29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงรายจัดสัปดาห์พระพุทธศาสนาที่พุทธมณฑล 750 ปี

1 min read

***เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ก.พ.2562 ที่พุทธมณฑลสมโภช 750 ปีเมืองเชียงราย บ้านต้นง้าว หมู่ 1ต.บัวสลี อ.แม่ลาว จ.เชียงราย พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว พร้อมด้วยนายภาษกร บุญญลักษณ์ รองผวจ.เชียงราย ร่วมเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 17-19 ก.พ.2562 เพื่อให้ข้าราชการและประชาชนชาวเชียงรายได้รับการอบรมและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา มีนายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นายอำเภอแม่ลาว นายนพรัตน์ อู่ทอง ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย นายปรีชา พัวนุกูลนนท์ นายกพุทธสมาคมแห่งจังหวัดเชียงราย และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีกว่า 200 คน มีนายประพันธ์ คำจ้อย ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงาน

***ขั้นตอนพิธีการ พระสงฆ์จำนวน 9 รูป นำโดยพระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา สวดเจริญพระพุทธมนต์ พระธรรมราชานุวัตรนำสวดพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ต่อด้วยพิธีมอบใบประกาศนียบัตรแก่พระภิกษุผู้สอบนักธรรม และข้าราชการและประชาชนที่สอบธรรมศึกษาผ่าน พระธรรมราชานุวัตรกล่าวสัมโมทนียกถาเนื่องในวันมาฆบูชา ก่อนนำพระภิกษุสงฆ์ ข้าราชการ และประชาชน ร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระประธานสิงห์ 1 เป็นอันเสร็จพิธี

***วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 มีเหตุการณ์อัศจรรย์เกิดขึ้น 4 ประการคือ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูปมาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกัน พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ได้อภิญญา 6 เป็นพระอรหันต์ที่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า และในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ในที่ประชุมสงฆ์ ซึ่งได้กล่าวถึงหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการปฏิบัติ ที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกสังคม มีเนื้อหาโดยสรุปคือ ละความชั่วทุกชนิด ทำความดีให้ถึงพร้อม และทำจิตใจให้ผ่องใส

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *