2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

กสทช.ร่วมกตป.เปิดรับฟังความคิดเห็นภัยไซเบอร์ที่เชียงราย “พีรพล ชัวร์ก่อนแชร์” ให้ข้อมูลป้องกันมิจฉาชีพเจาะข้อมูล “ดร.สุทิศา” รับต้องพัฒนากฎหมายให้รองรับปัญหาโดยเร็ว

1 min read

***เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2566 ที่ห้องใบตอง ร.ร.เดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี อ.เมืองเชียงราย ผศ.ดร.สุทิศา รัตนวิชา คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดกิจกรรม การประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) โครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อติดตามและประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญในด้านกิจการโทรคมนาคม ประจำปี 2566 โดยมีนายพีรพล อนุตรโสตถิ์ ผู้จัดและผู้ดำเนินรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ มาให้ความรู้บรรยายหัวข้อ “รู้ทันภัยไซเบอร์ อย่าปล่อยให้ใครมาใช้ข้อมูลของคุณ” โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคการศึกษา สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 200 คน

ผศ.ดร.สุทิศา รัตนวิชา
คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรคมนาคม
นายพีรพล อนุตรโสตถิ์
ผู้จัดและผู้ดำเนินรายการ ชัวร์ก่อนแชร์

***ผศ.ดร.สุทิศา รัตนวิชา คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า โครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อติดตามและประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญในด้านกิจการโทรคมนาคม ประจำปี 2566 มีแนวทางดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่ทันต่อสถานการณ์ นำมาใช้ประโยชน์ทางวิชาการ สามารถนำข้อเสนอแนะไปสู่การปรับปรุงพัฒนาได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยในปี 2566 กตป.มีประเด็นสำคัญในการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล เพื่อให้การติดตามเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆที่มีความเป็นธรรมและสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการดำเนินงานและบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. กตป.จึงมีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing)  จากประชาชนในทุกภาคส่วน และทุกภูมิภาค รวมทั้งกรุงเทพมหานครด้วย ได้แก่ กรณีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี การใช้คลื่นความถี่อย่างเป็นธรรม การใช้เทคโนโลยีในโลกเสมือน (IMT = Immersive Technology) อย่างปลอดภัย ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สิทธิของประชาชนในการเข้าถึงสื่อต่างๆ เป็นต้น และนำข้อมูลที่ได้เสนอต่อ กสทช. เพื่อเสนอต่อรัฐบาลในการออกกฎหมายต่อไป

***ผศ.ดร.สุทิศา กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนที่ได้รับข้อมูลข่าวสารจากเทคโนโลยีของโลกไซเบอร์ต่างๆ อย่าเพิ่งรีบเชื่อในทันที ให้หาข้อมูล ไตร่ตรอง พิจารณาให้ดีเสียก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ทาง กตป. จะร่วมกับภาครัฐและภาคส่วนต่างๆในการผลักดันกฎหมายให้ออกมาคุ้มครองประชาชนโดยเร็วต่อไป

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading