28 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงแสนเชิญ “BOI-ยุทธศาตร์” ถกขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษ “ตฤณ” ติงราชการ คนยังไม่รู้มีหนังสือมท.ให้พิจารณาก่อสร้างได้ ยืนยันพร้อมสร้างแน่นอน ให้ลูกหลานเชียงแสนมีงานทำที่บ้านเกิด

1 min read

***เมื่อเวลา09.30 น. วันที่ 17 พ.ค.2562 ที่โรงแรมสยาม ไทรแองเกิ้ล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายประสงค์ หล้าอ่อน นอ.เชียงแสน เปิดการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจอำเภอเชียงแสน (กรอ.อำเภอเชียงแสน) ครั้งที่ 2/2562 มี น.ส.มัณฑนา สินนะ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และข้อมูล สำนักงานจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน และผู้ประกอบการ นักลงทุน หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุมกว่า 150 คน หลังเปิดประชุม น.ส.กนกพร โชติปาล ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาค 1 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI – Board of Investment) บรรยายภารกิจหน้าที่ของ BOI เพื่อสนับสนุนการส่งเสริมการลงทุน โดยการดึงชาวต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทย นักลงทุนต่างชาติที่ได้รับการส่งเสริมจาก BOI จะได้รับสิทธิประโยชน์ ในด้าน ภาษีอากร ภาษีนิติบุคคล สิทธิการถือครองที่ดิน สิทธิการเข้ามาในประเทศ โดยผู้ได้รับการส่งเสริมต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ BOI อย่างเคร่งครัด ต่อจากนั้นเป็นการเสวนาแนวทางการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย พื้นที่อำเภอเชียงแสน โดย นายประสงค์ หล้าอ่อน นอ.เชียงแสน น.ส.กนกพร โชติปาล ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาค 1 BOI น.ส.มัณฑนา สินนะ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และข้อมูล สำนักงานจังหวัดเชียงราย และนางเกศสุดา สังขกร รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน อ.เชียงแสน เป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและการนำเสนอจากภาคประชาสังคมและภาคเอกชน

***นายตฤณ นิลประเสริฐ ประธานกรรมการบริษัท ตฤณ อินโนเวชั่น กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารโครงการตฤณ นครา โกลเด้น ไทรแองเกิ้ล ผู้ประกอบการที่กำลังลงทุนดำเนินการก่อสร้างโครงการให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในรูปแบบนครแห่งความสุขที่มีส่วนบริการของโรงแรม รีสอร์ท ชอปปิ้งมอลล์ ศูนย์ท่องเที่ยว ศูนย์สินค้าโอทอป ศูนย์สุขภาพ ศูนย์เอ็นเตอร์เทนเมนท์ต่างๆ บนพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ได้กล่าวยืนยันการก่อสร้างโครงการในที่ประชุมว่า บ.ตฤณ อินโนเวชั่น มีความพร้อมด้านที่ดินก่อสร้างโครงการที่มีอยู่จริง โดยซื้อจากเจ้าของที่ดินที่เป็นคนต่างพื้นที่ที่เข้ามาครอบครอง มีความพร้อมด้านนักลงทุนจากต่างประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน จีน เวียดนาม เกาหลี อเมริกา ซึ่งได้มีการประชุมแนะนำนักลงทุนไปแล้วเมื่อวันที่ 8 พ.ค.2562 ที่เทศบาลตำบลเวียง เชียงแสน จำนวน 8 บริษัท และมีความพร้อมด้านเงินทุน เตรียมยื่นแบบก่อสร้างปลายเดือนพฤษภาคม 2562 นี้

***นายตฤณ กล่าวอีกว่า สิ่งที่คนเชียงแสนจะได้จากโครงการนี้คือ ความสุขที่จะมีการสร้างงานสร้างอาชีพ ลูกหลานไม่ต้องไปทำงานที่อื่น อำเภอเชียงแสนจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น เพื่อชมเสาธงชาติที่สูงที่สุดในโลก 189 เมตร เป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจดีขึ้นทั้งด้านการค้า การลงทุน การขนส่ง อุตสาหกรรมการเกษตร การท่องเที่ยว การศึกษา และประวัติศาสตร์ ซึ่งการดำเนินโครงการได้มีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ทำประชาคม ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเฉพาะด้านผังเมือง จนได้รับการตอบรับจากรัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทยได้ส่งหนังสือสั่งการลงมาว่า ให้องค์กรท้องถิ่นพิจารณาหากสามารถทำได้ให้ดำเนินการได้เลย ซึ่งจังหวัดเชียงรายมีหนังสือเวียนภายในแจ้งหน่วยงานราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องรับทราบ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ จึงขอให้ทางสำนักงานจังหวัดเชียงรายได้ช่วยเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบด้วย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *