7 พฤษภาคม 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

พม.เชียงรายจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ  มอบรางวัลผู้สูงอายุดีเด่น-ครอบครัวร่มเย็น

***เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 เม.ย.2567 ที่ห้องประชุมโรงแรม เอ็ม บูทีค รีสอร์ท เชียงราย อ.เมืองเชียงราย นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผวจ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ วันแห่งครอบครัว วันสตรีสากล มหกรรมคลังปัญญาผู้สูงอายุและการประชุมสมัชชาครอบครัวจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2567 พร้อมมอบเกียรติบัตรและโล่รางวัลครอบครัวร่มเย็น ผู้สูงอายุดีเด่น บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัว โล่สตรีดีเด่น ด้านการพัฒนาสังคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมขับเคลื่อนและส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว โดยมีนายโสภณ แก้วล้อมทรัพย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย กล่าวรายงานเมตตาท่านพระครูปิยะวรรณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ผอ.โรงเรียนผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษารมต.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมพิธี มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ทำงาน ด้านผู้สูงอายุสตรีและครอบครัว ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมงานกว่า 200 คน

นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ
รองผวจ.เชียงราย
นายโสภณ แก้วล้อมทรัพย์
พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย

***นายโสภณ แก้วล้อมทรัพย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 กำหนดให้วันที่ 11 เมษายน ของทุกปีเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553 กำหนดให้วันที่ 14 เมษายน ของทุกปีเป็นวันแห่งครอบครัว ต่อมาเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2532 ได้มีการตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ (กสส.) ขึ้นอย่างเป็นทางการ และกำหนดให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล ซึ่งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมและประสานงานสถาบันครอบครัวแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้มีการประชุมสมัชชาครอบครัวระดับจังหวัดและสมัชชาครอบครัวระดับชาติ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง สำนักงานพัฒนาและความมันคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย จึงร่วมกับคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดเชียงราย พร้อมทั้งองค์กรภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านผู้สูงอายุสตรีและครอบครัว ทั้งภาครัฐและเอกชน จึงจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ วันแห่งครอบครัว วันสตรีสากล มหกรรมคลังปัญญาผู้สูงอายุ และการประชุมสมัชชาครอบครัวจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของผู้สูงอายุ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ตามศักยภาพของตนเองอย่างมีคุณค่า พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกครอบครัวมีความรัก ความอบอุ่นเอื้ออาทรต่อกัน ส่งเสริมให้ครอบครัวไทยได้อยู่ร่วมกันหลายช่วงวัย ทั้งปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ลูก หลาน และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของวันสตรีสากล เพื่อเสริมสร้างเจตคติของสังคมให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมศักยภาพสตรีและความคุ้มครอง พิทักษ์สิทธิสตรีและส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศด้วย

***นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผวจ.เชียงราย กล่าวว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้สูงอายุดีเด่น ครอบครัวร่มเย็น บุคคลดีเด่น สตรีดีเด่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนที่มีผลงานดีเด่นในการส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว ประจำปี 2567 ที่ได้รับรางวัลต้นแบบ ผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่มีคุณค่า มีศักดิ์ศรีสามารถทำประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคมได้เป็นอย่างดี ซึ่งสถาบันครอบครัวเป็นสถาบันหลัก ที่เป็นรากฐานต่อการดำรงชีวิตและเป็นรากฐานที่ทำให้สังคมเข้มแข็ง รวมทั้งสตรีซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างแพร่หลายต่อการขับเคลื่อนของสังคม และเพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูคุณค่าของผู้สูงอายุ รัฐบาลจึงให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุและสถาบันครอบครัว โดยกำหนดให้มีวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันแห่งครอบครัว เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้มีโอกาสใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวให้มากขึ้น ในปีนี้ได้จัดให้มีการรณรงค์ให้ทุกวันเป็นวันของครอบครัว และรณรงค์ให้ครอบครัวไทยไร้ความรุนแรง ตลอดจนจัดให้มีวันสตรีสากล เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเสมอภาคระหว่างเพศ เพื่อยกย่องสตรีที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาสังคม ควรค่าแก่การยกย่องเชิดชูเกียรติ

***ภายหลังพิธีเปิดได้มีการมอบโล่รางวัลคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่น ประจำปี 2567 จำนวน 1 คน โล่ครอบครัวร่มเย็นจังหวัดเชียงรายจำนวน 3 ครอบครัว โล่บุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัวจังหวัดเชียงราย 1 คน โล่สตรีดีเด่น ด้านการพัฒนาสังคม จำนวน 18 คน เกียรติบัตรครอบครัวร่มเย็นจังหวัดเชียงราย 7 ครอบครัวเกียรติบัตรบุคคลดีเด่นด้านการพัฒนาครอบครัวจังหวัดเชียงราย จำนวน 2 คน ช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีจังหวัดเชียงราย จำนวน 1 คน ช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับผู้สูงอายุดีเด่นของสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ จำนวน 7 คน ช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมขับเคลื่อนและส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว ประจำปี 2567 จำนวน 1 แห่ง และช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนที่มีผลงานดีเด่นในการส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว ประจำปี 2567 จำนวน 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 2 คน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ในการทำความดีและเป็นบุคคลต้นแบบให้คนรุ่นหลังเอาเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป

***ภายในงานยังจัดให้ผู้เข้าร่วมได้แบ่งกลุ่ม เพื่อระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแนวทางในการส่งเสริมและประสานงานสถาบันครอบครัว เพื่อระดมความคิดเห็นจากครอบครัว รวมทั้งทุกภาคส่วนของสังคมในการป้องกันแก้ไข และพัฒนาสถาบันครอบครัว และข้อเสนอแนะการทำงานเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของครอบครัวทั้งระดับนโยบายและการปฏิบัติ ต่อไป

///ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading