29 มีนาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

มฟล.ถกปัญหาหมอกควัน สร้าง Asian Network ทหารชี้มีนัยะการเมือง “หมอเอก” ติงรัฐไม่ตระหนัก

1 min read

***เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 เม.ย.2562 ที่ห้องประชุมคำมอกหลวง อาคารเอ็ม-สแควร์ ชั้น 5 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) อ.เมืองเชียงราย รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี มฟล. เปิดการจัดเสวนา “MFU Voice for Clean Air” มีนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พ.อ.อุไร ศรีม่วงสุข หัวหน้ากองข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมทบ.37 ค่ายเม็งรายมหาราช น.พ.เอกชัย คำลือ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย นายเศวตยนต์ ศรีสมุทร รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย พร้อมผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และนักศึกษา เข้าร่วมการเสวนาจำนวนมาก

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ
อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ
ว่าที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

***รศ.ดร.วันชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา มฟล.ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องปัญหาไฟป่าหมอกควันที่อยู่ในภาวะวิกฤตทั่วภาคเหนือ 9 จังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายอย่างจริงจังจริงใจ การจัดเวทีเสวนาครั้งนี้เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกันในทุกภาคส่วนทั้งในระยะสั้นและระยาว โดยทาง มฟล.รับเป็นคนกลางประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย ในระยะสั้นแก้ไขปัญหาเรื่องการดูแลด้านสุขภาพให้ประชาชน สถานพยาบาลของรัฐต้องเปิดการรักษาฟรีให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพเนื่องจากหมอกควันที่เกิดขึ้น ทำการประชาสัมพันธ์รณรงค์แบบเข้มข้นให้เลิกการเผาทุกประเภท

***ในระยะยาวต้องมีกระบวนการสอบสวนหาสาเหตุว่า ในช่วง 2-3 ปีทีผ่านมา เชียงรายมีมาตรการห้ามเผาอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ฝุ่นละอองหมอกควันลดลงอย่างมาก มาในปี 2562 กลับเกิดปัญหาภาวะหมอกควันเนื่องจากการเผา มีจุดความร้อน (Hot Spot) เกิดขึ้นจำนวนมาก และให้จัดตั้งเครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันในระดับท้องถิ่น (Local Network) นำไปสู่เครือข่ายระดับประเทศ ระดับอาเซียน และระดับนานาชาติ (Asian International Network) ซึ่งในช่วงนี้มีการประชุมรมต.คลังอาเซียนที่จังหวัดเชียงราย เป็นโอกาสดีของเชียงรายที่จะได้เสนอขอความร่วมมือสร้างเครือข่าย ซึ่งผู้แทนจากประเทศต่างๆที่มาประชุมได้มาสัมผัสสถานการณ์มลภาวะด้วยตัวเองจริงๆ ซึ่งตนเองได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมด้วย จะได้หาจังหวะในการนำเสนอ และจะทำหนังสือถึงประธานและเลขาธิการอาเซียน ซึ่งประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ให้ร่วมขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ รศ.ดร.วันชัยกล่าว

พ.อ.อุไร ศรีม่วงสุข
หัวหน้ากองข่าว กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.37

***พ.อ.อุไร กล่าวว่า ปัญหาการฝุ่นละอองหมอกควันจากการเผาในช่วง 2-3 ปีก่อน เจ้าหน้าที่เข้มงวดหนักเรื่องการเผาทำให้เกิดจุดความร้อนน้อยมากเพียง 17 ครั้งเมื่อปีก่อน ในปีนี้พบว่ามีการเผาในเขตป่าทางฝั่งตะวันตกและตอนกลางของภาคเหนือจำนวนมากกว่าร้อยละ 80 ของพื้นที่  ทำให้ไฟไหม้ลามเข้าไปในพื้นที่ทางการเกษตรที่มีการจับจองไว้แล้ว นอกจากนี้ยังมีนัยะสำคัญอื่น ได้แก่ การเผาป่าของขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่ และมีขบวนการทางการเมืองที่หวังทำลายความเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ

***ด้าน “หมอเอก” นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ว่าที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าเป็นปัญหาที่มีมานาน แต่ไม่ได้รับการตระหนักจากภาครัฐ ได้แก่ หน่วยงานสาธารณสุขที่ยอมรับว่าประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยโรคถุงลมโป่งพองไม่เพิ่มขึ้นแม้มีภาวะหมอกควันเพิ่มขึ้น จึงไม่ได้ติดตามตรวจสอบ ปล่อยให้ประชาชนดูแลตัวเอง และหน่วยงานกรมควบคุมมลพิษที่ยอมรับว่าในปีที่ผ่านมาไม่เคยมีการวัดค่า PM2.5 เนื่องจากเป็นหมอกควันที่ไม่ได้เกิดจากท่อไอเสีย แต่ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากหมอกควันการเผากลับเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรงต่อสุขภาพ ภาครัฐต้องเอาข้อมูลที่ได้มาทำให้เกิดการปฏิบัติเพื่อการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฏหมาย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

More Stories

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *