29 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าเชียงรายถกเครียดแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ดีเดย์ปฏิบัติการดับไฟป่าหมดภายใน 15 เมษา 62

1 min read

***เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 3 เม.ย.2562 ที่ห้องประชุมธรรมลังกา ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย จัดการประชุมเร่งด่วนชี้แจงการบริหารจัดการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่ทวีความรุนแรงขึ้นในจังหวัดเชียงรายเวลานี้  โดยมี พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ.37 และว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผวจ.เชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมประชุม เพื่อวางแผนแนวทางการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้ทุกจังหวัดในภาคเหนือ 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน ตาก ดำเนินการให้ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา

***นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย สั่งการให้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ สนธิกำลังร่วมกัน 4 ฝ่าย ได้แก่ ทหาร ตำรวจ พลเรือน และประชาชนจิตอาสา โดยจัดกำลังเป็นชุดปฏิบัติการจำนวน  36 ชุด ชุดละ 12 นาย ประกอบด้วยกำลังพลจากทุกหน่วยรวมทั้งทหารจาก มทบ.37 , ร.17 พัน 3 , ป.พัน 17 , นพค.35 และ ฉก.ม.2 บูรณาการ่วมให้ผู้นำท้องที่ทุกระดับเข้าร่วมปฏิบัติการ โดยให้รายงานตัวต่อนายอำเภอก่อนเวลา 12.00 น.ของวันที่ 3 เม.ย.2562 เพื่อปฏิบัติการเฝ้าระวังหลังดับไฟ ไม่ให้มีการจุดซ้ำ จัดกำลังลาดตระเวนเฝ้าระวัง ร่วมวิเคราะห์สาเหตุการเกิด โดยยึดพื้นที่แต่ละตำบลเป็นเป้าหมายในการแก้ไขปัญหา พร้อมส่งกำลังบำรุงอย่างต่อเนื่อง คงชุดปฏิบัติการให้ฝังตัวในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่เกิดไฟ พื้นที่เกิดไฟซ้ำซาก เพื่อให้เป็นปฏิบัติการระงับยับยั้งไม่ให้เกิดภัยพิบัติและผลกระทบขึ้นกับประชาชนและสภาพแวดล้อม

***นอกจากนี้ให้มีการตรวจเฝ้าระวังควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม 107 แห่ง ประสานการใช้อากาศยานกดดันผู้ลักลอบจุดไฟ รณรงค์ให้ความรู้การป้องกันและรักษาสุขภาพในภาวะหมอกควันให้แก่ประชาชน เตรียมพื้นที่ปลอดภัยให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ประชาสัมพันธ์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ครอบคลุมและทั่วถึงทุกกลุ่มชาติพันธุ์และทุกพื้นที่ มีการประเมินสถานการณ์และรายงานผลให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบทุกระยะทุกวัน ซึ่งปฏิบัติดังกล่าวต้องทำให้จุด hot spot ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายลดลงและหมดไปภายในวันที่15 เม.ย.2562

***สันนิษฐานสาเหตุการเกิดไฟป่าเบื้องต้น ได้แก่ ดับไฟในจุดเกิดเหตุไม่ดับสนิทพอจนไฟเกิดประทุขึ้นมาใหม่ , มีการจงใจจุดซ้ำ , มีการย้ายที่จุดไฟไปในบริเวณใกล้เคียง , อาจมีการหวังผลทางการเมือง และการสร้างสถานการณ์เพื่อลดความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ มีความอดทนและมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว

***แจ้งเหตุการณ์เกิดไฟป่าและแจ้งเบาะแสผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่าได้ที่ ศูนย์อำนวยการร่วมติดตามสถานหมอกไฟ ห้องประชุม กอ.รมน.จังหวัดเชียงราย ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โทรศัพท์ 053-711-620 โทรสาร 053-177-357 email : isoc.cr62@gmail.com

Cr. ข้อมูลข่าว/ภาพข่าวจาก : สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *