9 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“อาจารย์ยักษ์” เปิด “พฤกษาพจนา ปัญญาจากต้นไม้” “ธรรมนวัตกรรม” ท่านว.คิดธรรมะธรรมชาติผ่านมือถือ

1 min read

***เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 พ.ค.2562 บริเวณมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ไร่เชิญตะวัน บ.ใหม่สันป่าเหียง ม.25 ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) พร้อมด้วย ดร.วิวัฒน์ ศัลยกําธร (อาจารย์ยักษ์) รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมเป็นประธานเปิดงาน “ธรรมะ-ธรรมชาติ” ในโครงการ “พฤกษพจนา : ปัญญาจากต้นไม้” เพื่อเป็นการนำธรรมชาติกับธรรมะมานำเสนอองค์ความรู้ผ่านเทคโนโลยีบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นธรรมนวัตกรรมร่วมธรรมสมโภชในช่วงเทศกาลวิสาขบูชา วันที่ 18 พ.ค.2562 นี้ มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น นักเรียนชาวนามหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ พุทธศาสนิกชน และประชาชนชาวเชียงราย ร่วมงานจำนวนมาก

***พระมหาวุฒิชัยและดร.วิวัฒน์ ศัลยกําธร พร้อมนักเรียนชาวนาที่สําเร็จการศึกษาจากมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ร่วมกันเปิดงานด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือส่องคติธรรมจากคิวอาร์โค้ดบนต้นไม้ ต่อจากนั้นเป็นพิธีมอบสัมฤทธิบัตรและแสดงมุทิตาจิตแก่นักเรียนชาวนาที่สําเร็จการศึกษาจากมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ รุ่นที่ 6/2562 จำนวน 150 คน ณ วิหารดิน โดยดร.วิวัฒน์ได้เข้าพิธีบายศรีสู่ขวัญจากส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และนักเรียนชาวนา โดยมีพระมหาวุฒิชัย วัชรเมธี กล่าวสัมมโมทนียคาถา

***โครงการ “พฤกษพจนา” (ปัญญาจากต้นไม้) เป็นแนวคิดจากการที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ แสดงธรรม ดับขันธปรินิพพาน ใต้ต้นไม้ แม้แต่คําสอนสําคัญคือ ธรรมจักกัปปวัตนสูตร ก็ทรงแสดงธรรมภายใต้ต้นไม้ในวนอุทยานอิสิปตนมฤคทายวัน มีคําสอนที่เกี่ยวกับต้นไม้คือ ใบไม้ในกํามือ ด้วยเหตุดังนี้ พระมหาวุฒิชัย จึงทำโครงการ “พฤกษพจนา ปัญญาจากต้นไม้” ขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับโอกาสเทศกาลวิสาขบูชาที่กำลังมาถึง เป็นธรรมนวัตกรรม คือการนำธรรมชาติ ธรรมะและเทคโนโลยีมาบรรจบกันอย่างลงตัวเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

***พระมหาวุฒิชัยได้เริ่มโครงการ “พฤกษพจนา” ปัญญาจากต้นไม้ ขึ้นที่ธรรมชาตยาราม หรือ โบสถ์ธรรมชาติของศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน  โดยได้คัดสรรคติธรรมะของพุทธเจ้าและคำสอนของพระสงฆ์ผู้ทรงสมณะชั้นนําของไทยและคติธรรมจากบุคคลสำคัญของโลก รวม 7 คน รวบรวมเป็นชุด 80 คติธรรม จากต้นไม้ 80 ต้น โดยมีเสียงบรรยายเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และมีคําอธิบายความของแต่ละคติธรรมโดยพระมหาวุฒิชัยคติธรรมละ 1 นาที  เพียงใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนสแกน QR Code ที่ป้ายหน้าต้นไม้ก็จะปรากฎคําอธิบายและเสียงบรรยายทั้งสองภาษา ซึ่งสามารถแสดงธรรมได้ทุกวัน เรียกว่าเป็น “พฤกษพจนา หรือ Wisdom from the Trees” 

Cr. ข้อมูลข่าว : สนง.ประชาสัมสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *