2 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“นายกเศรษฐา” เปิด Thailand Biennale Chiang Rai 2023 อลังการ ควง “อุ๊งอิ๊ง”–อนุทิน” ร่วมเปิดงาน นักท่องเที่ยวแห่ชมกว่า 2,000 คน ศิลปินทั่วโลก 21 ประเทศแสดงผลงาน ดันซอฟเพาเวอร์ไทยสู่สากล แสดงงานตลอด 5 เดือน ธ.ค.66 -เม.ย.67 สร้างรายได้กว่า 30,000 ลบ.

1 min read

***เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 9 ธ.ค.2566) ที่หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CIAM) อ.เมืองเชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดงาน มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงมหาดไทย น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีเปิด นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ภาคส่วนเอกชน ให้การต้อนรับ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวรายงาน ยังมีผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ คณะกรรมการอำนวยการโครงการการจัดงานฯ คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย เหล่าศิลปินทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ตลอดจนคณะผู้แทนจากองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน นักท่องเที่ยว ผู้ชื่นชอบงานศิลปะ และประชาชนชาวเชียงรายเข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน

***นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในเดือนธันวาคม 2566 ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 จากการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจังหวัดเชียงราย องค์กรเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ ภัณฑารักษ์ ตลอดจนศิลปินร่วมสมัยชาวไทย และชาวต่างประเทศผู้มีชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับระดับโลก 60 คน จาก 21 ประเทศ ที่ได้รังสรรค์ผลงานศิลปะร่วมกับเครือข่ายศิลปินเชียงราย ตลอดระยะหลายเดือนที่ผ่านมา โดยใช้พลังของ Soft Power ยกระดับต่อยอดกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทย และศิลปวัฒนธรรมจากระดับประเทศสู่ระดับโลก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมโครงการ Winter Festival (เทศกาลฤดูหนาว)

***การเปิดโลกศิลปะ เปิดบ้านเชียงรายในครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และพัฒนาจังหวัดเชียงราย ให้ก้าวสู่เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ก้าวสู่การเป็นเมืองศิลปะระดับโลก ด้วยพื้นฐานของความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรมอย่างแท้จริง จึงขอเชิญชวนชาวไทย และชาวเชียงรายร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้การต้อนรับศิลปิน รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยและจังหวัดเชียงรายอย่างอบอุ่น และร่วมเปิดโลกสู่งาน Thailand Biennale Chiang Rai 2023 ไปด้วยกัน

***นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยกระทรวงวัฒนธรรมคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมชมนิทรรศการมากกว่า 5 ล้านคน เกิดการจ้างงานมากกว่า 8,000 อัตรา ซึ่งส่งผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในจังหวัดเชียงรายรวมถึงจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทยไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ในช่วง 5 เดือน ระหว่างการจัดงาน และทำให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองศิลปะที่สามารถขับเคลื่อนมิติทางศิลปวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเวทีไทยสู่เวทีระดับโลก

***นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย กล่าวว่าที่ผ่านมาจังหวัดเชียงรายได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้งาน Thailand Biennale Chiang Rai 2023 ขับเคลื่อนเมืองเชียงรายให้มีชีวิตชีวาเต็มไปด้วยสีสันบรรยากาศของงานศิลปะร่วมสมัยที่ครอบคลุมในทุกมิติ ได้แก่ การเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านเทคนิคและแนวคิดในการทำงานระหว่างศิลปินนานาชาติ ศิลปินเชียงราย สล่าและปราชญ์ชาวบ้าน กิจกรรมเสวนาทางวิชาการ มิติการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กิจกรรมเวิร์คช็อปและนิทรรศการในพาวินเลี่ยน ต่างๆ ทั้ง 13 พาวิลเลี่ยน ตลอดจนการเปิดบ้านศิลปินมากกว่า 62 แห่ง ในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างการรับรู้ และยังเป็นการนำมิติด้านศิลปะวัฒนธรรมเชื่อมโยงผู้คนไปสู่การพัฒนาเมืองเชียงรายให้ก้าวไปสู่ชุมชนศิลปะร่วมสมัยอีกด้วย

***การจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang Rai 2023 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ไปจนถึง 30 เมษายน 2567 โดยพื้นที่จัดแสดงหลัก อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่รวมแสดงชิ้นงานของศิลปิน เช่น อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน พิพิธภัณฑ์บ้านดำ วัดร่องขุ่น หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย พิพิธภัณฑ์อารยะธรรมลุ่มแม่น้ำโขง ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังเก่า เป็นต้น และยังมีที่อำเภอเชียงแสน ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเชียงแสน วัดป่าสัก ศรีดอนมูลอาร์ตสเปซ ช้างแวร์เฮ้าส์ โบราณสถาณหมายเลข 16 ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลเวียงเชียงแสน โรงเรียนบ้านแม่มะ รวมถึงบ้านสวนสมพงษ์ อำเภอแม่ลาว ตลอดจนพื้นที่กิจกรรมพิเศษ ได้แก่ สิงห์ปาร์คเชียงราย และร้านมโนรมย์ ซึ่งยังมีศาลาจัดแสดงผลงาน (Pavilion) อีกจำนวน 13 แห่ง กิจกรรมคู่ขนานกระจายตัวอยู่ตามอำเภอต่างๆ เช่น อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่ลาว อำเภอพาน ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรม และรายชื่อศิลปินทั้ง 60 คนได้จากศูนย์ข้อมูลหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย วัดร่องขุ่น หรือที่เพจ Thailand Biennale,Chiang Rai 2023/@thailandbiennale และเว็บไซต์ https://www.thailandbiennale.org/ 

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์                                                             

Loading