2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“อ.ป่าแดด” จัดงาน “ข้าวหอมมะลิ” อลังการงานสร้าง ปิดถนนรับขบวนแห่ยาว 1 กิโล ช่างฟ้อน-เซิ้ง 600 คน

***เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 พ.ย.2563 ที่ที่ว่าการอำเภอป่าแดด จ.เชียงราย นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผวจ.เชียงราย เปิดงานข้าวหอมและของดีอำเภอป่าแดด ครั้งที่ 11 ประจำปี 2563 เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลิของอำเภอป่าแดดที่ได้รับความนิยมจนสามารถส่งไปจำหน่ายยังประเทศจีนและอิสราเอลได้จำนวนมาก รวมทั้งผลิตผลทางการเกษตรต่างๆ เช่น กล้วยน้ำว้า ฟักทอง และผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นบ้านและสินค้าโอทอปมากมาย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เป็นกิจกรรมคืนความสุขให้แก่ประชาชนหลังฤดูการเก็บเกี่ยว ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.เชียงราย บริษัท สิริอินเตอร์เนชั่นแนล สหกรณ์การเกษตรอำเภอป่าแดด บริษัท โตโยต้าเชียงราย บริษัท ซี.อี.เรส เชียงราย

***กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยขบวนรถแห่หุ่นฟางจากกลุ่มต่างๆทั้งภาคประชาชน สถานศึกษา องค์กรราชการ และองค์กรเอกชนใน 5 ตำบล กว่า 15 ขบวน ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป การประกวดพันธ์ข้าว กล้วยน้ำว้า ฟักทอง กระถางสวนครัว การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง รำวงย้อนยุค การแสดงของทูบีนัมเบอร์วัน การประกวดธิดาข้าวหอม การแข่งขันกีฬาเปตอง ตะกร้อ การวิ่งปั่นฮักป่าแดดเพื่อผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการ และการออกสลากข้าวหอมเพื่อการกุศล จัดซื้อรถตู้ให้กับกิ่งกาชาดอ.ป่าแดด มีนายสิทธิ์ วงศ์ม่าน นอ.ป่าแดด เป็นผู้กล่าวรายงาน ก่อนการเปิดงานมีการแสดงฟ้อนเล็บของกลุ่มสตรีแม่บ้านอำเภอป่าแดดจำนวน 450 คน และเซิ้งอีสานจำนวน 150 คน อย่างอลังการน่าชม มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานกว่า 10,000 คน

***นายสิทธิ์ กล่าวว่า อำเภอป่าแดดมีพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาสูงล้อมรอบ โบราณพื้นที่นี้เป็นเส้นทางสัญจรเดินทางจากเมืองไชยนารายณ์ (จ.เชียงราย) ไปเมืองภูกามยาว (จ.พะเยา) สองข้างทางไม่มีต้นไม้ใหญ่ มีแต่ป่าหญ้า ป่าอ้อ ป่าแขม จึงถูกขนานนามว่า “ป่าแดด” สามารถทำนาได้ปีละ 2 ครั้ง ผลิตข้าวคุณภาพดี มีโรงสีข้าวขนาดใหญ่สุดของภาคเหนือตอนบน สามารถส่งข้าวหอมมะลิไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก นอกจากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของอำเภอป่าแดดแล้ว ยังมีวัฒนธรรมประเพณีของพื้นถิ่นล้านนาและชุมชนชาวอีสานที่มีความโดดเด่นและสอดคล้องกลมกลืนได้เป็นอย่างดี จึงนับเป็นของดีอำเภอป่าแดดที่ควรรักษาสืบทอดต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading