20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ททท.เชียงรายจัด “Chiangrai Coffee & Tea Season 2022” เที่ยวดื่มด่ำจิบกาแฟ-ชารสชาติดีมีลุ้นรับรางวัล-ตั๋วบินเวียตเจ็ท

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 ก.พ.2565 ที่ร้านอาหาร Melt in Your Mouth ชุมชนเกาะลอย ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย จัดแถลงข่าวกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย “Chiangrai Coffee & Tea Season 2022” ระหว่างวันที่ 15 ก.พ. – 30 เม.ย.2565 ตามนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวเชียงรายเที่ยวได้ตลอดปี และสนองนโยบายเปิดจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยว “Blooming Chiangrai” ให้มีกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงราย ทั้งนักท่องเที่ยวในพื้นที่และจากจังหวัดต่างๆรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาใช้บริการร้านกาแฟของจังหวัดเชียงรายที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 100 ร้านค้า โดยทุก 300 บาทที่ใช้บริการจะได้รับคูปอง 1 ใบ กรอกรายละเอียดหยอดกล่องรับคูปองที่ร้านค้าเพื่อลุ้นรางวัล  ผู้ร่วมแถลงข่าวได้แก่ นางพร้อมพร จินดาวงศ์ เนตรหาญ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย และนายอนันต์ วัณณะพันธ์ รองผอ.ฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท และนายอาทิตย์ (ซีเกมส์) เมฆอากาศ เป็นผู้ดำเนินการแถลงข่าว มีสื่อมวลชนจากส่วนกลาง สื่อท้องถิ่น และบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว ร่วมการแถลงข่าวจำนวนมาก ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

นายวิสูตร บัวชุม
ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย
นางพร้อมพร จินดาวงศ์ เนตรหาญ
ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงราย
นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์
นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย

***นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเป็นแหล่งปลูกชาและกาแฟที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณภาพดีระดับโลก โดยเฉพาะกาแฟที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเป็นพันธ์กาแฟอาราบีก้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ททท.เชียงรายได้ออกแบบการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับการเปิดร้านกาแฟที่มีอยู่จำนวนมาก โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “Chiangrai Coffee & Tea Season 2022” ระหว่างวันที่ 15 ก.พ. – 30 เม.ย.2565 และยังมีกิจกรรม “Chiangrai Coffee & Tea Month” ในช่วงเดือนกรกฎาคมตามที่เคยจัดมาแล้ว เพื่อเพิ่มความหลากหลายในคอนเซ็ปว่า “เที่ยวเชียงรายจิบชากาแฟพร้อมลุ้นรับรางวัล” จำนวน 300 รางวัล ได้แก่ 1) บัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพฯ-เชียงราย-กรุงเทพฯ หรือ เชียงราย-กรุงเทพฯ-เชียงราย จากสายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 3 รางวัลๆละ 2 ที่นั่ง 2) บัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ ภูเก็ต-เชียงราย-ภูเก็ต หรือ เชียงราย-ภูเก็ต-เชียงราย จากสายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 1 รางวัลๆละ 2 ที่นั่ง 3) บัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ หาดใหญ่-เชียงราย-หาดใหญ่ หรือ เชียงราย-หาดใหญ่-เชียงราย จากสายการบินไทยเวียตเจ็ท จำนวน 1 รางวัลๆละ 2 ที่นั่ง 4) Voucher ที่พักเชียงราย 1 คืน รวมอาหารเช้า จำนวน 20 รางวัล ใช้ได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – ตุลาคม 2565 และ 5) ของรางวัลจาก ททท. จำนวน 200 รางวัล

***นางพร้อมพร จินดาวงศ์ เนตรหาญ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงราย กล่าวว่า เรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟและชาของจังหวัดเชียงราย เป็นการท่องเที่ยวในเชิงเรียนรู้แหล่งผลิตกาแฟและชาที่ดีที่สุด ต้องปลูกในดินแบบไหน อากาศอย่างไร ชาวชนเผ่าชาติพันธ์สามารถนำความรู้ท้องถิ่นมาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวให้นักท่องเที่ยวฟังได้ เหมือนเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้ ซึ่งเรื่องราวของกาแฟชามีเรื่องเล่าที่สามารถเที่ยวได้เป็นสัปดาห์ เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกหลายพื้นที่หลายดอย แต่ละดอยมีเสน่ห์แตกต่างกันไป แต่ละหมู่บ้านมีวิธีการเก็บเกี่ยว การรักษาที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีศิลปินนำกากกาแฟและน้ำกาแฟมาเขียนภาพสร้างงานศิลปะ ซึ่งสีจากกาแฟจะไม่ละลายเลือนหายไป แต่สีกลับจะเข้มยิ่งขึ้น มีทำกันแห่งเดียวที่จ.เชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย มีแนวคิดที่จะจัดการประกวดบาริสต้าระดับโลกที่จังหวัดเชียงราย และการประมูลเมล็ดกาแฟพันธ์ดีของเชียงรายด้วย ซึ่งกาแฟเชียงรายเคยได้รับรางวัลระดับโลกมาแล้ว

***นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังจาก ททท.สำนักงานเชียงราย โดย น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา อดีตผอ.ททท.สนง.เชียงราย ร่วมกับ สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ (สสทน.) จังหวัดเชียงราย สถาบันชา กาแฟ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และชมรมชา กาแฟจังหวัดเชียงราย ร่วมกันจัดกิจกรรม “เทศกาลชาและกาแฟจังหวัดเชียงราย” และกิจกรรม “เดือนแห่งชาและกาแฟจังหวัดเชียงราย” Chiangrai Tea & Coffee Month 2019 เมื่อปี 2562 เป็นต้นมา เป็นเวลา 3 ปีอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นทุกปี และดีใจที่ ททท. ยังนำโครงการท่องเที่ยวชาและกาแฟมานำเสนออย่างต่อเนื่อง นอกจากชาและกาแฟแล้วยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) กลุ่มชมรมเชฟร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดกิจกรรมท่องเที่ยวสวนชาและรับประทานอาหารในพื้นที่ปลูกชา เช่น ไร่ชา 101 ไร่ชาวังพุดตาล ที่ดอยแม่สลอง หรือ ที่มหาวิทยาลัยอาข่า ในอ.เมืองเชียงราย  เป็นต้น เป็นอาหารวิถีชนเผ่าที่ให้บรรยากาศสัมผัสกับธรรมชาติ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก

น.ส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา
อดีตผอ.ททท.สนง.เชียงราย

***นายอนันต์ วัณณะพันธ์ รองผอ.ฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า ปี 2565 เป็นปีที่ 6 ที่สายการบินไทยเวียตเจ็ทเปิดเส้นทางบินมาที่จังหวัดเชียงราย เส้นทางแรกเป็นเส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย-ภูเก็ต เมื่อปี 2559 เนื่องจากจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์ มีครบทุกอย่าง ครบทุกรส มีกิจกรรมแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวใหม่ๆอยู่เสมอ ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาเที่ยวซ้ำ ในครั้งนี้เป็นชาและกาแฟซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ละเอียดอ่อนให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งการปลูก การคั่วเมล็ดกาแฟ การชงกาแฟ คนที่รักกาแฟย่อมอยากมาสัมผัสรสชาติกาแฟที่ดีที่สุดของประเทศ หลังการเปิดจังหวัดเชียงราย Blooming Chiangrai เส้นทางบินภาคเหนือที่มาแรงคือเส้นทางมาเชียงราย สายการบินเวียตเจ็ทต้องทยอยเพิ่มเที่ยวบินมาเป็นลำดับ จากเดิมเส้นทางเชียงราย-สุวรรณภูมิ-เชียงราย วันละ 3 เที่ยวบิน เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ปัจจุบันเป็น 5 เที่ยวบิน/วัน เส้นทางข้ามภูมิภาค ภูเก็ต-เชียงราย-ภูเก็ต 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และหาดใหญ่-เชียงราย-หาดใหญ่ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เชียงรายถือว่าเป็น Top Destination ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาจากภูเก็ต และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาจากหาดใหญ่     

นายอนันต์ วัณณะพันธ์
รองผอ.ฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท

***จังหวัดเชียงราย มีจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ในลำดับที่ 2 ของภาคเหนือ ในปี 2562 เชียงรายมีรายได้จากการท่องเที่ยว 29,274 ล้านบาท มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือน 3,729,864 คน แยกเป็นชาวไทย 3,091,201 คน และชาวต่างชาติ 638,663 คน มีวันพักเฉลี่ยร้อยละ 54.92 และนักท่องเที่ยวชาวไทยมีค่าใช้จ่าย 7,208 บาท/ทริป นักท่องเที่ยวต่างชาติมีค่าใช้จ่าย 10,824 บาท/ทริป การปลูกกาแฟและชาบนดอยสูงในเชียงรายมีอยู่หลายพื้นที่ เช่น ปางขอน อ.เมือง ดอยช้าง ดอยวาวี ในอ.แม่สรวย แม่มอญ อ.แม่ลาว ดอยตุง ดอยแม่สลอง ในอ.แม่ฟ้าหลวง ผาหมี อ.แม่สาย เป็นต้น ซึ่งสามารถเดินทางท่องเที่ยวเรียนรู้ได้ตั้งแต่กระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟให้มีคุณภาพ และยังได้สัมผัสกับวิถีชนเผ่าต่างๆในเชียงรายอีกด้วย เป็นอีกหนึ่ง Experience Tourism Menu ของการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงราย โทร 0 5371 7433 หรือ Facebook Fanpage : ททท.เชียงราย-พะเยา

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading