20 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

80 ศิลปินลุ่มน้ำโขงสร้างสรรค์ภาพสีน้ำให้เมืองเชียงของ แสดงที่พิพิธภัณฑ์ปลาบึกสีทองฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยว

1 min read

***เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม โรงแรมน้ำโขงริเวอร์ไซด์ ต.เวียง อ.เชียงของ นายทัศนัย สุธาพจน์ นอ.เชียงของ เปิดงานเทศกาลศิลปะสีน้ำประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขง GMS Watercolor Art Festival 2019 @Chiang Khong ระหว่างวันที่ 5-7 เม.ย.2562 เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินจากทั่วประเทศและประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้มาใช้โลเคชั่นของอ.ชียงของในสถานที่ต่างๆเป็นแรงบันดาลใจในการวาดรูปด้วยสีน้ำ ซึ่งภาพส่วนหนึ่งศิลปินจะมอบให้อำเภอเชียงของไปติดแสดงในสถานที่ต่างๆของอำเภอเชียงของ โดยเฉพาะที่พิพิธภัณฑ์ปลาบึกสีทอง สวนสาธารณะดอนสบดุก บ้านหาดไคร้ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย มีศิลปินจำนวนกว่า 80 คน นำโดย รศ.นพดล เนตรดี จากมหาวิทยาลัยเพาะช่าง มาร่วมสร้างสรรค์ภาพสีน้ำสถานที่ต่างๆในอำเภอเชียงของบนกระดาษขนาด A2 ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ปลาบึกสีทอง , วัดใหม่ศรีร่มเย็น ต.ห้วยซ้อ , วัดพระธาตุ 5 เจดีย์ ต.ศรีดอนชัย , ชุมชนไทลื้อศรีดอนชัย , สำนักสงฆ์เทพนิมิต สุดเขตแดนสยาม ของพระอาจารย์ไพบูลย์ สุมังคโล , สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 และวัดจำปา บ้านดอนมหาวัน , มหาวิหารระฆังหลวงพระเจ้าเข้ากาด และบ้านครึ่งใต้ บ้านเกิดพระอาจารย์ ว. วชิรเมธี , สวนสาธารณะปลาบึก 7 สี และท่าเรือบั๊ค ,ไร่แสงอรุณ วัดดอนที่ และชุมชนไทลื้อบ้านหาดบ้าย   

นายทัศนัย สุธาพจน์
นายอำเภอเชียงของ

***นายทัศนัย กล่าวว่า อำเภอเชียงของเป็นเมืองที่ติดกับแม่น้ำโขง มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานกว่า 1,000 ปี มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น มียุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้การสร้างสรรค์งานศิลปะมาเป็นจุดขายสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ ตามโครงการ “เชียงของเมืองศิลปะ” (Chiang Khong Art City) ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดทำโครงการงานศิลป์เล่าเรื่องเมืองเก่าเชียงของ โดยนำศิลปินชั้นนำมาวาดภาพศิลปะบนผนังกำแพงหลายจุดในเมืองเชียงของในลักษณะ Street Art ซึ่งดำเนินไปแล้ว 3 ระยะ ด้วยการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย , กลุ่มคิดดี  เป็นต้น

***อำเภอเชียงของได้กำหนดจัดกิจกรรมรองรับเชียงของเมืองศิลปะ คือ การจัดงานเทศกาลศิลปะสีน้ำประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) ซึ่งมีศิลปินสีน้ำจากทั่วประเทศและกลุ่มประเทศ GMS มาร่วมวาดภาพศิลปะสีน้ำในพื้นที่ต่างๆ ของอำเภอเชียงของ เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะสีน้ำที่งดงามหลากหลายมุมมอง โดยศิลปินแต่ละคนจะมอบภาพเขียนของตนเองคนละ 1 ภาพ ให้กับอำเภอเชียงของนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ปลาบึกสีทอง ออกแบบโดยอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งจะฟื้นฟูกลับมาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเชิงธรรมชาติ อนุรักษ์ และงานศิลปะ และยังนำไปแสดงไว้ในสถานที่สำคัญต่างๆของอำเภอเชียงของด้วย นายทัศนัยกล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *