25 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ตฤณ” ยันลงนามสัญญาสร้างเสาธงสูงสุดในโลกเพียงเจ้าเดียว เลื่อนลงนาม MOU “เชียงแสนเมืองแห่งความสุข” รอรัฐบาลใหม่

1 min read

***เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2562 บริษัท ตฤณ อินโนเวชั่น ชั่นกรุ๊ป จำกัด เจ้าของโครงการ “ตฤณ นครา โกลเด้น ไทรแองเกิ้ล” ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภายใต้แนวคิด “เชียงแสนเมืองแห่งความสุข” (The City of Harmonious Living) ได้แจ้งเลื่อนการลงนามบันทึกข้อตกลงภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ในการปักหมุดสร้างเมืองแห่งความสุข เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงแสน ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 เม.ย.2562 เนื่องจากยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จึงต้องรอให้มีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสียก่อน ซึ่งนายตฤณ นิลประเสริฐ ประธานกรรมการบริษัท ตฤณ อินโนเวชั่น ชั่นกรุ๊ป จำกัด ได้ออกมายืนยันโครงการผ่านการอนุมัติจากผังเมืองจังหวัดโดยคำสั่งกระทรวงมหาดไทยแล้ว และได้เซ็นต์สัญญาก่อสร้างเสาธงชาติไทยที่ใหญ่ที่สุดในโลกกับบริษัท ไทรเด้นท์ ซัพเพอร์ท จำกัด เพียงรายเดียว

***นายตฤณ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ระยะ 2 ประกอบกับแผนพัฒนาจังหวัดเชียงรายมีแนวคิด นวัตกรรมการท่องเที่ยว ประเทศไทย 4.0 (Tourism Innovation Thailand 4.0) โดยใช้แนวทางพลังประชารัฐคือการมีส่วนร่วมของ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ชุมชน จังหวัด สถาบันการศึกษา และสถาบันการวิจัยต่างๆ รวมถึงการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาเป็นพื้นฐานในการพัฒนา ทั้งนี้นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเรื่อง “เหลียวหลัง แลหน้า 3 ปี เขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย” เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ได้ประกาศจะไม่ใช้งบประมาณรัฐซื้อที่ดินของรัฐคืนจากชาวบ้าน และระบุว่า หากเอกชนสนใจลงทุน ต้องจัดหาที่ดินมาเสนอเอง ซึ่งปัจจุบัน บ.ตฤณ อินโนเวชั่นฯ ได้ทำหนังสือรายงานโครงการถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อพิจารณาสนับสนุนโครงการเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2562

***นายตฤณ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.2562 ตนพร้อมด้วยนายทอง สีหาวงษ์ อนุกรรมการสำนักงานกิจการระหว่างประเทศ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายเรวัต ปิยโชติสกุลชัย ทนายความ เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานบริษัท ไทรเดนท์ ซัพพอร์ท (Trident Sopport) ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรต และได้เซ็นต์สัญญาสร้างเสาธงที่สูงที่สุดในโลก 189 เมตร ตั้งภายในโครงการฯที่อ.เชียงแสน กับนายเดวิท เจ. แชมเบอร์ (David J. Chambers) ซึ่งนายเดวิทได้รับรองการสร้างเสาธงชาติดังกล่าวกับบ.ตฤณ อินโนเวชั่นฯ แต่เพียงผู้เดียว ในขณะที่ผังเมืองจังหวัดเชียงรายและท้องถิ่นอำเภอเชียงแสนได้พิจารณาให้ก่อสร้างเสาธงชาติไทยสูง 189 เมตรได้ ด้วยเหตุผลว่าเสาธงชาติไม่ใช่อาคารปลูกสร้าง จึงมีกำหนดพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเพื่อเสนอโครงการ และจัดพิธีลงนามความร่วมมือขึ้น เพียงแต่คู่สัญญาอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลที่ชัดเจนเสียก่อน ส่วนความคืบหน้าโครงการ มีนักลงทุนจากต่างประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ ญี่ปุน ฮ่องกง ไต้หวัน จีน เกาหลี และสหรัฐอเมริกา เข้ามาเจรจาร่วมทุนแล้ว   

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *