27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ร.พ.เชียงรายเปิด “คลินิกมลพิษ” ตรวจสุขภาพภาวะมลพิษอากาศ หมอใหญ่ สสจ.เชียงราย ยัน ไม่มีคนติดเชื้อ Covid-19 ในเชียงราย เทคนิคเชียงรายเจ๋ง สร้างเครื่องกรองอากาศต้นทุนต่ำแค่ 2,000 บ.

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. ที่อาคารคลินิกหมอครอบครัว โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นายปริวิชญ์ ไชยประเสริฐ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย ร่วมเปิดคลินิกมลพิษ เพื่อการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่เกิดจากมลพิษทางอากาศมีหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มี นพ.ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รองผอ.ฝ่ายบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวรายงาน  

***นพ.ไชยเวช กล่าวว่า คลินิกมลพิษเป็นคลินิกเฉพาะทาง ที่เน้นการทำงานด้านเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยติดตามภาวะสุขภาพของประชาชนที่ต้องสัมผัสมลพิษเรื้อรัง เน้นการสื่อสาร สร้างความรอบรู้และการตระหนักในการป้องกันตนเอง ลดความวิตกกังวล ลดการเกิดซ้ำ ลดความรุนแรงของโรค รวบรวมข้อมูล เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป กระทรวงสาธารณสุขมีความตระหนักและความห่วงใยในผลกระทบที่มีต่อสุขภาพของประชาชน จึงเปิดคลีนิคมลพิษขึ้นที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์เป็นแห่งแรก ต่อมาได้ขยายโครงการจัดตั้งคลินิกมลพิษใน 3 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลลำปาง และโรงพยาบาลนครพิงค์ โดยเน้นการทำงานด้านเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม ติดตามภาวะสุขภาพของประชาชนที่ต้องสัมผัสมลพิษเรื้อรัง เน้นการสื่อสาร สร้างความรอบรู้และการตระหนักในการป้องกันตนเอง ลดความวิตกกังวล ลดการเกิดซ้ำ ลดความรุนแรงของโรค รวบรวมข้อมูลเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

***คลินิกมลพิษ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จะเริ่มเปิดให้บริการ ในวันพฤหัสบดี ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 มีพิธีเปิดในเวลา 11.00 น. โดยนายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ณ อาคารคลินิกหมอครอบครัว ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองเชียงราย เปิดให้บริการ ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 – 15.00 น. ณ อาคารคลินิกหมอครอบครัว ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองเชียงราย นพ.ไชยเวชกล่าว

***ด้าน นพ.ทศเทพ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ของจังหวัดเชียงราย ปัจจุบันวัดค่าได้เกินกว่า 50 มก./ลบ.ม. ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในเขตสีส้ม เป็นเกณฑ์ที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีอากาศแปรปรวน อากาศที่หนาวเย็น ความกดอากาศจะต่ำ ทำให้ฝุ่นละอองถูกดึงลงล่าง จึงไม่ควรออกกลางที่โล่งแจ้ง ต้องใส่หน้ากากอนามัย และต้องเฝ้าระวังในคนกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน และคนที่เป็นโรคทางเดินหายใจ เช่น ถุงลมโป่งพอง ซึ่งทั้ง 5 กลุ่มมีจำนวนกว่า 2 แสนคนในจังหวัดเชียงราย ดังนั้นทางจังหวัดเชียงรายโดยผู้ว่าราชการจังหวัดและสนง.สาธารณสุขจังหวัด จึงมีการตั้งคลีนิคมลพิษในโรงพยาบาลสุขภาพตำบลและจัดเขตปลอดภัย (Safety Zone) สามารถรองรับคนได้กว่า 2 หมื่นคน
***ด้านการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 นายแพทย์ สสจ.เชียงราย กล่าวยืนยันว่า ไม่ผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงรายเลย โดยสสจ.เชียงรายเน้นการคัดกรองบุคคลที่เดินทางผ่านแดนต่างๆทุกช่องทาง ทั้งด่านพรมแดน 3 ด่านแม่สาย เชียงแสน เชียงของ รวมทั้งท่าอากาศยานด้วย เตือนประชาชนไม่ควรเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสียงต่างๆ ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น สิงคโปร์ หากจำเป็นต้องไปให้เฝ้าระวังและป้องกันตนเองอย่างดี

***นายปริวิชญ์ ไชยประเสริฐ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย เปิดเผยว่า อ.ธนิศร์ พันธุ์ประยูร ครูชำนาญการแผนกช่างไฟฟ้ากำลัง ร่วมกับนักศึกษาได้ผลิตเครื่องกรองอากาศ โดยใช้หลักเครื่องกรองดูดอากาศผ่านน้ำทำให้ได้อากาศบริสุทธิ์กลับมา โดยใช้ต้นทุนต่ำเพียงเครื่องละ 2,000 บาทเท่านั้น ซึ่งจะผลิตให้จังหวัดเชียงราย 20 เครื่องเพื่อไปติดตั้งในสถานที่ต่างๆต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *