13 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“น้ำผึ้ง” ได้วีซ่าเข้าสหรัฐฯ บินไปแข่งวิทย์ฯแล้ววันนี้

1 min read

***น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา ได้รับวีซ่าเข้าสหรัฐฯ แล้ว เพื่อร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ Science Project Competition Intel ในงาน ISEF 2019 ที่เมืองฟินิคส์ มลรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-17 พ.ค.2562 ในนามของเยาวชนไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกปฏิเสธเหตุเป็นเด็กไร้สัญชาติ กระทั่งกรมการปกครองเห็นชอบรับรองสัญชาติไทยในที่สุด

***เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 13 พ.ค.2562  น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา นักเรียนโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงราย เข้าสอบสัมภาษณ์วีซ่าขอเข้าประเทศสหรัฐฯเพื่อแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ได้สำเร็จแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ น.ส.น้ำผึ้ง สอบตกสัมภาษณ์วีซ่าถึง 2 รอบ เพราะเป็นเด็กไร้สัญชาติ และไม่สามารถอธิบายความผูกพันธ์กับประเทศไทยได้ ส่งผลให้นักสิทธิมนุษยชนและกฎหมายออกมาเคลื่อนไหวให้สถานทูตสหรัฐอเมริกาได้พิจาราณาทบทวนให้ น.ส.น้ำผึ้ง สามารถได้รับวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ ซึ่งโปรแกรมการแข่งขันของทีมจะมีขึ้นในวันที่ 15 พ.ค.2562 นี้

***หลังจากที่กรณีนี้ได้รับความสนใจจากสังคม อธิบดีกรมการปกครองได้เห็นชอบรับรองสัญชาติไทยให้ น.ส.น้ำผึ้ง เป็นกรณีจำเป็น เช่นเดียวกับ น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสตรีระนอง จ.ระนอง ที่ต้องเดินทางไปแข่งขันทางวิชาการเป็นตัวแทนของประเทศเช่นเดียวกัน ทำให้นักเรียนทั้ง 2 คนดีรับสัญชาติเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบทันที ซึ่ง น.ส.น้ำผึ้ง ได้ขึ้นเครื่องบินเดินทางไปสหรัฐอเมริกาแล้วเมื่อเวลา 04.00น. วันที่ 14 พ.ค.2562  

Cr. thaipbsออนไลน์   https://news.thaipbs.or.th/content/279980

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *