20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ลุงตู่” ตรวจราชการ “เชียงราย” อู้คำเมืองทักทายชาวบ้าน วอนชาวเชียงรายอดทนกับตัวเอง รับจะทำอนาคตให้ดีขึ้น

1 min read

***เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 มี.ค.2562 ที่ลานสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.มหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมต.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ เดินทางมาพบปะประชาชนและข้าราชการ และตรวจงานราชการพร้อมมอบนโยบายในการดำเนินงานตามโครงการของกระทรวงต่างๆ มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย กล่าวต้อนรับ หลังจากนั้น พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมต.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน โครงการป่าชุมชนและมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนแก่ผู้แทนป่าชุมชน ทั้งนี้ และการตรวจติดตามแผนพัฒนาจังหวัดเชียงรายและมอบนโยบายโครงการ “ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า” แก่หัวหน้าส่วนราชการและขอประชาชนให้ความร่วมมือ มีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนเชียงรายจาก 18 อำเภอ และกลุ่มชาติพันธ์ จำนวนกว่า 25,000 คน ร่วมให้การต้อนรับและรับฟังนโยบายของรัฐบาล

***ต่อมา พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นเวทีรายงานผลงานและแนวทางบริหารงานแผ่นดินของรัฐบาล เริ่มด้วยการกล่าวทักทายเป็นคำเมืองว่า “ถึงตั๊วจะไม่ใช่คนแรกของหัวใจ แต่ความรู้สึกที่ฮื้อไปก็มากกว่าไผที่ผ่านมา” ก่อนกล่าวถึงผลงานต่างๆที่ทำมาและความตั้งใจในการบริหารประเทศว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐมนตรีลงมาฟังเสียงชาวบ้าน อย่าฟังรายงานอย่างเดียว ต้องดูของจริงด้วย ทั้งนี้ที่ผ่านมาบางครั้งตนไม่ค่อยยิ้ม เพราะบางทีเครียดทำงานทั้งวันทั้งคืน แต่วันนี้ตนเลือกเข้ามาเอง และต้องเข้าใจว่าทำไมตนเข้ามา และเข้ามาได้อย่างไร เพราะอะไร และวันนี้คุณกำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งตนได้วาดอนาคตวันข้างหน้า 20 ปี ในทุก 5 ปี จะมีการใช้จ่ายงบประมาณและเห็นผล โดยใช้กฎหมายเป็นบรรทัดฐาน ดูแลประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ให้โอกาสทั้งคนรวยและคนไม่รวย

***วันนี้เราต้องทำอนาคตให้คนรุ่นใหม่ด้วยการสร้างโอกาส ปลดล็อกข้อกฎหมาย การบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ใช่การบริหารบริษัท ใครจะเก่งมาจากไหนไม่รู้ บริษัทมีส่วนได้ส่วนเสียคือผู้ถือหุ้นและจ้างคนมาบริหาร ถ้าบริหารไม่ดีขาดทุนเยอะก็ไล่คุณออก เอาคนใหม่มา ผมทำอย่างนั้นไม่ได้ ผมต้องสร้างให้ทุกคน ผมเปรียบเสมือนพ่อบ้าน มีสมาชิกครอบครัว 68 ล้านคน มีความต้องการแตกต่างกัน เราต้องทำให้คนในครอบครัวมีความสุข การดำเนินงานต่างๆ เราต้องใช้สติปัญญา ผมไปที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่ากับอยู่ประเทศไทย ไปที่ไหนก็คิดถึงบ้าน ไปก็ไปประชุมไปนอนที่โรงแรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพียบ นั่นคือการทำงานของผม ไปใช้เวลาให้น้อยกลับให้เร็ว ยืนยันทำบริษัทง่ายนิดเดียวจ้างคนเก่งมา ต้องกำไรเท่านั้น รัฐบาลมีกำไรหรือไม่ ได้รายได้มาก็ให้คนข้างล่าง เก่งแค่ไหนก็ตามมาเจอหน่อยสิ นายกฯประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

***พล.อ.ประยุทธ กล่าวถึงโครงการของรัฐที่ดำเนินการมาแล้วว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน อยากให้ทุกคนมีความสุข ไม่มีเงินในบ้าน ก็ยังมีเงินซื้อของที่เก็บไว้ในบ้านในตู้เย็น โดยซื้อของจากร้านที่มีเครื่องรับบัตร แต่ถ้าทุกคนไม่ยอมลงทุนแล้วอยากได้เงิน 500 บาทมันให้ไม่ได้ เพราะมันจะทำให้อ่อนแอไปเรื่อยๆ นั่นคือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเราต้องแก้ไขปรับวิธีการบริหารราชการให้เหมาะสม เปิดการฝึกวิชาชีพให้เพิ่มเติมวันหน้าให้มากกว่านี้ แต่ต้องหาเงินให้ได้มากขึ้น เรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำถ้าจะปรับขึ้นก็ต้องขึ้นให้กับแรงงานต่างด้าวด้วย ต้องเท่าเทียมกันหมด ไม่เช่นนั้นจะผิดทันที องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเล่นงานตาย จึงต้องพิจารณาว่าจะขึ้นเท่าไหร่ วันนี้คณะกรรมการ 3 ฝ่ายพิจารณาอยู่ 300-330 บาท การจะขึ้นได้ต้องพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้ได้ใบรับรอง

***พล.อ.ประยุทธ กล่าวต่ออีกว่า ผมไม่ต้องการให้รักผมด้วยวิธีการไม่ถูกต้อง ผมรักท่าน ต้องรักลูกให้ถูกวิธี เราต้องสร้างทุกอย่างให้ดีแต่อย่าสร้างทั้งหมดแบบปราสาททราย เพราะมันจะล้มครืนไปทั้งหมด และต้องสร้างประชาธิปไตยใหม่ให้ได้ ที่เป็นประชาธิปไตยสากล ที่ทุกคนอยากได้ จำไว้ไม่ใช่บริษัท จะมาเรียกต๋งเติ๋งอะไรไม่มี วันนี้อย่าใช้ความรู้สึกอย่างเดียว เราต้องเป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล มีความเข้มแข็ง และมีเสถียรภาพ ส่วนผู้นำใครอยากเป็นก็เป็น แต่ต้องทำอย่างที่ผมทำมันถึงจะเกิดขึ้น ทั้งหมดอยู่ที่พวกท่าน ขอฝากพี่น้องทุกคนเดินหน้าไปด้วยกัน คิดเรื่องจับมือก้าวเดินไปข้างหน้าโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งนี้ วันใหม่ของเราคือวันที่ 24 มี.ค.62 ท่านต้องการวันใหม่แบบไหน คิดถึงคนอื่นเขาด้วย ทำให้มันดี ทุกคนต้องซื่อสัตย์ จงรักภักดี ประเทศไทยมีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นั่นคือมิ่งขวัญหลักชัยของประเทศ

***พล.อ.ประยุทธ กล่าวทิ้งท้ายว่า คนชั่วก็มีอยู่ อย่าให้มันทำ ประเทศชาติจะเข้มแข็งด้วยความมั่นคง มีเสถียรภาพทางการเมือง รัฐบาลเข้มแข็ง ผมถึงต้องเข้ามา ถ้าไม่เข้ามามันจะเกิดอะไรขึ้น คิดกันตรงนี้ด้วย ขี้ลืมกันจริงๆ อย่าไปอีกนะ อย่าไปกรุงเทพฯ วันนี้อย่าไปตามที่ใครเคยชักชวน เจ็บตายมาก็เดือดร้อนกัน และไม่มีใครอยากทำร้ายกัน แต่กฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมายเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ผมรักพี่น้องชาวเชียงรายทุกคนเด้อ ผมพยายามจะพูดแต่ก็ผสมภาษาอีสานด้วย รักหลายๆ เด้อ รักขนาดๆ

***ก่อนลงจากเวที พล.อ.ประยุทธ ได้ขอให้ประชาชนที่มาร่วมรับฟังให้ทำท่าตามตนเอง ด้วยการทำมือเป็นสัญลักษณ์ไอเลิฟยู แล้วทุบไปที่หน้าอกข้างซ้าย พร้อมบอกว่า ทำความดีด้วยหัวใจ มอบความรัก ที่มันจริงใจ ใครพูดแล้วไม่ทำ คิดเอาเอง ทั้งนี้ ระหว่างเดินพบปะพี่น้องประชาชน พล.อ.ประยุทธได้เดินไปร้องเพลงไปด้วง เพลงหยุดตรงนี้ที่เธอ และคนดีไม่มีวันตาย พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า “เหรียญมีสองด้านเสมอ ถ้ามีด้านเดียวคือเหรียญเก๊ และอย่าปล่อยให้คนดีหายหมด เหลือแต่คนไม่ดี รู้ใช่ไหม คนไม่ดีคือใคร”

***ในช่วงเช้าวันเดียวกัน เวลา 08.00 น. หลังจากลงเครื่องบินที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์พญามังรายมหาราช ห้าแยกเมืองเชียงราย มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับ และเดินทางต่อไปยังมหาวิทยาลัยวัยที่สามเทศบาลนครเชียงราย ชุมชนบ้านน้ำลัด ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย มี นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมคณะผู้บริหาร และนางอุบลวรรณ แสนมหายักษ์ ผอ.มหาวิทยาลัยวัยที่สามนครเชียงราย พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้สูงอายุและนักเรียนผู้สูงอายุ ให้การต้อนรับจำนวนมาก นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมผลงานของผู้สูงอายุ และติดตามการดำเนินการดูแลผู้สูงอายุที่มีเป้าหมายให้ผู้สูงอายุมีศักดิ์ศรี มีกำลังใจในการดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข ตลอดจนพัฒนาผู้สูงอายุให้มีองค์ความรู้พึ่งตนเองได้

***หลังเสร็จภารกิจที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย พล.อ.ประยูทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและเปิดโครงการก่อสร้างสายทางเลี่ยงเมืองเชียงราย ส่วนที่ 1 โดยกรมทางหลวง ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างถนนพหลโยธินหน้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ ไปยังสะพานข้ามแม่น้ำกกพื้นที่ ต.ดอยฮาง อ.เมืองเชียงราย เชื่อมกับถนนพหลโยธินพื้นที่ ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย ระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร เสร็จแล้วเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดแพร่ต่อไป

Cr. ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย , ไทยรัฐออนไลน์

      ขอบคุณภาพบางส่วนจาก : ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย , คุณกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่15  กรมอุทยานและสัตว์ป่า , ปชส.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *