27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เปิดแล้ว “อินเตอร์ฟิช ฟาร์ม” ฟาร์มปลาคาร์ฟแห่งแรกเชียงราย เพาะเลี้ยง ดูแล รักษา มาตรฐาน “ซาไก” ฟาร์มปลาคาร์ฟอันดับโลก

1 min read

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 เม.ย.2566 ที่ร้านอินเตอร์ฟิซ ฟาร์ม ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย นายชัยโรจน์ บูรณสมบัติ”ผู้บริหาร อินเตอร์ฟิช ฟาร์ม” ฟาร์มปลาคาร์ฟแห่งแรกของจังหวัดเชียงราย เปิดกิจกรรมแกรนด์โอเพนนิ่ง “อินเตอร์ฟิซ ฟาร์ม” เป็นศูนย์ฯจำหน่ายและให้คำปรึกษาแก่ผู้เลี้ยงปลาคาร์ฟแบบครบวงจร โดยมี Mr.Kentaro เจ้าของฟาร์มปลาคาร์ฟอันดับ 1 ของโลกจากประเทศญี่ปุ่น ให้เกียรติร่วมในพิธีเปิด พร้อมด้วยผู้รักปลาคาร์ฟจากจังหวัดเชียงรายและจังหวัดข้างเคียงร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก

***นายชัยโรจน์ (เบิด) บูรณสมบัติ นักธุรกิจหนุ่มวัย 35 ปี เปิดเผยว่า ตนเป็นชาวนครปฐมมาทำงานที่จังหวัดเชียงรายประมาณปีพ.ศ.2532 ทำธุรกิจนำเข้าซอฟแวร์จากประเทศเกาหลีใต้ ต่อมามีความสนใจสนใจเลี้ยงปลาคาร์ฟ ซึ่งตอนนั้นเลี้ยงเป็นงานอดิเรกไว้ดูเล่นเท่านั้น พอเลี้ยงไปได้ระยะหนึ่งก็อยากเพิ่มจำนวนปลา จึงไปหาซื้อตามแหล่งจำหน่ายต่างๆ แต่ปลาคาร์ฟที่จำหน่ายมีราคาสูงมาก ประมาณตัวละ 1 แสนบาท เลยหาข้อมูลศึกษาวิธีเลี้ยงอย่างจริงจัง และได้ทำการศึกษาและนำเข้าปลาคาร์ฟมาจาก “ซาไก ฟิซ ฟาร์ม” เมืองซาไก ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาคาร์ฟอันดับหนึ่งของโลก จากที่เลี้ยงไว้ดูเล่นจำนวนไม่กี่ตัวก็ได้มีปริมาณปลามากขึ้น จึงคิดว่าน่าจะทำเป็นธุรกิจได้ เมื่อตลาดปลาคาร์ฟมีการเจริญเติบโตมากขึ้น จึงได้ตั้งตั้งเป็นร้าน “อินเตอร์ฟิซ ฟาร์ม” ที่จังหวัดเชียงราย เพราะมีอากาศดี อุณหภูมิเหมาะแกการเลี้ยงปลาคาร์ฟ ซึ่งปลาคาร์ฟชอบอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิค่อนข้างเย็น

***ด้านตลาดของผู้เพาะเลี้ยงปลาคาร์ฟยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะมีกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงปลาคาร์ฟอยู่เป็นจำนวนมาก และการเพาะเลี้ยงปลาคาร์ฟก็มีสมาคมต่างๆเข้ามาควบคุมดูแล ได้แก่ สมาคมผู้เลี้ยงปลาคาร์พทีเคเคจีในประเทศไทย (ZNA) และสมาคมการค้าส่งเสริมปลาคาร์ฟ-ไทย (Thai-Carp Network Promotion Trade Association : TNPA) ผู้สนใจเลี้ยงปลาคาร์ฟ ไม่จำเป็นต้องหาซื้อปลาคาร์ฟราคาแพงๆมาเลี้ยง แต่สามารถหาซื้อลูกปลาคาร์ฟราคาหลักพันมาเลี้ยงไปก่อนได้เพื่อศึกษษวิธีเพาะเลี้ยง ดูแล พัฒนาคุณภาพปลา ต่อไปก็จะสามารถขายได้ในราคาหลักหมื่นหลักแสน ซึ่งปลาคาร์ฟที่มีราคาสูงหลักหมื่นหลักแสนหรืออาจราคาถึงหลักล้านได้ ต้องมีความสมบูรณ์ในการดูแล รักษา รวมถึงการจัดระบบนิเวศน์ในบ่อเลี้ยงและการจัดการระบบน้ำ  ทำให้ปลาคาร์ฟที่สมบูรณ์มีลำตัวความยาวและสีได้มาตรฐาน โดยเฉพาะปลาคาร์ฟ 3 สี ส้ม-แดง ดำ ขาว จะเป็นปลาคาร์ฟที่สวยงามและมีราคาสูงมาก

***นายชัยโรจน์ กล่าวอีกว่า อินเตอร์ฟิช ฟาร์ม มีมาตรฐานในการคัดเลือกปลาทุกตัว ปลาทุกตัวจะผ่านการคัดเลือกโดยผู้มีความชำนาญในการคัดเลือกและดูแล มีการจัดการระบบ การจัดการ ที่เป็นมาตรฐาน รูปแบบระบบโรงงาน “มีแม่พันธ์เพาะเองที่ไก้จาก ซาไก ฟิช ฟาร์ม ประเทศญี่ปุ่น โดยอินเตอร์ ฟิช ฟาร์ม ได้มีข้อตกลงร่วมกับนายเคนทาโร่ เจ้าของซาไก ฟิช ฟาร์ม ในการนำเข้าเพื่อจำหน่ายในเขตภาคเหนือของประเทศไทย มีปลาให้เลือกซื้อในราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้านบาท

***นายเคนทาโร่ กล่าวว่า ที่อินเตอร์ฟิชฟาร์ม มีระบบการจัดการน้ำและการออกแบบที่ดี อยากให้ทางอินเตอร์ฟิชฟาร์มรักษาคุณภาพปลาให้ดีที่สุดอย่างต่อเนื่องแบบนี้ต่อไป จะทำให้คุณภาพปลาคาร์ฟของ อินเตอร์ฟิชฟาร์ม มีมาตรฐานดีสู่ตลาดโลกต่อไปได้ และยังเป็นที่ถูกใจผู้รักและนิยมเลี้ยงปลาคาร์ฟอีกด้วย ส่วนทางซาไก ฟิช ฟาร์ม จะยังคงส่งปลาคาร์ฟคุณภาพดีมาให้ทางอินเตอร์ฟิชฟาร์มอย่างต่อเนื่องต่อไป

***ผู้สนใจและผู้รักปลาคาร์ฟสามารถมาชม เลือกซื้อและขอคำแนะนำได้ที่ อินเตอร์ฟิชฟาร์ม เลขที่ 114 ม.5 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย (เลยตลาดสดบ้านดู่ 100 เมตร เข้าซอยไปน้ำตกโป่งพระบาท ประมาณ 800 เมตร ก่อนถึงน้ำพุร้อนโป่งพระบาท สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านดู่) หรือที่โทร. 092-428-8889, 065-239-5054, 052-024-310 หรือที่เพจ อินเตอร์ฟิช ฟาร์ม หรือที่ ไลน์ @interfishfarm

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading