25 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

วช.จัดสัมมนาวิชาการไทย-อินเดีย ที่เชียงราย ประเด็น “โอกาสที่ยังไม่ได้สำรวจไทย-อินเดีย”

1 min read

***เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ก.พ.2562 ที่ ห้องประชุมสนสามใบ โรงแรมเอสตาร์ ภูแล ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ สภาวิจัยสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐอินเดีย (ICSSR) เป็นประธานเปิดการสัมมนาร่วมทางวิชาการระหว่างไทย-อินเดีย ครั้งที่ 13 ในหัวข้อเรื่อง “โอกาสที่ยังมิได้สำรวจของไทยและอินเดีย” และ “การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมไทยและอินเดีย ครั้งที่ 14” ระหว่างวันที่ 16-18 ก.พ. 2562 มีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากนักวิชาการ-หน่วยงานต่างๆทั้งจากไทยและต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย มอบหมายให้ นายนพรัตน์ อู่ทอง ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้กล่าวต้อนรับ

***ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล กล่าวว่า วช. ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ ร่วมกับสภาวิจัยสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐอินเดียเมื่อปี 2549 ที่ประเทศไทย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านสังคมศาสตร์ระหว่างไทย-อินเดีย ผ่านกิจกรรมการสัมมนาที่จัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพระหว่าง วช. และ ICSSR ภายใต้หัวข้อการสัมมนาที่เห็นพ้องกัน ตั้งแต่ปี 2551-2559 รวม 10 ครั้ง โดยจัดที่สาธารณรัฐอินเดีย 5 ครั้ง ที่ประเทศไทย 5 ครั้ง

***ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมระหว่างไทยกับอินเดีย เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2561 ณ Mahabodhi Hotal เมืองคยา ประเทศอินเดีย ที่ประชุมเห็นพ้องให้กำหนดจัดการสัมมนาทางวิชาการระหว่างไทย-อินเดีย ครั้งที่ 13 ในปี 2562 ที่ จ.เชียงราย ประเทศไทย พร้อมการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาร่วมไทย-อินเดีย ครั้งที่ 14 ภายใต้หัวข้อ “โอกาสที่ยังไม่ได้สำรวจของไทยและอินเดีย” สืบเนื่องจากสาธารณรัฐอินเดีย ได้กำหนดนโยบายสร้างความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย ซึ่งมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ไม่ไกลจากประเทศอินเดีย ศ.นพ.สิริฤกษ์ กล่าวและว่า

***ประเทศไทยและอินเดียมีความสัมพันธ์ทางการค้า ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม มายาวนานผ่านการเชื่อมโยงทางทะเลเป็นหลัก นับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยและอินเดียจะได้สานความร่วมมือใน 6 ประเด็นหลัก ได้แก่ การพัฒนาสังคมและชุมชน เศรษฐกิจ การค้า เทคโนโลยีสารสนเทศ ทรัพย์สินทางปัญญา การท่องเที่ยว และความมั่นคง ซึ่งปัจจุบันมีความสำคัญต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้นักวิจัยทางสังคมศาสตร์ยังสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลทางวิชาการเชิงเปรียบเทียบที่สำคัญและเป็นประโยชน์ในยุคระบบดิจิตอลออนไลน์เพื่อการพัฒนาประเทศร่วมกันได้อีกด้วย

Cr. ข้อมูลข่าว สนง.วิจัยแห่งชาติ ; ภาพข่าวบางส่วน คุณราวิน เสริมวิทยากุล

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *