19 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“นภินทร” ผช.รมต.ท่องเที่ยวฯ ดูงานโล้ชิงช้าดอยแสนใจ แข่งตำข้าวปุ๊ก-ประกวดอาหารชนเผ่า-สาธิตโล้ชิงช้าคึกคัก

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 ส.ค.2562 ที่โรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) บ้านดอยแสนใจ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย น.ส.ชญานุท เหล่ารุ่งโรจน์ ประธานกลุ่มนักธุรกิจเชียงราย Wealth Solution เดินทางมาเยี่ยมชมและร่วมพิธีเปิดงาน ประเพณีโล้ชิงช้าดอยแสนใจ  ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562 เพื่อสืบสานประเพณีโล้ชิงช้าของกลุ่มชาติพันธ์อาข่า ให้เด็ก เยาวชน และประชาชนชาติพันธ์อาข่ามีความรักและภาคภูมิใจในชาติพันธ์ของตนเอง สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ทำประโยชน์ให้แก่ท้องถิ่น พัฒนาองค์ความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมประเพณีของตนร่วมสมัยกับยุคปัจจุบัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน มีดร.อนุวัช อุ่นทอง ผอ.ร.ร.ดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) กล่าวรายงาน นายอุทัย หอมนาน พัฒนาการจังหวัดเชียงราย กล่าวเปิดงาน มีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตส.ส.จังหวัดเชียงราย นางเตือนใจ ดีเทศ อดีตสว.จังหวัดเชียงราย นายปิยะเดช เชิงพิทักษ์กุล นายกอบต.แม่สลองใน ร่วมงานพร้อมประชาชน นักท่องเที่ยว และสื่อมวลชนจำนวนมากกว่า 500 คน

นายนภินทร ศรีสรรพางค์
ที่ปรึกษารมต.ท่องเที่ยวและกีฬา
นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์
อดีตส.ส.จังหวัดเชียงราย
นายอุทัย หอมนาน
พัฒนาการจังหวัดเชียงราย

***กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเต้นกระทุ้งไม้ไผ่ (บ่อฉ่องตุ๊) การประกอบพิธีกรรมโล้ชิงช้าโดย อ.วงศ์ชัย คณาวรรัตน์ ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น การสาธิตการโล้ชิงช้า ชมพิพิธภัณฑ์ศูนย์วัฒนธรรมอาข่า ชมบ้านชนเผ่าอาข่าจำลอง ชมนิทรรศการตำนานชาติพันธ์อาข่า  การแข่งขันการตำข้าวปุ๊กจากชนเผ่าอาข่าหมู่ที่ 7, 8, 22 การประกวดและชิมอาหารชนเผ่าจำนวน 50 ขันโตก และการแสดงทางวัฒนธรรมชนเผ่าอาข่าบนเวที

***นายนภินทร กล่าวว่า เพิ่งได้มาเห็นงานประเพณีโล้ชิงช้าของชาวชนเผ่าอูโล้อาข่าเป็นครั้งแรก เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีความตื่นตาตื่นใจ มีความเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะการแต่งการ อาหารชาติพันธ์ และการแสดงกระทุ้งไม้ไผ่ จึงอยากให้มีการสืบสานขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีนี้ต่อไป โดยทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬายินดีให้การสนับสนุนและส่งเสริม ซึ่งสามารถแจ้งผ่านทางนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตสส.จังหวัดเชียงรายได้ ตนเองและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬายินดีที่จะให้การสนับสนุน

นางเตือนใจ ดีเทศ (ซ้าย)
อดีตสว.จังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *