29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ทหาร-ตำรวจยึดยาบ้ากว่า 3 ล้านเม็ด ไอซ์ 40 โล ที่เชียงแสน ฉวยโอกาสทางการย้ายกำลังพลเปลี่ยนมาใช้วิธีทางราบแทน

1 min read
พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี
ผบ.กกล.ผาเมือง
พล.ต.ท.ประจวบ วงค์สุข
ผบช.ภ. 5

***เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ต.ค.2562 ที่ บก.ฉก.ม.2 ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ มท.ภ.3 มอบหมายให้ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง ร่วมกับ พล.ต.ท.ประจวบ วงค์สุข ผบช.ภ. 5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบ.กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผวจ.เชียงราย พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ.37 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.เชียงราย และ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 แถลงข่าว การตรวจยึดยาบ้าจำนวน 3,036,000 เม็ด และยาไอซ์จำนวน 40 ก.ก. ที่บ้านป่าสักน้อย ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

***เหตุเกิดเมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 6 ต.ค.2562 พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในบริเวณอำเภอเชียงแสน จึงสั่งการให้พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารฉก.ม.2 ร่วมกับนทพ.31, ตำรวจจากบก.ปส.บก.ภ.5 ,กองร้อยตชด. 327 ร่วมตั้งจุดสกัดบนถนนสายบ้านงิ้วเฒ่า-บ้านป่าสักน้อย ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน พบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นอัลติส สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ศฐ 8807 กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบ แต่คนขับรถคันดังกล่าวได้เร่งเครื่องขับรถหนี เจ้าหน้าที่จึงขับรถไล่ติดตาม จนรถเก๋งคันดังกล่าวเสียหลักตกลงข้างทาง คนขับรถได้เปิดประตูวิ่งหลบหนีไปได้ในความมืด เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบภายในรถยนต์ พบกระสอบป่านสีรุ้งจำนวน 11 กระสอบ บรรจุยาบ้าจำนวนทั้งสิ้น 3,036,000 เม็ด และห่อชาหุ้มพลาสติกใสบรรจุยาไอซ์น้ำหนักรวม 40 ก.ก. จึงได้ตรวจยึดส่งให้พนักงานสอบสวนสภ.เชียงแสนสอบสวนขยายผลติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

***พล.ต.ถนัดพล กล่าวว่า ในช่วงที่ทางการมีการผลัดเปลี่ยนโยกย้ายกำลังพล ขบวนการลักลอบขนย้ายยาเสพติดได้ฉวยโอกาสลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาในประเทศเพื่อส่งเข้าสู่ส่วนกลาง ซึ่งทางการยังมีการจัดตั้งจุดตรวจและชุดสกัดกั้นอย่างเข้มข้นตามนโยบายรัฐบาลอย่างเข้มแข็ง จึงทำให้สามารถสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยขบวนการยาบ้าได้เปลี่ยนวิธีการลำเลียงมาใช้ทางราบแทนการลำเลียงบนดอยตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งขบวนการยาบ้าจะเปลี่ยนวิธีการลำเลียงขนย้ายอยู่ตลอดเวลา โดยยาบ้าที่ประทับตา 999 เป็นของกลุ่มมูเซอ ประทับตรา Y1 เป็นของกลุ่มว้า และยาไอซ์เป็นของกลุ่มว้า จากสถิติในปีที่แล้วสามารถจับกุมตรวจยึดขบวนการยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะสามารถสกัดกั้นตรวจยึดจับกุมได้มากใกล้เคียงกับปีก่อน  

***ในขณะที่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า การสอบสวนดำเนินคดีเบื้องต้นเจ้าหน้าที่รู้ตัวผู้ครอบครองรถยนต์ก่อเหตุแล้ว ซึ่งจะมีการขยายผลต่อไป และนโยบายปราบปรามจากนี้ มีการผลัดเปลี่ยนกำลังพลเรียบร้อยแล้ว จะมีความเข้มข้นมากขึ้น ทั้งการปราบปราม สกัดกั้น ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิด และการยึดทรัพย์ รวมทั้งการเอาผิดอย่างจริงจังกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนรู้เห็นกับขบวนการยาเสพติดและกระทำความผิดเสียเองอย่างเด็ดขาด

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *