29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สื่อมวลชนเชียงรายรวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม ตรวจการทำงานของ “สมาคมนักข่าวเชียงราย”

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 มี.ค.2562 ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย พร้อมด้วยนายราวิน เสริมวิทยากุล อดีตนายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย นายหัสดินทร์ธร สองสมุทร ประธานชมรมหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจังหวัดเชียงราย น.ส.ธนัยนันท์ พัฒน์จิรวัชร ประธานชมรมนักจัดรายการวิทยุจังหวัดเชียงราย นายสมพงษ์ ศุภชนะชลสิทธิ์ ประธานชมรมวิทยุเครือข่าย 17 จังหวัดภาคเหนือ และสื่อมวลชนสาขาต่างๆ จำนวนกว่า 20 คน  เข้าพบนายภาสกร บุญญลักษม์ รองผวจ.เชียงราย และนายสมบูรณ์ ศรีไพศาลเจริญ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบสถานภาพและการดำเนินงานของสมาคมนักข่าวเชียงราย ที่มีนายมานพ อุบลรัตน์ เป็นนายกสมาคม ต่อการดำเนินการจดทะเบียนถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ มีการดำเนินงานตามระเบียบที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และมีสมาชิกเป็นนักข่าวหรือสื่อมวลชนจริงหรือไม่

***นายโชติศิริ กล่าวว่า เนื่องจากมีการจัดงานบางอย่างของสมาคมนักข่าวเชียงราย ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย โดยตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับสมาคมที่นายทะเบียนท้องที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า การดำเนินการนั้นต้องไม่เป็นการหากําไร หรือหารายได้แบ่งปันกัน ทำให้สมาคมสื่อมวลชนฯ มักถูกสอบถามจากประชาชน และหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนอยู่บ่อยครั้ง โดยที่สมาคมสื่อมวลชนฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิดของสังคม นอกจากนี้ยังมีข้อสอบถามถึงพฤติกรรมของสมาคมนักข่าวฯ ในการรับจัดอบรมการเขียนข่าวการทำข่าวให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยใช้งบราชการ การจัดพาสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานต่างจังหวัดโดยใช้งบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดโดยผู้ที่ไปไม่ใช่สื่อมวลชน และการจัดศึกษาดูงานจังหวัดเชียงรายโดยร่วมกับองค์กรสื่อต่างพื้นที่แต่ขอใช้งบประมาณจังหวัดเชียงราย ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย สมัยนั้นไม่เห็นชอบ

***นายโชติศิริ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาสมาคมสื่อมวลชนฯ ดำเนินงานอย่างถูกต้องตามระเบียบกฎหมายมาโดยตลอด มีการประชุมประจำเดือน มีการตรวจสอบงบดุลบัญชีรายรับรายจ่ายทุกเดือน และเสียภาษีแก่สรรพากรทุกปี ซึ่งประชาชนสามารถสอบถามและตรวจสอบการทำงานของสมาคมสื่อมวลชนฯได้

***ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนโดยเร็ว โดยเบื้องตนจะสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของสมาคมนักข่าวฯว่าถูกต้องตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ หากมีการทำผิดจริงจะส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะนายทะเบียนดำเนินการตามกฎหมายในการยุบสมาคมต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *