27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ระดมความคิดคนเชียงรายพัฒนาท่องเที่ยวเส้นทาง R3A เป็นจุดเริ่มต้นและปลายทาง ดึงนักท่องเที่ยวประเทศที่ 3

1 min read

***เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 พ.ค.2562 ที่โรงแรมวังคำ อ.เมืองเชียงราย ดร.ปิติ ศรีแสงนาม  ผอ.ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นต่อการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเส้นทาง R3A ไทย-สปป.ลาว-จีน ซึ่งได้รับการมอบหมายจากสำนักงานปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายได้แสดงความคิดเห็น วางแนวทางพัฒนาขับเคลื่อนการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวตามเส้นทาง R3A ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประเทศไทย ไปเมืองห้วยทราย หลวงน้ำทา บ่อเต็น บ่อหาน เมืองลา สิบสองปันนา และคุนหมิง รวมระยะทางกว่า 1,122 กม.ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชีวิต ชนเผ่าชาติพันธ์ การเกษตร สินค้าท้องถิ่น ที่มีความคล้ายคลึงหลากหลาย ที่สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวร่วมกันได้ โดยการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวร่วมกัน และร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวให้เชื่อมโยงไปยังทวีปต่างๆทั่วโลก

***ดร.ปิติ กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากและมีความหลากหลาย แต่การทำงานของหน่วยงานต่างๆยังไม่สอดคล้องกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องยังไม่เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของนักท่องเที่ยว ยึดการท่องเทียวที่มีอยู่แล้วมากเกินไป โดยไม่สนใจพัฒนาในสิ่งที่มีอยู่เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว ปัจจุบันมีสายการบินโลว์คอสเปิดเส้นทางบินเชื่อมโยงสู่เชียงรายมากขึ้น ควรทำให้จังหวัดเชียงรายเป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการเดินทาง ซึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวของชนชั้นกลางเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงเนื่องจากโครงสร้างภาษีและวิถีการดำเนินชีวิต ทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจกับการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวเชิงสังคมและวัฒนธรรม โดยยังมีข้อสังเกตที่ต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงคือ ระบบรถไฟของจีน-ลาว-ภาคอีสานของไทยจะได้รับการจับตามองจากจีน ทำให้การใช้เชียงรายเป็นจุดเริ่มต้นและจุดปลายทางของเส้นทาง R3A อาจลดความสำคัญลงได้ในอนาคต

***ดร.ปิติ กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุผลข้างต้น จังหวัดเชียงรายต้องมีแผนในการวางตำแหน่ง (Position) ให้เป็นจุดเริ่มต้นและจุดปลายของเส้นทาง R3A ด้วยการดึงนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ 3 เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นจากเอเชียด้วยกัน เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย นิวซีแลนด์ หรือประเทศจากทวียุโรป อเมริกา และมีการวางแผนให้นักท่องเที่ยวพำนักอยู่ในเชียงรายนานขึ้น จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น และทำอย่างไรให้ผลประโยชน์ตกแก่คนในพื้นที่มากขึ้น โดยมีการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวให้เป็นวงกลมไม่ซ้ำเส้นทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามแดน ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยนวัตกรรมการบริการและการตลาด (Demand Driven) สร้างเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวรวมถึงห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ด้วย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์   

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *