7 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

ผู้ว่าฯเชียงรายนำประชาชนทำบุญตักบาตรปีใหม่เมือง เจ้าคุณรัตนมุนี ให้พร หูอย่าใครเป่า หัวอย่าให้ใครปั่น จมูกอย่าให้ใครจูง                                                                                   

***เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เม.ย.2566 วันตรุษสงกรานต์ ที่แยกสุริวงศ์ ถนนธนาลัย ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยนายวราดิศร อ่อนนุช รองผวจ.เชียงราย รางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรในเทศกาลประเวณีปีใหม่เมือง จ.ศ.1385 โดยมีนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมคณะผู้บริหารให้การต้อนรับและร่วมพิธี มีพระรัตนมุนี,ศาตราจารย์ ด็อกเตอร์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายและเจ้าอาวาสวัดพระแก้วเชียงราย นำประชาชนสวดบูชาพระรัตนไตร แสดงสัมโมทนียกถาอำนวยพรปีใหม่เมือง และนำบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากประชาชนที่มาร่วมพิธีจำนวนมากกว่า 800 คน ตลอดถนนธนาลัยถึงแยกศาลจังหวัดเชียงราย ความยาวกว่า 500 เมตร

***พระรัตนมุนี,ศาตราจารย์ ด็อกเตอร์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายและเจ้าอาวาสวัดพระแก้วเชียงราย กล่าวสัมโมทนียกถาอำนวยพรปีใหม่เมืองให้แก่ประชาชนชาวเชียงรายว่า วันนี้เป็นวันสังขารล่อง ถือว่าเป็นวันก้าวย่างเข้าสู่อายุอีกปีหนึ่ง แสดงว่าอายุได้น้อยลงอีกปีหนึ่ง ในช่วงปีใหม่ เวลากลางวันก็ให้ปัดกวาดเช็ดถูบ้านเรือน ตอนเย็นก็ซักเสื้อซักผ้า แล้วสระเกล้าสระผม วันพรุ่งเป็นวันเนาเหมือนกับการเย็บผ้า เป็นการต่อเนื่องเวลาระหว่างวันสังขารล่องกับวันปีใหม่ ทางเหนือเรียกว่า “วันเน่า” ตามทำเนียมคนโบราณไม่ให้ด่ากัน พูดคำหยาบคำไม่ดีในวันนี้ แต่ต้องช่วยกันทำในสิ่งที่ดี ในตอนบ่ายยังมีประเพณีขนทรายเข้าวัด ประเพณีรดน้ำปีใหม่ ขอให้ทำกันดีๆ ไม่ใช่สาดน้ำขว้างน้ำ


***ต่อมาในวันที่ 15 เรียกว่าวันพญาวันเป็นวันขึ้นปีใหม่ นับว่าสำคัญสุด รุ่งเช้ามาจะทำบุญตานขันข้าวให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว สายๆทำบุญตานขันข้าวตานทราย สรงน้ำพระ สรงน้ำเจดีย์ธาตุแล้ว ช่วงบ่ายทำพิธีสระเกล้าดำหัวคนเฒ่าคนแก่ วันที่ 16 เป็นวันปากปี เป็นวันสะเดาะเคราะห์ วันที่ 19 เม.ย.จังหวัดเชียงรายจะมีพิธีสระเกล้าดำหัวพระเถระผู้ใหญ่ลำระสงฆ์สังฆเจ้าทั้งหลายโดยผู้ว่าราชการจังหวัดที่วิทยาลัยสงฆ์ (ศาลากลางหลังเก่า หลังที่ 2 บนดอยจำปี) ตอนบ่ายสระเกล้าดำหัวพญามังรายมหาราช ที่ห้าแยกพ่อขุนฯ และดำหัวสระเกล้าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่จวนผู้ว่าฯ

***ในปีใหม่เมืองปีนี้มีคำเตือนพุทธศาสนิกชนชาวเชียงราย 4 คำ คือ 1) หู อย่าให้ใครเป่า 2)หัว อย่าให้ใครปั่น 3) จมูก อย่าให้ใครจูง 4) ใจ ต้องให้มั่นคง ทุกคนจะมีความสุขในปีใหม่นี้ตลอดไป

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์    

Loading