3 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

องคมนตรีเยี่ยมเรือนจำกลางเชียงราย-รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

1 min read

***เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2566 พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี และรองประธานคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิ ประกอบไปด้วย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ พล.อ.อ.สุบิน ชิวปรีชา และคณะลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมเรือนจำกลางเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมี นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย และนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผวจ.เชียงราย นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

***โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ดำเนินงานภายใต้มูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงมีพระเมตตาต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยมีพระดำริว่า แม้ว่าผู้ต้องขังจะเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายบ้านเรือน และต้องมารับโทษในเรือนจำ แต่บุคคลเหล่านี้ก็เป็นประชาชนคนไทยที่ควรได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม ในเรื่องการสาธารณสุข และการแพทย์ เทียบเท่ากับประชาชนทั่วไป

***ผลของการดำเนินงานตามแนวทางโครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯทั้งในระยะที่หนึ่ง และระยะที่สอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในด้านสุขภาพของผู้ต้องขัง และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนในเรือนจำทั่วประเทศกว่า 143 แห่ง ซึ่งนอกจากจะใช้ในการดูแลช่วยเหลือผู้ต้องขังแล้วยังเป็นประโยชน์แก่ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้มากขึ้นอีกด้วย

***โดยในวันนี้พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี และรองประธานคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุขฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเรือนจำกลางเชียงราย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเรือนจำเป้าหมายที่อยู่ในแผนการดำเนินงานระยะที่หนึ่ง เรือนจำกลางเชียงราย มีผู้ต้องขังทั้งสิ้น 3,995 คน แบ่งเป็น ชาย 3,163 คน หญิง 623 คน ผู้กักขังชาย 93 คน หญิง 14 คน ผู้ต้องขังชายเรือนจำชั่วคราวดอยฮาง 101 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566) มีบุคลากรในสถานพยาบาลประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการสถานพยาบาล จำนวน 1 คน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ จำนวน 2 คน พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ จำนวน 5 คน และนักจิตวิทยาชำนาญการ จำนวน 1 คน โดยสัดส่วนพยาบาลต่อผู้ต้องขังเท่ากับ 1 ต่อ 572

***องคมนตรี รับฟังรายงานการติดตามการดำเนินงานของโครงการราชทัณฑ์ปันสุขฯ จากนั้นเข้าตรวจเยี่ยมห้องกักโรคสถานพยาบาลมุมสุขภาพราชทัณฑ์ปันสุขฯและชมการสาธิตการใช้ระบบ telemedicine ในการตรวจผู้ต้องขังป่วยเยี่ยมชมการให้บริการยูนิตทำฟันมอบถุงของใช้ให้กับผู้ต้องขังชายสูงอายุ และพิการจำนวน 10 ราย จากนั้นตรวจเยี่ยมสถานพยาบาลในแดนหญิงเยี่ยมชมมุมสุขภาพราชทัณฑ์ปันสุข ห้องแม่และเด็กและมอบถุงของใช้ให้กับผู้ต้องขังหญิงสูงอายุและพิการจำนวน 5 ราย รับชมการแสดงของผู้ต้องขังหญิง “ ชุดชนเผ่า” และตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของฝ่ายสูทกรรม

***จากนั้นในช่วงบ่ายพลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา และคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข เดินทางออกจากเรือนจำกลางเชียงราย ไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมืองเชียงราย ตรวจเยี่ยมห้องปันสุขและมอบของเยี่ยมให้แก่ผู้ต้องขังป่วยจำนวนหนึ่งรายจากนั้นเยี่ยมชมห้องตรวจรักษาผ่านระบบ telemedicine ที่ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลให้แพทย์ใช้รักษาผู้ต้องขังป่วยในเรือนจำ

***สำหรับการดำเนินงานโครงการราชทัณฑ์ปันสุขในกิจกรรมต่างๆเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมที่พยายามทำให้ผู้ต้องขังได้รับบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขให้เท่าเทียมกับประชาชนทั่วไปให้เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

ขอบคุณภาพ/ข่าวจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

Loading