2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ณรงค์ศักดิ์-อาภากร-หมอภาคย์” ร่วมวิ่ง-ปั่น 1 ปีเหตุถ้ำหลวง คนกว่า 5,000 คน ร่วมรำลึกเหตุการณ์สู่เส้นทางประวัติศาสตร์

1 min read

***เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 23 มิ.ย.2562 ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยพล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา อดีตผบช.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วย SEAL) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผวจ.เชียงราย นางพิชญา เมืองเนาว์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน แพทย์หน่วย SEAL และนายสมศักดิ์ คณาคำ นอ.แม่สาย ร่วมเปิดกิจกรรมวิ่ง-ปั่น เพื่อรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง รวมใจเป็นหนึ่งเดียว THAM LUANG CAVE DAY Bike & Run 2019 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอคาเดมีพร้อมโค้ชจำนวน 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 เป็นเวลา 17 วัน และได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยนานาชาติจนกลับออกมาได้ปลอดภัยทุกคน ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญระดับโลกที่เกิดขึ้น และเพื่อจัดหารายได้นำเข้ากองทุนพัฒนาถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติและประวัติศาสตร์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่เป็นแลนด์มาร์คของประเทศและจังหวัดเชียงราย และเป็นสวัสดิการให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่อุทยาน มีนายกมลชัย คชชา ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 จังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน มีผู้ที่เคยอยู่ร่วมในเหตุการณ์ ประชาชนจากจังหวัดต่างๆ และนักท่องเที่ยว มาร่วมกิจกรรมกว่า 5,000 คน

พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ
แม่ทัพภาคที่ 3
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร
ผวจ.พะเยา
อดีตผบช.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.)
พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน
แพทย์หน่วย SEAL

***กิจกรรมประกอบด้วย การวิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 ก.ม. วิ่ง Fun Run ระยะทาง 5.7 ก.ม. ปั่นจักรยาน ระยะทาง 54 ก.ม. และปั่นจักรยาน ระยะทาง 24 ก.ม. โดยเส้นทางการวิ่งและปั่นจักรยานจุดเริ่มต้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ผ่านเส้นทางที่เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์การช่วยเหลือ 13 หมูป่า ได้แก่ จุดสูบน้ำหนองน้ำพุ วัดและชุมชนบ้านจ้อง จุดจอดเฮลิคอปเตอร์  สถานที่ส่งตัว 13 หมูป่าไปโรงพยาบาล  สระมรกต ถ้ำทรายทอง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน และบริเวณหน้าด่านพรมแดนอำเภอแม่สาย (สำหรับการปั่นจักรยานระยะไกล) นักวิ่งและนักปั่นที่เข้าสู่เส้นชัยได้รับเหรียญรางวัลที่ระลึก ที่ออกแบบโดย อ.ทรงเดช ทิพย์ทอง นอกจากนี้ยังมีการมอบภาพวาด The Heroes ให้แก่ ผู้นำองค์กรต่างๆที่ให้ความช่วยเหลือการช่วยเหลือ 13 หมูป่า จำนวน 11 หน่วยงาน และหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมวิ่ง-ปั่น 1 ปี เหตุการณ์ถ้ำหลวง  

***นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ครั้งนั้นยังคงจำเหตุการณ์ได้ดี เหมือนเพิ่งฝันผ่านไปได้ 2-3 วัน แล้วทุกคนก็กลับมาเจอกันอีก เป็นวันแรกที่ตนเองกลับมาหลังเหตุการณ์นั้นจบลงด้วยดี ซึ่งอีกหลายหมื่นคนก็คงอยากกลับมา ในช่วงปฏิบัติภารกิจได้พบคนหลายคนโดยที่ไม่รู้จักกันเลย แต่มีความรักความเข้าใจกันตลอดภารกิจ และทุกคนก็มีความสุขที่ได้กลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่งและอยากมาเจอกันทุกปี ตนเองยังจำสถานที่และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้ดี ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์ แต่ก็ไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกเลย ดีใจและภูมิใจมากในฐานะที่เป็นข้าราชการคนหนึ่งที่ต้องนำทีมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือให้ประสบความสำเร็จให้ได้และสามารถทำได้สำเร็จ เชื่อว่าตลอดชีวิตของคนที่อยู่ในเหตุการณ์ จะไม่มีใครลืมเหตุการณ์นี้ได้อย่างแน่นอน

***เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2561 เวลา 16.30 น. นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมู่ป่าอะคาเดมีพร้อมโค้ชจำนวน 13  คน ได้เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำให้จังหวัดเชียงรายและหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งในประเทศและนานาชาติระดมกำลังและอุปกรณ์มาให้การช่วยเหลือ จนสามารถช่วยทั้ง 13 ชีวิตกลับออกมาได้อย่างปลอดภัยในช่วงค่ำวันที่ 10 ก.ค.2562 หมูป่าคนสุดท้ายได้ถูกส่งตัวเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ รวมเป็นเวลา 17 วัน หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้ถ้ำหลวงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีสื่อมวลชนจากทั่วโลกนำข่าวไปเผยแพร่ บริษัทสร้างภาพยนตร์นำเรื่องราวปฏิบัติการช่วยชีวิตนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ นักวิชาการนำไปถอดบทเรียนเพื่อการศึกษา และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกปรารถนาที่จะมาเยือนถ้ำหลวงกันจำนวนมาก ต่อมาวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนได้รับการยกฐานะให้เป็นอุทยานแห่งชาติ(ขั้นเตรียมการ) เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

***ปัจจุบันถ้ำหลวงยังไม่เปิดให้เข้าเที่ยวชมภายในถ้ำได้ เนื่องจากความไม่สะดวกและยังไม่ปลอดภัย แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมบริเวณปากทางหน้าถ้ำหลวง กราบไหว้สักการะศาลเจ้าแม่นางนอน ชมความสวยงามร่มเย็นแหล่งน้ำขุนน้ำ-นางนอน หรือสระมรกต อนุสาวรีย์ นต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผลงานสร้างสรรค์ของอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ และทีมงานศิลปินชาวเชียงราย  เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญและเสียสละชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น รวมถึงภาพวาดเดอะฮีโร่ ผลงานของกลุ่มศิลปินขัวศิลปะเชียงราย ซึ่งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึงปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจำนวนมากกว่า 1.3 ล้าน คน จากเดิมที่มีนักท่องเที่ยวเพียงปีละประมาณ 4 หมื่นคนเท่านั้น

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร
ผวจ.พะเยา
อดีตผบช.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.)

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *