26 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“วันคนพิการ” ผู้ว่าเชียงรายชี้ “คนพิการไม่ใช่ภาระ”

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 ม.ค.2562 ที่อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เปิดงานวันคนพิการแห่งชาติ ประจำปี 2562 เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้พิการ ได้ดำเนินชีวิตด้วยความอดทนและภาคภูมิใจที่ไม่ได้เป็นภาระของสังคมอีกต่อไป และมอบโล่และประกาศเกียรติคุณแก่ผู้พิการดีเด่นจังหวัดเชียงราย เป็นต้นแบบของผู้พิการที่ต่อสู้ชีวิต สามารถมีงานทำมีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้อย่างดี นอกจากนี้ยังได้มอบส้วมเคลื่อนที่และรถจักรยานสำหรับผู้พิการให้แก่ผู้พิการยากไร้ มีนายธนเดช โพธิ์เงิน ประธานสภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน มีผู้พิการทุกประเภทมาร่วมงานกว่า 300 คน ภายในงานยังมีการแสดงของผู้พิการ การจำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิดจากผู้พิการ และการออกร้านของหน่วยงาน องค์กร สถานศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆของผู้พิการ

***นายธนเดช กล่าวว่า วันคนพิการสากลจังหวัดเชียงรายปีนี้ได้กำหนดประเด็นหลักในการดำเนินงานการดูแลผู้พิการ คือ เสริมพลังงานคนพิการ และการประกันการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเสมอภาค ทั่วถึง และเท่าเทียมกัน พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การลดสภาวะความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ สังคม และสภาพแวดล้อม ตลอดจนเรื่องภัยพิบัติ อีกทั้งมุ่งส่งเสริมให้คนพิการ ได้มีบทบาทและมีส่วนร่วมโดยปราศจากอุปสรรค และการรับมือต่อภัยพิบัติจากธรรมชาติอีกด้วย

***ในขณะที่นายประจญ กล่าวว่า นับแต่นี้ไป ผู้พิการไม่ใช่ภาระของสังคมอีกต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ผู้พิการได้ต่อสู้ชีวิตด้วยความอดทนและภาคภูมิใจ คนพิการสามารถทำอะไรได้มากมาย ทำงานได้หลากหลายเหมือนคนปกติทั่วไป สังคมควรให้โอกาสและยุติข้อรังเกียจ คนพิการสามารถเป็นประชากรที่มีคุณภาพของสังคมได้

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *