27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สวนสนาม 65 ปีอาสารักษาดินแดนเชียงรายคึกคักเข้มแข็ง

***เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 ก.พ.2562 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ในฐานะ ผบ.อาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงประจำกองอาสารักษาดินแดน เนื่องในวันกองอาสารักษาดินแดน ครบรอบ 65 ปี มีอาสารักษาดินแดนจากหน่วยต่างๆเข้าร่วมตั้งขบวนและสวนสนามจำนวน 8 กองพัน กับ 1 หมวดวิ่ง จำนวนกว่า 1,000 คน ร่วมพิธี ก่อนพิธีการ มีการสาธิตการป้องกันและปราบปรามภัยด้านความมั่นคง การเกิดเหตุปะทะ การช่วยตัวประกัน และงานยุทธวิธี

***เริ่มพิธีการ นายประจญจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ 9 รูป นำโดยพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว สวดเจริญพระพุทธมนต์ ต่อจากนั้น หมวดวิ่งจำนวน 9 นาย นำธงประจำกองพัน อส. 8 กองพัน และสารจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.มหาดไทย ในฐานะนายกองใหญ่ ผบ.อส. มาหน้ามณฑลพิธี นายประจญอ่านสารจากนายกองใหญ่ ผบ.อส. กล่าวให้โอวาท และมอบธงประจำกองพันแก่ผู้นำกองพัน หลังจากนั้นเป็นพิธีสวนสนามของอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย นำโดยกองดุริยางศ์ทหาร มทบ.37 หลังจากนั้นเป็นพิธีมอบเข็มสดุดี อส. และพิธีมอบทุนการศึกษา

***กองอาสารักษาดินแดน เป็นกองกำลังกึ่งทหาร ทำหน้าที่รักษาความสงบร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย การเทิดทูนและพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงรักษาความปลอดภัยในสถานที่สำคัญ และการคมนาคม เป็นกำลังสำรองส่วนหนึ่งที่พร้อมจะเพิ่มเติมและสนับสนุนกำลังทหารได้เมื่อมีการร้องขอทั้งในยามปกติและยามศึกสงคราม กองอาสารักษาดินแดนสังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้บัญชาการโดยตำแหน่ง และประธานกรรมการ ในปี พ.ศ. 2497 ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 ในวันที่ 10 ก.พ. 2497 เป็นผลให้เกิดกิจการด้านพลเรือนอาสา มีรูปแบบและระบบการจัดการที่ชัดเจนมากขึ้น จึงถือเอาวันที่ 10 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *