามารถสร้างงานศิลปะการแสดงได้อย่างดีสมจริง

***”ครูแมกซ์” ภัทรกฤต ดวงสนิท เจ้าของค่ายการแสดง “86Films.TH” เป็นครูผู้สอนศิลปะการแสดงให้กับศิลปิน ดารา นักแสดงไทยให้แจ้งเกิดมาแล้วหลายคน เช่น ใหม่ ดาวิกา , นัท ทิวไผ่งาม ,อ๊อฟ ชนะพล , กระแต อาร์สยาม ,ฮัท จิรวิชญ์ (ฮัท The Star),และปังปอนด์ สุริยกุล (ผู้ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายของ The Star ปี 2022) รวมทั้งยังยังสอนการแสดงในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศมามากว่า 14 ปีด้วย และยังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลการันตีความสามารถ เช่น รางวัล เณศไอยรา สาขาผู้กำกับละครส่งเสริมสังคมดีเด่น และ “รางวัลหงส์ทอง” ในฐานะคนไทยตัวอย่าง ต้นแบบคนดี ปี 2559

***”ครูแมกซ์ กล่าวอีกว่า หลักสูตรการแสดงที่ตนนำมาสอนลูกศิษย์ดารา เป็นหลักสูตรของปรมาจารย์ด้านศิลปะการแสดงระดับโลก ได้แก่ Konstantin Stanislavski , Lee Strasberg , Jacques Lecoq ,ฯลฯ ซึ่งเป็นหลักสูตรศิลปะการแสดงที่ได้รับการยอมรับทั้งในยุโรปและอเมริกา ตนมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างลูกศิษย์ให้มีความรู้ ความสามารถ ในด้านศิลปะการแสดงที่ถูกต้อง และมุ่งมั่นสร้างให้ลูกศิษย์ได้เป็นศิลปินเป็นนักแสดงมืออาชีพ ที่มีความสามารถเทียบเท่ากับอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก

***สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามหลักสูตรเพิ่มเติมได้ทาง Inbox เพจที่ 86films.TH และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : 86Films.TH โทร. : 095 690 1464 หรือที่ Line ID: 86Films, Email : 86films.th@gmail.com, Website : www.86filmsth.com

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading