2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“วีระศักดิ์” รมต.ท่องเที่ยวบรรยายพิเศษท่องเที่ยวเชียงราย ให้ฟังเสียง “ธรรมชาติ-คนท้องถิ่น-ธุรกิจ” ถ้ำหลวงดังทั่วโลก

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ม.ค.2562 ที่โรงแรมเดอะ เฮอร์ริเทจ เชียงราย นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา บรรยายพิเศษหัวข้อ การพัฒนาการท่องเที่ยวเชียงรายสู่สากล ในการประชุมสมาคมท่องเที่ยวเอเชียและแปซิฟิค (Pacific & Asia Tourism Association – PATA) จังหวัดเชียงราย มีนายเจฟฟี่ ยี (Jaffee Yee) นายกสมาคม PATA เชียงราย กล่าวให้การต้อนรับ ดร.เบิร์ท แวน วอลบีค (Dr. Bert Van Welbeek) กรรมการฝ่ายการศึกษา PATA เชียงราย กล่าววัตถุประสงค์การจัดการประชุม

***นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ จังหวัดเชียงรายได้รับความสนใจจากทั่วทุกมุมโลกจากเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์คือ การวิ่งการกุศลของ ตูน บอดี้สแลม จากใต้สุดถึงเหนือสุดระยะทางกว่า 2,300 กม. และเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 เยาวชนหมูป่าติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญ 1 ใน 10 ของโลก ที่เกิดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณคนมาเที่ยวเชียงรายเพิ่มมากขึ้น มาได้ทุกฤดูกาล เพราะทุกคนอยากมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ ชาวเชียงรายต้องเปิดหูรับฟัง 3 สิ่ง ได้แก่ 1) ฟังความต้องการอันแท้จริงของธรรมชาติ ต้องหาวิธีบริหารจัดการร่วมกัน การบริหารจัดการจะเป็นเสน่ห์ใหม่ของเชียงราย ทุ่มเทพัฒนาและเคารพต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่ 2) ฟังเสียงจากคนท้องถิ่น เคารพยกย่องต่อกลุ่มคนดั้งเดิมที่อยู่อาศัยในพื้นที่ ทั้งชาวเมืองและกลุ่มชาติพันธ์ ซึ่งเป็นฐานสำคัญของการพัฒนาเชียงรายในปัจจุบัน 3) ฟังเสียงจากกลุ่มธุรกิจ มีเวลาแล้วค่อยฟังเสียงกลุ่มนี้ อย่าให้ธุรกิจหรือเงินมานำเรื่องทุกเรื่องทุกอย่าง จะทำให้ 2 เสียงแรกถูกกลบหายไป และมีความไม่ยั่งยืนเกิดขึ้น

***นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า การที่จังหวัดเชียงรายกลายเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลกโดยไม่ต้องซื้อโฆษณา เป็นสิ่งที่ดีที่เมืองอื่นอยากมีแต่ไม่มี ต่อให้ผู้มีอำนาจอยากให้เกิด ทุ่มเงินมากสักเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ สิ่งที่เกิดขึ้นกับจังหวัดเชียงราย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากคนตัวเล็กๆ มือเล็กๆจำนวนมากมาย ทั้งในและนอกเชียงรายมาช่วยกันทำ ทำให้จังหวัดเชียงรายก้าวไปอยู่บนชั้นวางที่วิเศษที่สุดแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการรักษา ต่อยอด และทำให้เกิดความยั่งยืน

***ด้านการพัฒนาถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยว นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า อย่ารีบร้อนเกินไป เพราะสถานการณ์ความทรงจำยังไม่ลบเลือนไปโดยเร็ว เหมือนอนุสาวรีย์เพิร์ลฮาร์เบิร์น โอกาสยังไม่ได้ผ่านไป แต่เพิ่งเริมต้นเท่านั้น ต้องฟังเสียงจากธรรมชาติ คนในท้องถิ่น ก่อนนำธุรกิจเข้ามา ขณะนี้ภายในถ้ำหลวงน้ำยังไม่แห้งทั้งหมด จะแห้งหมดราวเดือนมีนาคม และจะมีน้ำกลับมาใหม่ในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เพราะถ้ำหลวงไม่ใช่ถ้ำ แต่เป็นทางน้ำผ่าน ไม่ได้มีความสวยงามมากนักอยู่ภายใน อย่าให้คนเข้าไปวุ่นวายกับมันมากนัก แต่ควรให้เป็นสถานที่เกิดเหตุแห่งความประทับใจที่น่ามาเยือน ของใช้ต่างๆที่ถูกทิ้งอยู่ภายในถ้ำ ที่สุดแล้วเจ้าของจะมาเอาคืนกลับไป แต่สิ่งของบางอย่างควรถูกเก็บไว้เป็นสิ่งรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีคนในท้องถิ่น คนที่อยู่ในเหตุการณ์ มาเป็นผู้เล่าเหตุการณ์ความจริงที่เกิดขึ้น ทำให้บรรยากาศความจริงแท้ของเหตุการณ์ยังคงอยู่ให้ยาวนานที่สุด พร้อมทั้งมีการปรับสภาพทางเข้าออกให้มีชีวิตชีวา มีร้านขายของที่ระลึก สินค้าชาวบ้าน ลานจอดรถที่ดี ไม่ให้มีการจราจรที่จอแจจนเกินไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *