3 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

กระทรวงพาณิชย์ผนึกกำลัง 17 จังหวัดเหนือเปิดตลาดค้าชายแดน หวังกระตุ้นตลาด-ส่งเสริมสินค้าแต่ละจังหวัดขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

1 min read

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ก.ค.2562 ที่ห้องเชียงรุ้ง 3  โรงแรมเวียงอินทร์ อ.เมืองเชียงราย นางวนิดา ทิพย์ศักดิ์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธาน Biz Club ประเทศไทย และดร.อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ร่วมกันแถลงข่าว กิจกรรมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า “ตลาดนัดชายแดน” (Northern Thailand Border Trade Fair 2019) ณ สนามฝึกยุววรรณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 31 ก.ค. – 4 ส.ค.2562 เวลา 10.00-20.00 น. เพื่อส่งเสริมการตลาดสินค้าของ 17 จังหวัดภาคเหนือและสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว พม่า ให้มีการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกัน เชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการการค้า 17 จังหวัดภาคเหนือและประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคแห่งนี้ให้มีความเติบโตขึ้น โดยจัดให้มีการแสดงและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ และสินค้าจากประเทศลาวและเมียนมา ชมการแสดงจากศิลปินค่ายดัง ได้แก่ 31 ก.ค.2562 “เท่” อุเทน พรหมินทร์, 1 ส.ค.2562 หญิง ธิติกาต์, 2 ส.ค.2562 ไม้เมือง, 3 ส.ค.2562 “กบ” ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, 4 ส.ค.2562 อี๊ด วงฟุตบาธ

นางวนิดา ทิพย์ศักดิ์
พาณิชย์จังหวัดเชียงราย
นางณัฐพร มหาไพบูลย์
พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์
ดร.อนุรัตน์ อินทร
ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย
นายพัฒนา สิทธิสมบัติ
ประธาน Biz Club ประเทศไทย

***นางวนิดา กล่าวว่า มูลค่าการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนของไทยในปี 2561 มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,392,629 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.58 ในปี 2562 กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 1.6 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการผนึกกำลังกันของผู้ประกอบการของ 17 จังหวัดภาคเหนือเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนให้มีการขยายตัวทางการค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเผยแพร่สินค้าดีมีคุณภาพและสินค้าประจำจังหวัดต่างๆให้เป็นที่รู้จักในตลาดชายแดน เช่น ข้าวหอมมะลิจากจังหวัดพะเยาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ทุเรียนหลงหลินที่มีความอร่อยเฉพาะตัวของจังหวัดอุตรดิตถ์ กุหลาบมหัศจรรย์จากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เครื่องเงินจากจังหวัดน่าน มะขามหวานจากจังหวัดเพชรบูรณ์ กาแฟและชาจากจังหวัดเชียงราย เป็นต้น

***ในขณะที่ นางณัฐพร กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายให้สำนักงานพาณิชย์ของแต่ละจังหวัดจัดกิจกรรมสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง มีการจัดทำโครงการเชื่อมโยงตลาดผลิตภัณฑ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดต่างๆขยายสู่ภูมิภาค เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดแก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ SME เครือข่ายผู้ประกอบการ Biz Club รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ด้านการตลาดสมัยใหม่ การนำเสนอสินค้าทางออนไลน์ และการสร้าง Brand

***ดร.อนุรัตน์ กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดเชียงราย มีการขับเคลื่อนความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสติกส์ ระหว่างจังหวัดเชียงรายกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเมื่อเร็วๆนี้ได้เดินทางไปเยือนรัฐฉาน ประเทศเมียนมา และยังได้พบปะหารือทางการค้าร่วมกับคณะผู้แทนสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจีน เพื่อสร้างความสัมพันธ์และให้ข้อมูลด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว พร้อมทั้งเชิญชวนนักลงทุนจากประเทศจีนมาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

***ด้านนายพัฒนา กล่าวว่า เครือข่ายธุรกิจ Biz Club 17 จังหวัดภาคเหนือ มีการพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สินค้าในกลุ่มสามารถจำหน่ายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ได้มากที่สุด โดยเชิญชวนสมาชิกให้เห็นถึงความสำคัญของการรวมกลุ่ม พัฒนาตลาดการค้าออนไลน์ มีการทำเว็บไซท์ Biz Club Thailand เพื่อเป็นตลาดการค้ารวมของประเทศในการทำการค้าตลาดออนไลน์ มีสินค้าที่ผ่านการคัดเลือกแล้วกว่า 60 ชนิด จำนวนกว่า 135 รายการ ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2562 นี้ และยังได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมสินค้าและผลิตภัณฑ์คัดสรรที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการของตลาด และสรรหาตลาดที่เหมาะสมให้แก่ผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้สินค้ามีความหลากหลายกระจายสู่ตลาดครั้งละจำนวนมากได้ และต้องได้รับความสนใจจากผู้ซื้อด้วย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *