5 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

อุตุฯยืนยันเชียงรายแผ่นดินไหว 6.4 ศูนย์กลางที่เชียงตุงลึก 9 กม. ผู้ว่าฯตรวจรพ.เชียงรายตึกร้าว แค่ปูนกะเทาะยันโครงสร้างแข็งแรงดี “อภิรักษ์” ศิลปินเชียงราย เล่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวประติมากรรมกลิ้งไปมา

1 min read

***เมื่อเวลา 08.37 น.วันนี้ 17 พ.ย.2566 เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองเชียงตุง พิกัด 21°11’20.4″N 99°20’38.4″E ในประเทศสหภาพเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ห่างออกไปประมาณ 100 กม. มีความลึกใต้พื้นดิน 9 กม. ขนาด 6.4 แมกติจูด  แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ที่จังหวัดเชียงรายเชียงรายหลายพื้นที่ ทั้งในเขตอำเภอเมืองเชียงราย อำเภอใกล้เคียง และอำเภอแม่สาย ทางการจังหวัดเชียงรายเร่งตรวจสอบความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น พบว่า ที่อาคาร 68 ปี อนุสรณ์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เกิดรอยร้าวเป็นแนวยาวจากบนลงล่างประมาณ 3 ชั้น ซึ่งขณะเกิดเหตุ ทางโรงพยาบาลได้อพยพผู้ป่วยและญาติออกมาจากตัวตึกได้เป็นที่เรียบร้อย

***นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย พร้อมคณะป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด โยธาธิการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น ยืนยันรอยร้าวเป็นรอยปูนที่ฉาบต่อผนังอาคารแตกกะเทาะเท่านั้น ส่วนโครงสร้างของอาคารยังมีความแข็งแรงดีอยู่ ไม่ได้รับผลกระทบ โรงพยาบาลได้ออกประกาศยืนยันให้ประชาชนรับทราบแล้ว

***ด้านนายอภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ ศิลปินชาวเชียงราย เจ้าของฉายา “ศิลปินแห่งขุนเขา” เจ้าของแกลลอรี่ “บ้านหลายสี” ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จังหวัดเชียงราย เล่านาทีระทึกขณะรังสรรค์งานประติมากรรม “The World” เป็นประติมากรรมไม้ไผ่สานขนาดรัศมี 3 เมตร คนงานที่กำลังสานไม้ไผ่อยู่แตกฮือตะโกนว่าแผ่นดินไหว ต่างแยกย้ายกันไปหาที่หลบ ประติมากรรมไม้ไผ่ได้กลิ้งไปกลิ้งมาตามแรงสั่นสะเทือน ตนมองขึ้นไปบนอาคารบ้านก็เห็นโคมไฟแขวนแกว่งไปแกว่งมา เคราะห์ดีที่ไม่มีคนอยู่บนบ้าน ตรวจสอบบริเวณบ้านทั้งหมดแล้ว ไม่พบความเสียหายใด

***อย่างไรก็ตาม ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวได้ส่งข้อความเตือนว่า  หลังการเกิดแผ่นดินไหวก่อนที่จะเข้าไปในบ้านอาคารสถานที่ให้ตรวจสอบความแข็งแรงของบ้านอาคารสถานที่ว่าได้รับความเสียหายหรือไม่ จุดที่ต้องตรวจสอบได้แก่ บริเวณเสา คาน ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของบ้านและอาคารหากได้รับความเสียหายควรให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนเข้าไปในอาคาร ผนังของอาคารหรือบ้านเรือน หากมีรอยร้าวเพิ่มขึ้นหรือเป็นรอยร้าวใหม่ หากมีเพียงเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่กว้างให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนเข้าพักอาศัยต่อไป

ขอบคุณภาพข่าวจาก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading