3 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

อำเภอพานจัดเทศกาลข้าวใหม่ปลามันคึกคัก ประกวดอาหารจากปลานิล-ผลผลิตการเกษตร

1 min read

***เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 6 ธ.ค.2566 ที่ลานกิจกรรมหน้าที่ว่าการอำเภอพาน จ.เชียงราย นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน พร้อมด้วย นางพรศิริ คำมา นายกกิ่งกาชาดอำเภอพาน เปิดงานเทศกาลข้าวใหม่ปลามันและมหกรรมของดีอำเภอพาน ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 6-13 ธ.ค.2566 โดยมีนายอนิรุทธ์ ต่อบวรรัตน์ ปลัดอาวุโสอำเภอพาน กล่าวรายงาน มีส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานจำนวนมาก กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงพิธีเปิดจากพี่น้องชาติพันธ์อาข่า บ้านอาข่าพัฒนา การประกวดการทำอาหารจากปลานิล การประกวดร้องเพลงกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน พิธีมอบเกียรติบัตรพ่อดีเด่นผู้บำเพ็ญ ประโยชน์ต่อสังคม ของอำเภอพาน เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ จำนวน 8 คน ได้แก่ นายถาวร  พงษ์พัฒชรากร นายทรง  ชัยจำรูญพันธ์ นายซอง  ม้าแก้ว นายศรีชัย พุฒิพิธยาธร นายเกษม วีระฤทธิพันธ์ นายประเสริฐ เตชะอังกูร นายบุญทรัพย์ ศรีสมิต นายแสวง เทิ้มลง และพ่อดีเด่นของแต่ละตำบล

***นอกจากนี้ยังมีการประกวดผลิตผลทางการเกษตร ประเภท ข้าว ฟักทอง พันธ์คางคก กล้วยน้ำว้า สับปะรด พันธ์ปัตตาเวีย การออกร้านของดีอำเภอพาน 13 ตำบล การออกร้านมัจฉากาชาดของกิ่งกาชาดอำเภอพาน ลุ้นของรางวัล ได้แก่ รถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ รายได้เป็นทุนจัดกิจกรรมสังคมสงเคราะห์ของกิ่งกาชาดอ.พานช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ

***นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน กล่าวว่า งานข้าวใหม่ปลามัน และมหกรรมของดีอำเภอพาน เป็นงานประเพณีของอำเภอพานที่จัดเป็นประจำทุกปี ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ได้แก่ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคเอกชน อำเภอพานถือว่าเป็นพื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำของจังหวัดเชียงราย มีการปลูกข้าพันธ์ดีและเลี้ยงปลานิล และปลูกพืชพันธ์เกษตรอื่นๆ เช่น ฟักทอง สับปะรด กล้วยน้ำว้า มีผลิตภัณฑ์สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์และมีคุณภาพดี เช่น การตีมีด เครื่องจักสาน สมุนไพร เป็นต้น สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนอำเภอพานมีคุณภาพชีวิตที่ดี การจัดงานนี้ขึ้นทุกปีเพื่อส่งเสริมการผลิตผลิตผลและผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์   

Loading