25 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“ดร.เอ” ตั้ง “สมาคมผู้ฝึกปฏิบัติการกู้ภัยมืออาชีพ” ช่วยสังคมปลอดภัย ร่วม 2 องค์กรยกระดับสู่มาตรฐานสากลขับเคลื่อนความรู้สู่เด็กเยาวชน

1 min read

***เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2565 “ดร.เอ” ดร.เหมโชค สิงห์สมบุญ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีจังหวัดเชียงราย ได้เปิดตัว “สมาคมผู้ฝึกปฏิบัติการกู้ภัยมืออาชีพ” แล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันเพื่อปฏิวัติวงการกู้ภัยให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการกู้ภัยต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆทั้งภัยธรรมชาติและภัยจากอุบัติภัยร้ายแรงให้มีความสามารถกู้ภัยได้มาตรฐานในระดับสากล โดยมี ดร.เหมโชค สิงห์สมบุญ เป็นนายกสมาคมฯ สำนักงานตั้งอยู่ที่ เลขที่ 29/4 หมู่ 18 ถ.ประสบสุข ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย จดขึ้นทะเบียนสมาคมเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมทักษะและความรู้ที่ทันสมัยให้แก่บุคคลากรผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข ตั้งแต่ระดับพื้นฐานถึงระดับสูง โดยจะมีการแนะนำความรู้ในการประกอบวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง แลกเปลี่ยนและพัฒนาวิชาการกับสถาบันที่เกี่ยวข้องในระดับประเทศและต่างประเทศ ให้การอบรมหลักสูตรในระดับสากล ยกระดับทักษะเพื่อให้สามารถช่วยเหลือสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือสมาชิกในด้านสวัสดิการและโอกาสในการทำงานในหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยและมูลนิธิสาธารณกุศลต่างๆ และยังสนับสนุนให้ชุมชนมีการพัฒนาทางด้านสังคมและความเป็นอยู่ของคนภายในชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเป็นองค์กรสาธารณกุศลที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ดร.เหมโชค สิงห์สมบุญ
นายกสมาคมสมาคมผู้ฝึกปฏิบัติการกู้ภัยมืออาชีพ
มร.โมฮัมมัด ฮาฟิฟ ออธแมน  (Mohammad Hafif Othman)
ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและหัวหน้าผู้ฝึกสอน
ผู้ประสานงานการฝึกอบรม American Heart Association ประเทศไทย
และสมาคมช่างเทคนิคการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (NAEMT)
น.ส.อาภากร วิภารุ่งโรจน์
นายกสมาคมส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย-นานาชาติ

***ดร.เหมโชค กล่าวว่า ตนในฐานะนายกสมาคมผู้ฝึกปฏิบัติการกู้ภัยมืออาชีพ ได้เชิญ มร.โมฮัมมัด ฮาฟิฟ ออธแมน  (Mohammad Hafif Othman) ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและหัวหน้าผู้ฝึกสอน ผู้ประสานงานการฝึกอบรม American Heart Association ประเทศไทย และสมาคมช่างเทคนิคการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (NAEMT)  มาดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมฯ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการดำเนินงานและสร้างมาตรฐานสากลให้เกิดขึ้นในประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากสมาคมส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย-นานาชาติ โดยเชิญ น.ส.อาภากร วิภารุ่งโรจน์ นายกสมาคมฯ มาดำรงตำแหน่งประชาสัมพันธ์ให้กับสมาคมฯ เพื่อช่วยเหลือในการขับเคลื่อนการให้ความรู้ทางการแพทย์แก่เด็กและเยาวชนอีกส่วนหนึ่งด้วย การรวมตัวกันครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยเหลือและให้ความรู้ที่ได้มาตรฐานระดับสากล  แก่ผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุข หรือบุคลากรผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข รวมทั้งกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัยและมูลนิธิต่างๆ ได้นำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปช่วยเหลือคนในสังคมได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น ทางสมาคมฯ ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญ ที่จะให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน นักเรียนและนักศึกษาในด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

***ดร.เหมโชค กล่าวทิ้งท้ายว่า การเข้าช่วยชีวิตคนเป็นเรื่องที่ดี แต่หากขาดความรู้และทักษะในการเข้าช่วยเหลือที่ถูกวิธี จะเป็นสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าการช่วยชีวิต สิ่งที่คาดหวังสูงสุดในการจัดตั้งสมาคมฯคือ การลดอัตราการสูญเสียชีวิตของผู้ประสบเหตุที่เกิดจากการขาดความรู้และทักษะในการปฏิบัติการช่วยเหลือตามหลักมาตรฐานสากลที่ถูกต้อง

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading