7 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ส่งเสริมเกษตรกรปลูก “กระท่อม” พืชสมุนไพรเศรษฐกิจยอดฮิต หวังแปรรูปผลิตภัณฑ์หลากหลายสู่ตลาดโลกวอนรัฐสนับสนุน

1 min read

***เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.ย.2564 นายจุมพล กิตติสาร ประธานศูนย์ประสานงานเครือข่ายชาติพันธุ์จังหวัดเชียงราย และสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืน SDGsPGS เชียงราย ร่วมกับ บริษัท สยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์ จำกัด โดย น.ส. ศุวภัทร ปูชัยโชตน์ ประธานกรรมการบริษัทฯ และนายบวร ศรีเปารยะ ที่ปรึกษาบริษัทฯ พร้อมด้วย ผศ.ดร.อรุณ โสตติกุล นักวิชาการชำนาญการ อดีตผอ.สถาบันวิจัยพืช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมเปิดเวทีเผยแพร่ข้อมูลให้ความรู้เกี่ยวกับกระท่อมพืชสมุนไพรเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในความสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศขณะนี้แก่กลุ่มเกษตรกรและผู้สนใจในจังหวัดเชียงราย โดยนำต้นกล้ากระท่อมมามอบให้แก่เกษตรกรที่ต้องการลงทุนรับไปปลูกและบริษัทจะมารับซื้อคืนในราคาตามกลไกตลาด แต่ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 100 บาท ภายในระยะเวลา 6 ปี โดยจะปรับราคาตามกลไกตลาดทุก 3 เดือน ซึ่งถ้าเป็นต้นที่ปลูกด้วยเมล็ดจะสามารถตัดเก็บใบได้ภายใน 3 ปี และต้นกิ่งชำสามารถตัดเก็บใบได้ภายใน 3 เดือน มีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังข้อมูลและทำสัญญาส่งมอบต้นกล้ากระท่อมพันธ์แดงแมงดาจำนวน 50 คน และมีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

นายบวร ศรีเปารยะ
ที่ปรึกษาบริษัท สยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์ จำกัด
น.ส. ศุวภัทร ปูชัยโชตน์
ประธานกรรมการบริษัท สยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์ จำกัด
นายจุมพล กิตติสาร
ประธานศูนย์ประสานงานเครือข่ายชาติพันธุ์จังหวัดเชียงราย
และประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืน SDGsPGS เชียงราย

*** นายบวร ศรีเปารยะ ที่ปรึกษาบริษัท สยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์ จำกัด กล่าวว่า กระท่อมเป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีคุณประโยชน์ในการช่วยรักษาโรคเบาหวาน ความดัน ไขมันในเส้นเลือด โรคอ้วน ที่ทุกประเทศทั่วโลกยอมรับ แต่ในประเทศไทยเป็นสิ่งผิดกฎหมาย นอกจากนี้กระท่อมยังมีคุณสมบัติที่สามารถใช้แทนมอร์ฟีนที่สามารถบรรเทาความเจ็บปวดได้มากกว่าถึง 15 เท่า ใช้เป็นสารสำหรับคนที่ต้องการตัดยาเสพติด ซึ่งเป็นโอกาสดีของประเทศไทยในการเป็นศูนย์การบำบัดยาควบคู่กับการท่องเที่ยว ต่อไปผู้ผลิตอาหาร ผู้ผลิตยา ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ที่มีส่วนประกอบของกระท่อมจะเกิดขึ้นในอนาคตจำนวนมาก ซึ่งกระท่อมพันธ์แดงแมงดา (Red Mangda) ของประเทศไทย มีประสิทธิภาพดีกว่าจากมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จนที่อเมริกาจะพิมพ์กำกับไว้ว่าเป็น The Seed From Thailand จึงอยากขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญและส่งเสริมให้เกษตรกรได้ปลูกกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ ทางบริษัท  สยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์ มีแปลงทดลอง มีศูนย์การเรียนรู้ ให้เกษตรกรได้มาดูมาศึกษาเพื่อสามารถนำไปปลูกได้อย่างถูกวิธี

https://www.youtube.com/watch?v=WZFmR2VwnsI
ผศ.ดร.อรุณ โสตติกุล
นักวิชาการชำนาญการ
อดีตผอ.สถาบันวิจัยพืช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

***ด้าน  น.ส. ศุวภัทร ปูชัยโชตน์ ประธานกรรมการบริษัท สยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท สยาม เฮิร์บ แอนด์ เฮลท์  มีการส่งเสริมพืช 3 ก. ได้แก่ กัญชา กัญชง กระท่อม โดยเฉพาะกระท่อม บริษัทฯมีแปลงเรียนรู้แม่พันธ์กระท่อม เพื่อคัดสรรแม่พันธ์ที่ดีที่สุดคือพันธ์ก้านแดงแมงดาที่มีสารผลิตตัวยาที่ดีที่สุดและมีปริมาณมากที่สุดในการนำไปสกัดเป็นส่วนประกอบของยารักษาโรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน ลดความอ้วน คลายเครียด และยังได้นำต้นกล้าที่ได้รับการคัดสรรแล้ว ให้เกษตรกรไปปลูกจนต้นโตสมบูรณ์แล้วบริษัทจะรับซื้อกลับมานำไปแปรรูปเป็นตัวยา เป็นอาหารเสริม หรือเป็นเวชสำอาง และอื่นๆ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม นำสินค้าไทยไปสู่ตลาดโลก 

***สำหรับเกษตรกรที่สนใจรับต้นกล้าไปปลูกสามารถจองสัญญาส่งมอบต้นกล้าได้ที่นายจุมพล กิตติสาร ประธานศูนย์ประสานงานเครือข่ายชาติพันธุ์จังหวัดเชียงราย และสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืน SDGsPGS เชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 086-181-5944 รับเฉพาะเกษตรกรที่ทำเกษตรแบบอินทรีย์เท่านั้น

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading