20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เก๊าผญาร่วมวัฒนธรรมจัด “ศาสตร์ สาน ศิลป์ แผ่นดินพญามังราย” เปิด “เฮือนศิลป์ล้านนา-หอธรรมนิทัศน์” ดันเชียงรายเป็นเมืองศิลปะ

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 พ.ค.2562 ที่เฮือนศิลป์ล้านนา วัดฝั่งหมิ่น ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย นายวิรุณ คำภิโล ประธานจุมนุมเก๊าผญาเจียงฮาย นายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นางนภาพรรณ ณ ลำปาง ผู้แทนสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ศาสตร์ สาน ศิลป์ แผ่นดินพญามังราย” มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย.2562 เพื่อส่งเสริมและยกระดับจังหวัดเชียงรายให้เป็นเมืองศิลปะ สร้างการเรียนรู้และถ่ายทอดศาสตร์ ศิลป์ ภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรมสู่คนรุ่นใหม่ กระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร ที่ทรงมีพระอัฉริยภาพด้านศิลปวัฒนธรรม ทรงเป็น “วิศิษฎศิลปิน” เอกอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทย

***นายวิรุณ กล่าวว่า จุมนุมเก๊าผญาเจียงฮายร่วมกับมูลนิธิอุทยานประวัติศาสตร์เมืองเชียงรายได้พัฒนาเฮือนศิลป์ล้านนา ให้เป็นสถานที่บันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมของเมืองเชียงราย 3 ยุค ตั้งแต่ยุคโบราณ ยุคประวัติศาสตร์ และยุคปัจจุบัน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สาธารณะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม อยู่บนพื้นที่ 22 ไร่ของวัดฝั่งหมิ่น ซึ่งในอดีตเคยเป็นที่ตั้งทัพของพญามังรายมหาราช การจัดงานในครั้งนี้จึงเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทั้งความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรม และแนะนำสถานที่ที่จะเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงรายในอนาคต

***นายอมร กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับพญามังรายมหาราชผู้สร้างเมืองเชียงรายและประวัติการสร้างเมืองเชียงราย การเสวนาหัวข้อ พญามังรายมหาราชกับการสร้างเมืองเชียงราย พิธีถวายสักการะพญามังรายมหาราช พิธีถวายพานพุ่มสักการะกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร พิธีเปิดเฮือนศิลป์ล้านนา พิธีเปิดหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษกจังหวัดเชียงราย การแสดงทางวัฒนธรรมบนเวที การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงทางศิลปวัฒนธรรมอื่นๆ ได้แก่ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชียงรายเมืองศิลปะ การจัดกิจกรรมงานพุทธศิลป์ กวี และดนตรีล้านนา การเชื่อมโยงสานสัมพันธ์เมืองศิลปะกับจังหวัดกระบี่และนครราชสีมา กิจกรรมเปิดบ้านศิลปิน และการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ให้เกิด มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์  

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *