19 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ปลัดตปท.เปิดนิทรรศการอาเซียน-มอบห้องสมุดโรงเรียน ไทยเป็นประธานอาเซียน สร้างโอกาสส่งออกสินค้าชุมชน

1 min read

***เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 6 มี.ค.2562 ที่โซน G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงราย นายประจญ ปรัชสกุล ผวจ.เชียงราย ให้การต้อนรับ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดงานนิทรรศการ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” ที่ลาน Ground Floor โซนพลาซ่าใหม่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงราย เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน และสร้างความเข้าใจในแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน รวมทั้งประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับในด้านต่างๆ มีนายจิตติพัฒน์ ทองประเสริฐ รองอธิบดีกรมอาเซียน กล่าวรายงาน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าชมงานจำนวนมาก

***ในการนี้นางบุษยา ได้มอบอุปกรณ์กีฬา ชั้นวางหนังสือ และหนังสือให้แก่คณะครูและนักเรียนโรงเรียนแม่จัน (เชียงแสนประชานุสาสน์) ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นที่ตั้งห้องสมุดอาเซียน ภายใต้โครงการ “1 จังหวัด 1 โรงเรียน 1 ห้องสมุดอาเซียนเพื่อประชาชน” ของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อปี พ.ศ.2557 โดยเป็นโรงเรียนลำดับที่ 4 ของประเทศ และได้รับคัดเลือกเป็นศูนย์อาเซียนศึกษาระดับภาคเหนือในปี พ.ศ.2558 ซึ่งขณะนี้ ได้จัดตั้งห้องสมุดอาเซียนแล้ว 44 โรงเรียน ใน 44 จังหวัดทั่วประเทศ และมีแผนที่จะดำเนินการต่อไปจนครบทุกจังหวัดในประเทศไทย

***นางบุษยา กล่าวว่า การที่ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นประธานอาเซียนในปี 2562  คนไทยจะได้รับประโยชน์อย่างยิ่ง ทั้งในมิติการเมืองและความมั่นคง มิติด้านเศรษฐกิจ และมิติด้านสังคมและวัฒนธรรม ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพดี ในราคาที่เป็นธรรม เกษตรกรสามารถส่งออกสินค้าเกษตรในอัตราภาษีที่ต่ำและวัตถุดิบปัจจัยการผลิตในราคาที่ถูกลง ผู้ส่งออกส่งสินค้าได้มากขึ้น ประชากรมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น นักลงทุนสามารถจัดตั้งองค์การธุรกิจให้บริการในอาเซียนได้ง่ายขึ้น ผู้ผลิตและผู้นำเข้าสามารถนำเข้าสินค้าและวัตถุดิบได้หลากหลายในราคาที่ถูกลง สามารถย้ายฐานการผลิตได้ในประเทศกลุ่มอาเซียน และมีระบบการขนส่งและโลจิสติกส์ที่สะดวกและค่าใช้จ่ายลดลงอีกด้วย

***หลังจากนั้น นางบุษยาและนายประจญได้เดินชมสินค้าวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดเชียงราย โดยมีนางกฤษณา เพียราธิสิทธิ์ ผู้จัดการร้านกฤษณา มอบผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้าฝ้ายที่ออกแบบตัดเย็บโดยกลุ่มแม่บ้านจังหวัดเชียงราย และใช้วัตถุดิบในจังหวัดเชียงราย เป็นกระเป๋าที่มีคุณภาพมาตรฐานส่งออก สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนสามารถเลี้ยงตัวเองได้

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *