17 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ทกจ.เชียงราย” นำผู้ประกอบการดูแหล่งน้ำพุร้อน สร้างมาตรฐานท่องเที่ยวสุขภาพ Lanna Wellness

1 min read

***สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ร่วมกับสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย นำผู้ประกอบการโรงแรม ธุรกิจสปา ธุรกิจความงามและสุขภาพ ร่วม FamTrip โครงการ “เชียงราย เมืองสุขภาพล้านนา Chiangrai Lanna Wellness” ระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค.2562 โดยมีการเดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนและแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เสริมสร้างองค์ความรู้และประสบการณ์ นำไปต่อยอดความคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการกว่า 50 คน และ นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย พร้อม “น้องเบลล์” วรัญญา ปริมา Miss Grand Chiangrai 2019 อ.ดอยหลวง เจ้าของตำแหน่ง Miss Congeniality (นางงามมิตรภาพ) ร่วมเดินทาง

***เส้นทาง FamTrip วันที่ 29 พ.ค.2562 เริ่มจากบ่อน้ำพุร้อนทวีสิน ต.แม่ขะจาน อ.เวียงป่าเป้า เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่มีห้องอาบน้ำแร่ทั้งแบบห้องรวมและห้องส่วนตัว บ่อแช่เท้า สระเล่นน้ำ ฟิชสปา ห้องพัก ศูนย์สินค้าโอท็อปและศูนย์อัญมณีพลอยมณีวัฒน์ และร้านจำหน่ายอาหาร ต่อมาที่น้ำพุร้อนโป่งเทวี ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้าเป็นบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ กว้าง 15 เมตร ยาว 20 เมตร  มีบริการห้องแช่น้ำร้อนธรรมชาติ บ่อแช่เท้า ศาลานั่งพักผ่อน ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น หลังจากนั้นทั้งคณะได้ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน Mengrai by treetop ร้านอาหารอิตาเลียน ต.บ้านโป่ง อ.เวียงป่าเป้า กับเมนูสุดอร่อยหลากหลายของอาหารอิตาเลียนและอาหารไทย ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น เสร็จแล้วเดินทางต่อไปชมน้ำพุร้อนโป่งปูเฟือง อ.แม่สรวย เป็นบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่เป็นบ่อขุดจำนวน 3 บ่อ ชาวบ้านมักน้ำหน่อไม้มาแช่น้ำพุร้อนให้สุกแล้วนำไปขาย และบริการไข่ต้มออนเซ็น มีสถานบริการอาบน้ำแร่ “ล้านนาออนเซ็น” บริการห้องอาบน้ำแร่ออนเซ็น บ้านพัก และร้านอาหาร และกลับเข้ามารับประทานอาหารในอ.เมืองที่ร้าน สถานีแหนมเนื่อง ซึ่งเป็นร้านอาหารญวนเพื่อสุขภาพ บริการผักปลอดสารและอาหารใหม่สดด้วยวัตถุดิบคุณภาพดี

***วันที่ 30 พ.ค.2562 เริ่มที่บ่อน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย อยู่ในพื้นที่ของสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านดู่ มีบริการห้องอาบน้ำแร่แบบรวมและแบบส่วนตัว สระเล่นน้ำแร่ นวดแผนโบราณ สวนสาธารณะออกกำลังกาย สนามเด็กเล่น และรูปปั้นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่อมาไปศึกษาดูงาน โฮงฮอมผญ๋า โฮงยาหมอเมืองล้านนา ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนตำบลนางแล วัดพระธาตุดอยโอ่ง เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้คนในชุมชนและผู้สนใจได้มาศึกษาหาความรู้และฝึกงานสร้างอาชีพด้านการรักษาโรคด้วยสมุนไพรและการผลิตยาสมุนไพร ภายใต้การนำของพระเมธาวินทร์ ชยธัมฺโม โดยมีมหาวิทยาลัย ราชภัฎเชียงราย เข้ามาสนับสนุนด้านวิชาการ  จนประชาชนสามารถผลิตเป็นยาสมุนไพรแผนไทยได้ มีการพอกสมุนไพรเพื่อการรักษาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อเอ็นต่างๆ รวมถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยวิธีย่ำขางแก้อาการป่วยเมื่อยต่างๆด้วย หลังจากนั้นคณะไปจิบกาแฟหลากรสหลายสไตล์กับเบเกอร์รี่โฮมเมดสุดอร่อยที่ พะนอคอฟฟี่เฮาส์ อ.แม่จัน ในบรรยากาศท้องทุ่งและทิวเขาดอยนางนอนอันลือชื่อ เสร็จแล้วเดินทางต่อไปยังน้ำพุร้อนป่าตึง อ.แม่จัน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ ภายใต้การดูแลของเทศบาลตำบลป่าตึง มีห้องอาบน้ำและบริการแช่น้ำแร่ออนเซ็น บ่อแช่เท้า บึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ ประติมากรรมกระบวยไม้ขนาดใหญ่ที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ศาลานั่งเล่นริมน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และสวนสาธารณะ มือกลางวันไปรับประทานอาหารที่ ร้าน ๑ ไร่พอเพียง ต.โป่งผา อ.แม่สาย เป็นร้านอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ใช้ผักปลอดสารที่ทางร้านปลูกเองในแปลงกลางร้านที่สามารถเก็บได้สดๆ ภายในพื้นที่ร้าน 1 ไร่ ที่มีภาพดอยนางนอนสูงใหญ่สวยสงบอยู่เบื้องหลัง อิ่มหนำกันแล้วออกเดินทางไปศึกษาดูงานการมาร์คหน้าน้ำแร่ด้วยไยไหมทองคำชุมชนปางห้า ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ชุมชนผลิตกระดาษสาเป็นผลิตภัณฑ์กระดาษสาหลากหลายลวดลาย ส่งจำหน่ายยังต่างประเทศหลายประเทศ พร้อมสาธิตวิธีการมาร์คหน้าด้วยใยไหมทองคำและการทำกระดาษสาโดย “น้องเบลล์” Miss Congeniality แล้วเดินทางกลับเข้าอ.เมือง ไปยังบ่อน้ำพุร้อนผาเสริฐ มีทั้งห้องอาบน้ำแร่แบบรวมและแบบส่วนตัว และสระเล่นน้ำแร่ธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ได้มาตรฐาน และมีการสรุปข้อมูลที่โรงแรมแกรนด์วิสต้า อ.เมืองเชียงราย

***นายกิตติ ทิศสกุล รักษาการณ์ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีแหล่งน้ำพุร้อนจำนวนมาก เคยมีการจัดทำโครงการ Chiangrai Lanna Spa City มาเมื่อหลายปีก่อนแล้วต้องหยุดไป มาครั้งนี้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาได้นำมาพัฒนาขึ้นใหม่ในนาม Chiangrai Lanna Wellness โดยเชิญผู้ประกอบโรงแรม สปา และธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มาศึกษาดูงาน เพื่อหาแนวทางพัฒนาและต่อยอดความคิด ซึ่งในวันที่ 1 มิ.ย.2562 นี้ สมาคมธุรกิจสปาแห่งประเทศไทยจะเดินทางมาเยือนจ.เชียงรายและเปิดการเสวนาเรื่องการทำธุรกิจสปา จึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการ

Cr.ขอบคุณภาพบางส่วนจาก คุณ Me

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *