3 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

สมเด็จพระเทพฯทรงเปิดการประชุมวิชาการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เชียงราย 43 ปี การศึกษาไทยก้าวไกลด้วยพระเมตตา

1 min read

***เมื่อเวลา 8.50 วันที่ 22 ธ.ค.2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย จ.ชียงราย โดยมีนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมรับเสด็จฯ

***โอกาสนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีทรงวางพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จากนั้นทรงพระดำเนินไปยังหอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทรงเปิดการประชุมวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวซนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี  2566 การจัดประชุมวิชาการในปีนี้ มีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพ จัดงานในหัวข้อ “43 ปี การศึกษาไทยก้าวไกล ด้วยพระเมตตา” ในประเด็นหลักคือ เด็กดี 4.0  มีบุคลากรทางการศึกษาของหน่วยงานที่มีโรงเรียนในสังกัด 7 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน , กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน , กรมส่งเสริมการเรียนรู้ , สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน , สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร , กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมฯ มากกว่า 1000 รูป คน

***ทรงมีพระราชดำรัสเปิดการประชุม จากนั้นทรงบรรยายพิเศษเรื่อง “43 ปี บนเส้นทางการสร้างโอกาสทางการศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร” การจัดประชุมวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้านการศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน ส่งเสริมพัฒนาแนวความคิดให้กับบุคลากรครูและผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริฯ ในสถานศึกษาตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารฯ และเพื่อให้บุคลากร ครูและผู้ปฏิบัติงานได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และร่วมกันกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมกับร่วมกันพัฒนากระบวนการการทำงานโครงการตามพระราชดำริฯ ให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาต่อไป เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญและร่วมมือกัน กระจายโอกาสด้านการศึกษาออกไปให้ทั่วถึง

***จากนั้น เวลา 12.39 น. ทรงทอดพระเนตรนิทรรศการแนวปฏิบัติที่ดีของสถานศึกษา ซึ่งเป็นกิจกรรมในแต่ละด้านของ 7 หน่วยงานหลักที่ดำเนินงานสนองพระราชดำริ คัดเลือกและนำเสนอผลงานวิชาการแนวปฏิบัติที่ดีจากสถานศึกษาในแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารฯที่มีผลงานดีเลิศ ใน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านโภชนาการและสุขภาพอนามัย, ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา, ด้านการส่งเสริมอาชีพ, ด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น, ด้านคุณธรรมและจริยธรรม และด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  ซึ่งโรงเรียนที่ชนะเลิศ ได้นำเสนอผลงานบนเวทีเสวนา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน อาทิ กิจกรรมแนวปฏิบัติที่ดีด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน นำเสนอโครงการป่าร่มห่มดิน  ซึ่งศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแผ่นดินเสมอ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ จัดทำขึ้นโดยพัฒนาหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษา และการดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนการปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชน ส่งผลให้คนในชุมชนสามารถดำรงชีวิตในแต่ละช่วงวัย อย่างมีคุณค่าและมีความสุขกับทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนบ้านเกิด,  ด้านโภชนาการและสุขภาพอนามัย ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยโรงเรียนบ้านในวง จังหวัดระนอง ดำเนินกิจกรรม “Happy Chicken จากน้ำพระทัย สู่เด็กไทยสมองดี 4.0” ส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่พระราชทาน เพื่อให้นักเรียนได้รับสารอาหารที่ดี มีประโยชน์ ช่วยพัฒนาการด้านสติปัญญา โดยเริ่มจากระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ส่งผลให้นักเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน RT สูงขึ้น นอกจากนี้ยังขยายผลสู่ประชาชนในพื้นที่อำเภอละอุ่น ให้มีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

***นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลงานของหน่วยงานสนับสนุนอีก 11 หน่วยงาน จัดแสดงนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็ก และเยาวชน ตามพระราชดำริ อาทิ โรงเรือนอัจฉริยะ ของกรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินงาน ณ ศูนย์เรียนรู้เกษตรนวัต สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง เป็นการนำเกษตรเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ให้เกษตรกร จำนวน 25 ราย 7 โรงเรือน มีเจ้าหน้าที่คอยเป็นพี่เลี้ยง วางแผนการผลิตและกำหนดเป้าหมายพืชตามความต้องการร่วมกันแบบมีส่วนร่วม ปัจจุบันขยายผลนำเทคโนโลยีไปสู่โรงเรียนและชุมชน ปรับใช้ให้เหมาะสมกับคน พื้นที่ สินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร,นวัตกรรมการอนุรักษ์ดินและน้ำ ของกรมพัฒนาที่ดิน โดยการขุดคันคูรับน้ำและส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก ในเขตพัฒนาที่ดินลุ่มน้ำแม่มอญ-ห้วยส้าน ลุ่มน้ำย่อยน้ำแม่ลาว ลุ่มน้ำหลักแม่น้ำกก จังหวัดเชียงราย รวมพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่ปี 2546 สามารถป้องกันการชะล้างพังทลายของดินในพื้นที่ต้นน้ำได้เป็นอย่างดี และในปี 2567 มีแผนจัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำเพิ่มอีกกว่า 400 ไร่ , แนวปฏิบัติด้านการจัดการสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมและนวัตกรรม Smart Novice Program การปรับพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดความอ้วนในสามเณรนักเรียน ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม ของกรมอนามัย ที่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลดน้ำหนักสามเณรที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยโรงเรียนพระปริยัติธรรม 8 แห่ง ในจังหวัดลำปาง นำโปรแกรมไปใช้ 80 รูป สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลดน้ำหนักได้ 44 รูป และนำโปรแกรมไปขยายผลจัดกิจกรรมให้กับสามเณรที่เริ่มอ้วนตามบริบทของโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม

***สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเริ่มงานพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตั้งแต่ปี 2523 และทรงงานอย่างต่อเนื่องมากว่า 40 ปี มีเด็กและเยาวชนจำนวนมากจบการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว และทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ ปัจจุบันเป็นการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารฉบับที่ 5 พุทธศักราช 2560 -2569 โดยมีการปรับแผนให้เหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแตกต่างกัน

***ในการนี้ ชมรมดนตรีพื้นเมืองวันวานเชียงราย นำโดยนางตะวันฉาย เฟื่องวัฒนาพาณิชย์ และนายสุคำ แก้วศรีบรรเลงดนตรีพื้นเมือง สะล้อ ซอ ซึงถวายการต้อนรับ
ขอบคุณภาพ/ข่าวจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading