19 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“นก อทิตาธร” พลิกคว้าชัย “นายกอบจ.เชียงราย” อดีตสจ.ร่วงระนาว บัตรเสียอื้อ ฉีกบัตรที่เชียงของ

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์
ว่าที่นายก อบจ.เชียงราย

***เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563 จังหวัดเชียงรายมีการจัดการเลือกตั้งนายกอบจ.และส.อบจ.เชียงราย โดยมีผู้สมัครนายกอบจ.เชียงรายจำนวน 3 คน ได้แก่ หมายเลข 1 นายมงคลชัย ดวงแสงทอง ในนามกลุ่มมงคลชัย หมายเลข 2 นางอทิตาธร วันไชยธนวงค์ ผู้สมัครอิสระ หมายเลข 3 น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ พรรคเพื่อไทย และมีผู้สมัคร ส.อบจ.จำนวน 158 คน ในจำนวน 36 เขตเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครนายกอบจ.ทั้งสามคนล้วนเป็นคนดังที่สังคมจังหวัดเชียงรายรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยนายมงคลชัยเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย นางอธิตาธรเป็นอดีตสจ.หลายสมัย น.ส.วิสาระดีเป็นอดีตส.ส.เชียงรายพรรคเพื่อไทย 2 สมัย โดยในช่วงเช้ามีประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทยอยกันมาลงคะแนเลือกตั้งไม่หนาแน่นมากนัก ในช่วงบ่ายถึงเย็นก่อนการปิดการลงคะแนนมีประชาชนมาใช้สิทธิจำนวนมากขึ้น

***นายเทอดเกียรติ สุกใส ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เผยว่า การลงคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.และส.อบจ.เชียงราย มีความเรียบร้อยดี ในช่วงเช้ายังไม่มีการร้องเรียนหรือแจ้งเหตุผิดกฎหมายเลือกตั้ง บรรยากาศไม่ค่อยคึกคักเหมือนการเลือกตั้งส.ส. แต่ประชาชนก็ทยอยกันมาเลือกตั้งตั้งแต่เปิดหีบเวลา 08.00 น. ช่วงบ่ายก่อนถึงเวลาปิดหีบมีประชาชนมาลงคะแนนมากขึ้น คาดประชาชนผู้มีสิทธิจะมาลงคะแนนเลือกตั้งประมาณไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

***หลังการปิดหีบลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งในแต่ละหน่วยทันที ในขณะที่อำเภอเชียงของมีการทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งด้วยการฉีกบัตรเลือกตั้ง โดยทางอบจ.เชียงรายมีการถ่ายทอดสดการนับคะแนนแบบเรียลไทม์ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ทางเพจ เลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 99.61  % จากทั้งหมด 2,039 หน่วยเลือกตั้ง เมื่อเวลา 00.09 น. ผลคะแนน นางอทิตาธร วันไชยธนวงค์ ผู้สมัครหมายเลข 2 ได้คะแนนสูงสุด 238,726 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 38.11 จากคะแนนทั้งหมด เป็นว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย อันดับ 2 น.ส.วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์ 211,467 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 33.76 อันดับ 3 นายมงคลชัย ดวงแสงทอง 81,043 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 12.94 มีบัตรเสียมากกว่า 59,503 ใบ คิดเป็นร้อยละ 9.5 ของผู้มาใช้สิทธิ ผู้ประสงไม่ลงคะแนนจำนวน 35,679 ใบ คิดเป็นร้อยละ 5.79  ส่วนผู้มีสิทธิมาลงคะแนนจำนวน 626,418 คน จากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 925,768 คน คิดเป็นร้อยละร้อยละ 67.66

***ในขณะที่มีอดีตส.อบจ.หลายคนหลุดโผไม่ได้รับการเลือกตั้ง เช่น นางทรงศรี คมขำ อ.เมือง เขต 3 นางอมรรัตน์ รัตนาชัย อ.เมือง เขต 3 นายพิษณุ เขื่อนเพชร อ.เมือง เขต 7 นายพงษ์ทร ชยาตุลชาติ อ.เชียงของ เขต 2 เป็นต้น ส่วนส.อบจ.ที่ยังได้รับการเลือกตั้งอีกสมัย ได้แก่ นายอัมรินทร์ มณีรัตน์ อ.เมือง เขต 1 นายสะอาด ปัญญาดี อ.เมือง เขต 4 นายสุธีรพงษ์ วันไชยธนะวงค์ อ.เวียงชัย เขต 1 นายจิรายุ เผ่ากา อ.พาน เขต 3 เป็นต้น

***นายสุคนธ์ เรือนสอน ผอ.กกต.เชียงราย กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมาแล้วอย่างที่ได้รับทราบกัน เหตุการณ์ปกติ มีการร้องเรียนที่อ.เชียงของ กรณีหญิงอายุ 79 ปี ฉีกบัตรเลือกตั้งหย่อนใส่หีบเลือกตั้ง อยู่ระหว่างการสอบสวน ในวันที่ 21 ธ.ค.2563 จะสรุปผลคะแนนอีกครั้งหนึ่งก่อนส่งให้กกต.กลางประกาศรับรองภายใน 30 วัน หากไม่มีการร้องเรียนจะประกาศรับรองได้ภายในวันที่ 19 ม.ค.2564 หากมีการร้องเรียน ขยายการรับรองออกไปอีก 30 วัน บัตรเสียที่มีจำนวนมากถึง 59,503 ใบ ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนตนคิดว่า ประชาชนห่างการเลือกตั้งไปนานกว่า 7 ปี อาจทำให้หลงลืมวิธีการไปบ้าง ทำให้บัตรเสียมีจำนวนมาก

นายสุคนธ์ เรือนสอน
ผอ.กกต.เชียงราย

***ด้านนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ว่าที่นายก อบจ.เชียงราย ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงาน หจก.ธนวงศ์ กรุ๊ป อ.เทิง จ.เชียงรายว่า มีความรู้สึกยินดีและขอบคุณประชาชนชาวจังหวัดเชียงรายทุกท่านที่มอบคะแนนให้และผู้สนับสนุนที่ได้ให้ความไว้วางใจ พร้อมรับปากจะเร่งดำเนินการตามนโยบายหาเสียงทั้ง 13 ข้อ โดยเฉพาะปัญหาน้ำทั้งระบบ สำหรับในเรื่องความขัดแย้งในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งจะไม่นำมาเป็นปัญหาในการทำหน้าที่ ส่วนตัวไม่แข่งขันกับใครจะแข่งขันกับตัวเองเท่านั้น ขณะที่นายสมบูรณ์ วันไชยธนวงค์ บิดาของนางอาทิตาธร อดีต สส.จังหวัดเชียงรายหลายสมัย ได้กล่าวขอบคุณชาวจังหวัดเชียงรายเช่นกัน ท่ามกลางบรรดากองเชียร์และคณะทำงานที่มาร่วมแสดงความยินดี

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories