6 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

เทศบาลนครเชียงรายให้การต้อนรับผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา ในโอกาสครบรอบ 22 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง

1 min read

***เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เทศบาลนครเชียงราย โดยนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบหมายให้นายณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ร่วมให้การต้อนรับ นายเตา เหวิน (DAO WEN) ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนางภัทราวดี สุทธิธนกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับ โอกาสเดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงราย ประเทศไทย ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เนื่องในโอกาสครบรอบ 22 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่ เมืองน้อง และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดเชียงราย กับ เขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดจนโอกาสในความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งแบบทางการ และไม่เป็นทางการ และยังได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นด้านโลจิสติกส์ ด้านคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตลอดจนการเชื่อมต่อเครือข่ายและการทำงานร่วมกัน และประเด็นที่สำคัญโดยเฉพาะการใช้เส้นทาง R3A เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

***นางภัทราวดี สุทธิธนกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีชายแดนติดต่อ กับประเทศเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ ได้แก่ สหภาพเมียนมา และ สปป.ลาว ซึ่งมีจุดผ่านแดนภายในพื้นที่รวมทั้งหมด 16 จุด ได้แก่ ด่านถาวร 6 จุด และจุดผ่อนปรน 10 จุด ซึ่งจะมีจุดผ่านแดนถาวรด้าน เมียนมา และ สปป.ลาว ที่มีแม่น้ำโขงเชื่อมโยงจากประเทศจีนตอนใต้ผ่านอำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ มีระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ทั้งนี้ จังหวัดเชียงราย มีทำเลที่ตั้งเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางด้านคมนาคมขนส่งสู่กลุ่มประเทศอนุกภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ GMS คือ เส้นทาง R3A เชื่อมระหว่างไทย กรุงเทพมหานคร ผ่านด่านพรมแดนอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ผ่านไปยัง สปป.ลาว ถึงจีนตอนใต้ มณฑลยูนนาน รวมระยะทางกว่า 2,000 กม. เป็นเส้นทางที่สนับสนุนการเชื่อมโยงตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ เหนือ ใต้ North-South Economic corridor โดยเชื่อมโยงจากกรุงเทพฯ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย ไปยังเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ด่านชายแดนบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ด่านชายแดนบ่อหาร เขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading