27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

9 หน่วยงานลงนาม MOU ต้านภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข พัฒนาสมรรถนะช่องทางเข้าออกสนามบินด้านอนามัย

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 มี.ค.2562 ที่ห้องสามัคคี 2 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสธร รองผวจ.เชียงราย เป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) การตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขของช่องทางเข้าออกประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อรองรับการดำเนินการพัฒนาตามสมรรถนะหลักช่องทางเข้าออกประเทศให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (IHR, 2005) โดยให้ทุกหน่วยงานมีบทบาทร่วมกันในการพัฒนาช่องทางฯทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการ เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งต่อผู้เดินทางไปยังสถานบริการทางการแพทย์ด้วยระบบส่งต่อที่เป็นมาตรฐาน  มีการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค และขจัดเชื้อโรคและสิ่งปนเปื้อนตามมาตรฐานสากล ทำให้ผู้เดินทางมั่นใจในมาตรการป้องกันโรคของประเทศ

***โดยมีองค์กรภาครัฐ 9 องค์กรร่วมลงนาม ได้แก่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย , สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย , ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย , โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ , ด่านศุลกากรแม่สาย , ด่านกักกันสัตว์เชียงราย , ด่านตรวจพืช ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย , ด่านอาหารและยา ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย พร้อมทั้งสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 9 องค์กร ได้แก่ บมจ.การบินไทย (มหาชน) , บจ.ไทยแอร์เอเชีย , บจ.นกแอร์ , บจ. ไทย ไลอ้อน เมนทารี , บจ.แบ๊กส์ บริการภาคพื้น และบจก.การบินกรุงเทพ (มหาชน)

***หลังพิธีลงนาม มีการประชุมคณะทำงานพัฒนาสมรรถนะหลักช่องทางเข้าออกประเทศ ให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (IHR, 2005) ที่ห้องตอบแทนคุณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อพิจารณาแผนดำเนินการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข ฉบับปี 2562 ของช่องทางเข้าออกประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และแผนเผชิญเหตุ กรณีโรคติดต่ออันตราย เพื่อเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมแผนฯประจำปี 2562 ต่อไป

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *