27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าฯเชียงรายแจง ไม่ควรแถลงความปลอดภัยเป็นเหตุสุ่มเสี่ยง ใช้กฎหมายควบคุมโรคร้ายแรง ปกปิด-ไม่ป้องกัน ทั้งปรับทั้งจำ

1 min read

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 มี.ค.2563 ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมเตรียมการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

***นายประจญ กล่าวว่า คงไม่มีการแถลงข่าวยืนยันสถานการณ์เวลานี้ เข้าใจผู้ประกอบการดี แต่ต้องทำใจ ยอมขาดทุน เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นแล้วค่อยเยียวยากัน สถานการณ์เกิดขึ้นเหมือนกันหลายประเทศทั่วโลก เมืองอู่ฮั่นของจีนโดนหนักที่สุด ต้องยับยั้งให้โรคชะลอการระบาดลง ถ้าไปแถลงรับรอง เกิดมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา ก็ไม่รู้ว่าใครติดเชื้อมาบ้าง ก็จะทำให้เหตุการณ์เลวร้ายลงอีก เป็นการส่งเสริมไทยเที่ยวไทยก็ดี แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังคนไทยที่อาจติดเชื้อมาเที่ยวด้วย วิธีที่ดีที่สุดตอนนี้ทุกคนต้องป้องกันตัวเอง ดูแลสุขภาพตามมาตรฐานการป้องกันที่สาธารณสุขประกาศ อย่าเชื่อข่าวจากโซเชียล ให้สอบถามจากสาธารณสุขโดยตรง ทั้งนี้จะมีการประชุมใหญ่คณะกรรมการเฝ้าระวังสถานการณ์โรค Covid-19 เพื่อนำกฎหมายพรบ.โรคติดต่อร้ายแรงมาประกาศใช้ในจังหวัดเชียงราย ในวันศุกร์ที่ 6 มี.ค.2563 นี้ ซึ่งจะมีบทลงโทษทั้งปรับทั้งจำด้วย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
น.พ.ทศเทพ บุญทอง (ขวา)
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย

***ด้าน น.พ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ณ ปัจจุบันนี้ ยืนยันว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 แม้แต่คนเดียวในเชียงราย ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข่าวลวงข่าวปลอมที่ออกมาตามโซเชียลต่างๆ ขอให้สอบถามโดยตรงที่สนง.สาธารณสุขเชียงราย ซึ่งในการประชุมใหญ่ วันที่ 6 มี.ค.2563 จะเชิญทุกหน่วยงานราชการเข้าประชุม ทางจังหวัดเชียงรายจะประกาศบังคับใช้กฎหมายพรบ.โรคติดต่อร้ายแรงกับผู้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรค เช่น ไปประเทศเสี่ยงไม่แจ้งขอเท็จจริง ไม่กักเก็บตัวเองอยู่ภายในบ้านเพื่อสังเกตอาการภายใน 14 วัน มีอาการแล้วไม่ป้องกันตัวเอง สุ่มเสี่ยงให้เกิดการติดต่อโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยไปตามแหล่งชุมชน เป็นต้น มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงราย

***น.พ.ทศเทพ กล่าวอีกว่า การประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดร้ายแรงจังหวัดเชียงราย ในวันที่ 6 มี.ค.2563 เป็นการกำหนดมาตรการควบคุมและบังคับใช้กฎหมายพรบ.ควบคุมโรคติดต่อร้ายแรง พ.ศ.2558 เพื่อการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดของโรค ให้ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้นและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับหน้ากากอนามัยพาณิชย์จังหวัดเชียงรายแจ้งว่าในจังหวัดเชียงรายยังมีจำนวนพอเพียง แต่บางจุดอาจหาซื้อยาก และขอประชาชนอย่าได้เชื่อข่าวต่างๆที่มาจากโซเชียลมีเดีย อย่ารีบแชร์ไป เพราะส่วนใหญ่ไม่เป็นความจริง หากมีข้อกังวลสงสัยให้สอบถามไปที่สนง.สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *