19 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“รมต.อิทธิพล คุณปลื้ม” เปิดแถลงข่าว Thailand Biennale Chiangrai 2023 เปิดตัว 12 ศิลปินนานาชาติ คาดสร้างงาน-สร้างรายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท

1 min read

***เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 25 มี.ค.2566 ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมต.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดการแถลงข่าวงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiangrai 2023 ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงรายระหว่างเดือนธันวาคม 2566 – เดือนเมษายน 2566 โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 9 ธ.ค.2566 โดยมีนายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงาน โดยก่อนพิธีการแถลงข่าว นายอิทธิพลได้ชมนิทรรศการ Thailand Biennale Chiangrai 2023  และการแสดงชุด “จักรวาตาร” โดยศิลปินกลุ่ม The Thais อำนวยการแสดงโดย อ.พิชญ์ บุษเนียร ศิลปินการแสดงจากสมาคมขัวศิลปะ ตามด้วยวีอีทัศน์แนะนำโครงการ หลังการแถลงข่าวมีเวทีเสวนาแนวคิดการจัดงาน Thailand Biennale Chiangrai 2023

***นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมต.วัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของชาติโดยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดเศรษฐกิจ ศิลปะเป็นสุทรียศาสตร์ ซึ่งมนุษย์ที่ใช้ชีวิตอยู่ต้องแสวงหาสุนทรียภาพและความสุขของชีวิต ทำให้ออกมาในรูปบบของงานศิลปะต่างๆ งานเทศการศิลปะ Biennale มีการจัดขึ้น 2 ปีต่อครั้ง โดยครั้งแรกจัดที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ประเทศไทยมีศิลปินและชิ้นงานศิลปะอยู่เป็นจำนวนมาก มีความน่าสนใจจเป็นศูนย์กลางของงานศิลปะโดยเฉพาะงานศิลปะร่วมสมัย  งานศิลปะร่วมสมัย Thailand Biennale จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2561 ที่จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 2 จัดที่จ.นครราชสีมา ปีพ.ศ.2564 ซึ่งทั้งสองครั้งได้รับความสนใจจากผู้สนใจงานศิลปะและนักท่องเที่ยวจำนวนมากสามารถเพิ่ม GDP ของประเทศของพื้นที่ที่จัดได้อย่างมาก ในครั้งที่ 3 นี้ได้เลือกจังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่จัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiangrai 2023 ซึ่งรับการสนับสนุนจากจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ผู้นำศิลปิน ศาตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้นำจิตวิญญาณ ผู้นำศาสนา ปราชญ์ท้องถิ่น ศิลปินท้องถิ่น ภัณฑารักษ์ หน่วยงานภาคเอกชน ภาครัฐ และได้มีการเชิญศิลปินจากต่างประเทศ 60 คน จาก 25 ประเทศทั่วโลกให้มาร่วมแสดงงานศิลปะในครั้งนี้ด้วย ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 ธ.ค.2566 – 30 เม.ย.2567 มีความพร้อมทั้งพื้นที่ ศิลปิน และงานศิลปะจากศิลปินทั้งในพื้นที่ ในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งผลที่ได้จากการจัดงานจะทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 8,000 อัตรา สร้างรายได้กว่า 30,000 ล้านบาท     

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading