20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เชียงของจัดมหาสงกรานต์อาเซียนสองฝั่งโขงไทย-ลาวยิ่งใหญ่ ขบวนสรงน้ำพระยาวสุดในโลกเล่นสงกรานต์เกาะกลางน้ำโขง

1 min read

***เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 4 เม.ย.2562 ที่โรงแรมน้ำโขงริวอร์ไซท์ ต.เวียง อ.เชียงของ นายทัศนัย สุธาพจน์ นอ.เชียงของพร้อมด้วยพระครูสุกิจวรคุณ นายคำแปง ใจยะสัก เจ้าเมืองห้วยทราย สปป.ลาว นายจักรกฤษณ์ เอ่งฉ้วน ผช.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย นายเฉลิม ตาวิยะ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงของ นายธันวา เหลี่ยมพันธ์ ปธ.สภาวัฒนธรรมอำเภอเชียงของ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ประเพณีมหาสงกรานต์อาเซียนสองฝั่งโขงเชื่อมโยงไทย-ลาว (เชียงของ-ห้วยทราย) และมหกรรมขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ยาวที่สุดในโลก ระหว่างวันที่ 13-19 เม.ย.2562 เพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีของล้านนา และเสริมสร้างความสามัคคีในท้องถิ่น เชื่อมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขงกับประเทศเพื่อนบ้าน

นายทัศนัย สุธาพจน์
นายอำเภอเชียงของ

***นายทัศนัย กล่าวว่า การจัดงานมหาสงกรานต์อาเซียนสองฝั่งโขงปีนี้จัดเป็นปีที่ 3 ซึ่งทางอำเภอเชียงของร่วมกับเมืองห้วยทราย สปป.ลาว ได้ยกระดับให้เป็นมหาสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ให้เป็นที่รู้จักทั่วประเทศและทั่วโลก โดยมีกิจกรรมหลักสำคัญ 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) การจัดขบวนสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่อ.เชียงของที่ยาวที่สุดในโลก ใช้รถแห่กว่า 100 คัน ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จากวัดต่างๆ องค์กรภาครัฐภาคเอกชน องค์กรสาธารณกุศล จำนวน 100 องค์ ออกขบวนแห่จากโรงเรียนเชียงของวิทยาคม ไปรอบอ.เชียงของให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระเพื่อเป้นสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์ นอกจากนี้ได้ยังรับเมตตาจากพระอาจารย์ไพบูลย์ สุมังคโล (พระเทพวิสุทธิญาณ) จากสำนักสงฆ์เทพนิมิต อ.เชียงของ นำพระพุทธรูปทองคำแท้น้ำหนักกว่า 8 กิโลกรัมเข้าร่วมขบวนด้วย รวมทั้งประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

***2) การแสดงฟ้อนต้อนรับเทศกาลปีใหม่เมืองและการเต้นบาร์สโลบของกลุ่มพัฒนาสตรีเชียงของในชุด “ Chiang Khong Best Destination – เชียงของเมืองปลายทางความสุขที่หลากหลาย” จำนวนช่างฟ้อน 1,500 คน 3) การจัดประเพณีสงกรานต์ร่วมกับเมืองห้วยทราย ประเทศสปป.ลาว ที่เกาะดอนโป่ง กลางลำแม่น้ำโขง มีการแสดงทางวัฒนธรรม การก่อเจดีย์ทราย การเล่นน้ำสงกรานต์ การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งมีเรือคอยรับส่งนักท่องเที่ยว (ไป-กลับ) ราคา 30 บาท 4) งานประเพณีสงกรานต์ม้ง มีชนเผ่าชาติพันธ์ม้งจากทั่วประเทศมาร่วมงาน  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประเพณีในช่วงสงกรานต์ของอำเภอเชียงของที่น่าสนใจ ได้แก่ วันที่ 18 เม.ย.2562 งานประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อปลาบึก , วันที่ 19 เม.ย.2562 พิธีบวงสรวงสักการะพระยาจิตตวงษ์ (เจ้าน้อย)  เจ้าเมืองเชียงของคนสุดท้าย นายทัศนัยกล่าว   

***ติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ ที่ว่าการอำเภอเชียงของ โทร. 053-791-351 เทศบาลตำบลเวียงเชียงของ โทร. 053-791-630

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *