30 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สสจ.เชียงรายจัด “วิ่ง ลดเหล้า เลิกบุหรี่ ทำความดีเข้าพรรษา” อธิบดีควบคุมโรคร่วมเปิดงานที่ “ไร่เชิญตะวัน” คนแห่ร่วมแน่น

1 min read

***เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 17 ก.ค.2562 ที่ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย นพ.สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดงานกิจกรรม สา’สุขชวนวิ่ง “ลดเหล้า เลิกบุหรี่ ทำความดีเข้าพรรษา” เพื่อรณรงค์ให้คนเชียงรายหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี ลด ละ เลิก การดื่มสุรา สูบบุหรี่ โดยเฉพาะในช่วงเข้าพรรษา ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีนพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน ว่าที่รต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผวจ.เชียงราย คณะผู้บริหารกรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน สาธารณสุขสุขอำเภอ และนักวิ่งร่วมกิจกรรมกว่า 1,500 คน

***กิจกรรมวิ่งมี 2 ระยะทาง ได้แก่ Fun Run ระยะทาง 3.5 ก.ม. และมินิมาราธอน ระยะทาง 10 ก.ม. หลังสิ้นสุดการแข่งขันวิ่งทั้ง 2 ระยะทาง เป็นพิธีมอบรางวัลเสื้อสปอร์ตให้แก่นักวิ่งมาราธอน 50 คนแรกชายหญิง มอบโล่รางวัลให้แก่ผู้เข้าเส้นชัยอันดับ 1-2-3 ประเภทมินิมาราธอนชายและหญิง ต่อด้วยการบรรยายธรรมะ หัวข้อ “คุณธรรมนำใจห่างไกลบุหรี่ สุรา” จากพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี การมอบใบประกาศนียบัตรบุคคลต้นแบบเลิกบุหรี่ สุรา “คนหัวใจเพชร” จำนวน 10 คน การมอบใบประกาศนียบัตร “ร้านค้าคุณธรรม” พื้นที่นำร่อง อ.เวียงชัย จ.เชียงราย จำนวน 25 ร้านค้า การถวายเทียนพรรษา และการถวายรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการ “ลดเหล้า เลิกบุหรี่ ชวนออกกำลังกาย” แก่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี โดยว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสธร รองผวจ.เชียงราย และกล่าวคำปฏิญาณตน พร้อมทั้ง พญ.รังสิมา แสงหิรัญวัฒนา ถวายข้าวสาร 250 ก.ก.ให้แก่ไร่เชิญตะวัน

***นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดต้นๆที่ประชาชนมีการบริโภคสุราและอัตราคนสูบบุหรี่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนเชียงรายรักและห่วงใยต่อสุขภาพของตัวเองและบุคคลใกล้ตัว จึงจัดโครงการ สา’สุขชวนวิ่ง “ลดเหล้า เลิกบุหรี่ ทำความดีเข้าพรรษา” เพื่อให้คนเชียงรายได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงความเสียงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุอันนำมาซึ่งความเสียหายทั้งในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นอกจากนี้ยังเป็นการทำบุญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาอีกด้วย

***พระมหาวุฒิชัย วัชรเมธี ให้ข้อคิดที่ทำให้มีความสุขในการดำรงชีวิตเรียกว่า “อายุวัฒนะธรรม ประกอบด้วย 5 ประการ คือ 1) ทำในสิ่งที่ทำให้เกิดความสบายกายสบายใจโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยวิถีทางสายกลาง 2) เมื่อมีในสิ่งที่สบายแล้วอย่าได้ยึดติดกับความสบาย อย่าทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปอย่างเดียวโดยตลอด ต้องมีการขยับขยายเคลื่อนไหวด้วย 3) กินอาหารให้ถูกกับสุขภาพ ให้กินอาหารเป็นยา อย่ากินยาเป็นอาหาร สุขภาพพลานามัยจะสมบูรณ์แข็งแรง 4) บริหารเวลาให้เป็น คนเราไม่สามารถทำอะไรได้ทุกอย่างในชีวิต อย่าทำสิ่งใดอย่างสุดโต่งเกินไป 5) ประพฤติพรหมจรรย์ จัดการชีวิตครอบครัวให้พอเหมาะพอดี ไม่มักมาก มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน ครอบครัวเป็นสุข ชีวิตเป็นสุข และยังได้กล่าวอีกว่า “การออกกำลังกายเท่ากับการออกกำลังใจไปด้วยในตัว”

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *