3 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“อ.สุวิทย์ ใจป้อม” แจงกิจกรรมงาน Thailand Chiangrai biennale 2023 “พิธีเปิดยิ่งใหญ่-ขบวนแห่ศิลปะ 18 อำเภอ-ศาลาแสดงงานศิลป์ 60 ศิลปิน ทัวร์บ้านศิลปิน 80 หลัง-งานศิลปะกลางทุ่งนา เชิญชาวเชียงรายเป็นเจ้าบ้านที่ดี

1 min read

***เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ที่ขัวศิลปะเชียงราย อ.เมืองเชียงราย อ.สุวิทย์ ใจป้อม ได้เปิดเผยกิจกรรมในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ “เปิดโลก Thailand Bienale Chiangrai 2023” ที่กำหนดจัดขึ้นระกว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 – 30 เมษายน 2567 เป็นระยะเวลา 5 เดือน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมีพื้นที่หลักอยู่ที่ อ.เมืองเชียงรายและอ.เชียงแสน และยังมีจุดแสดงงานศิลปะในอำเภอต่างๆของจังหวัดเชียงรายด้วย ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวและผู้สนใจงานศิลปะจากทั่งโลกเดินทางมาเที่ยวชมงานจำนวนมาก เป็นงานแสดงศิลปะใหญ่ระดับนานาชาติ ที่ประเทศไทยโดยจังหวัดเชียงรายเป็นเจ้าภาพ

***อ.สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย กล่าวว่า งาน Thailand Chiangrai Biennale 2023 เป็นงานแสดงศิลปะนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งประเทศไทยได้จัดมาแล้ว 2 ครั้ง ที่จังหวัดกระบี่ ปี 2561 และที่จังหวัดนครราชสีมา ในปี 2564 เนื่องจากในปี 2563 มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เลยต้องเลื่อนออกมาอีก 1 ปี ความหมายของคำว่า Biennale แปลว่า 2 ปีครั้ง เป็นภาษาอิตาลี เนื่องจากประเทศอิตาลีได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะ งานแสดงศิลปะใหญ่ๆมักจะจัดขึ้นที่ประเทศอิตาลี

***การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Chiangrai Biennale 2023 เป็นโอกาสดีของจังหวัดเชียงรายที่มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงศิลปะที่ใหญ่ที่สุดของโลกที่จะมีศิลปินจากประเทศต่างๆทั่วโลกมาแสดงผลงาน และจะมีนักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบงานศิลปะจากทั่วโลกเดินทางมาชมงานนี้ ซึ่งจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีวัฒนธรรมที่งดงามมีความหลากลาย ธรรมชาติสวยงาม มีค่าใช้จ่ายที่มีราคาถูกมาก มั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่งโลกเดินทางมาเที่ยวงานนี้จำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดเชียงรายได้อย่างมากมาย ขอเชิญศิลปินเชียงรายมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินจากทั่วประเทศและทั่วโลก เชิญชวนชาวเชียงรายเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนเชียงรายในช่วงจัดงานตลอด 5 เดือน   

***อ.สุวิทย์ กล่าวต่อว่า กิจกรรมภายในงาน Thailand Chiangrai Biennale 2023 หลักๆที่สำคัญ ได้แก่ พิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ ที่หอศิลป์จังหวัดเชียงราย แห่งใหม่ ที่บ้านขัวแขร่ ต.ริมกก บนถนนสายไปท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ศาลาแสดงงานศิลปะ (Pavilion) จากศิลปินต่างระเทศ 39 คนจาก 21 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เมียนมาร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ไต้หวัน กัมพูชา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ เนปาล มองโกเลีย อินเดีย คาซัคสถาน ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา บราซิล และกาน่า รวมทั้งศิลปินไทย 21 คน ซึ่งจะมีศาลาแสดงงานศิลปะ (Pavilion) อยู่กว่า 10 จุดกระจายทั่วจังหวัดเชียงราย ได้แก่ พื้นที่ อ.เมืองเชียงราย พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง หอนิทรรศการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) ศาลากลางจังหวัดเชียงราย (หลังเก่า หลังที่ 1) ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน พิพิธภัณฑ์บ้านดำ วัดร่องขุ่น หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย สิงห์ปาร์คเชียงราย สำนักงานยาสูบเชียงราย พื้นที่ อ.เชียงแสน วัดป่าสัก พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเชียงแสน โบราณสถานหมายเลข 16 เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน เรือนรองรับเรือนประทับรัชกาลที่ 9 ท่าเรือเก่าอำเภอเชียงแสน และโรงเรียนแม่มะ นอกจากนี้แล้ว ยังมีการกำหนดเส้นทางเยี่ยมชมบ้านศิลปินเชียงรายจำนวน 80 หลัง ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว 30หลัง และยังมีการแสดงงานศิลปะกลางทุ่งนาที่อ.แม่ลาว งานแสดงงานศิลปะของศิลปินสล่าขิ่นที่หอศิลป์ และการเปิดถนนศิลปะ (Art Street)ที่อ.พาน และการเสวนางานศิลปะจากศิลปิน ภัณฑรักษ์ และปราชญ์ท้องถิ่น ที่ศาลาแสดงงานศิลปะ (Pavilion) คู่ขนานไปกับการแสดงงานศิลปะอีกด้วย

***อ.สุวิทย์ กล่าวอีกว่า ความหมายของตราสัญลักษณ์ ล้อมาจากแมงสี่หูห้าตา สัตว์ในตำนานเมืองเชียงราย มีวงกลมสีวงคือดวงตา ประกอบด้วยแสงสีวับวามล้อมาจากสีเกล็ดพญานาค คำว่าเปิดโลก ล้อมาจากชื่อพระเจ้าเปิดโลก ที่อ.เชียงแสน หมายถึงการเปิดโลกสู่งานศิลปะที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งตราสัญญลักษณ์นี้ได้มีการออกแบบมาโดยการวิเคราะห์จากนักวิชาการเป็นแนวให้ศิลปินทำการออกแบบ ซึ่งสามารถนำไปเผยแพร่เพื่อประชาสัมพันธ์งานได้ ยกเว้นการเผยแพร่เพื่อการพาณิชย์ต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการจัดงานก่อน

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading