27 เมษายน 2024

chiangraitodaynews

chiangraitodaynews

“เสี่ยวิชัย” เจ้าของน้ำมันองุ่น สร้างไชโยแลนด์ปลุกกระแส R3A แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ พัฒนาท่องเที่ยว พัฒนาคนเชียงราย

1 min read

***เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 พ.ค.2562 ที่ไชโยแลนด์ (ร้านอาหารสถานีแหนมเนือง เดิม) แยกดอยสะเก็น ถ.เชียงราย-เวียงชัย ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย นายวิชัย วิทยฐานกรณ์ ผู้ก่อตั้ง บริษัทน้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตน้ำมันพืชตราองุ่น ผู้บริหาร บริษัท ฟ้าไชโย จำกัด จ.นครปฐม และผู้ก่อตั้งสภาคลังสมองเพื่อชีวิต ซึ่งมีสมาชิกเป็นโรงเรียนในส่วนท้องถิ่นในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศกว่า 35 โรงเรียน เป็นประธานเปิดนิทรรศการ R3A จากอดีตสู่ปัจจุบัน และเปิดสภาคลังสมองเพื่อชีวิตจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้านการศึกษา สังคม เศรษฐกิจ ในบริบทการเชื่อมโยงด้านต่างๆบนเส้นทาง R3A เริ่มต้นจากอำเภอเชียงของเข้าสู่ประเทศลาวและจีนตอนใต้จนถึงนครคุนหมิง ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านการเรียนการสอน การฝึกอาชีพ การศึกษา และวัฒนธรรมจากทั้งในและต่างประเทศ และสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีให้แก่กลุ่มโรงเรียนสมาชิก มีนายโจม เหรีญทองคำ หัวหน้าแผนกโยธาธิการ นายสุขะ เหรียญทองคำ หัวหน้าแผนกแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว นายปอ ถาวรอินทะวง หัวหน้ากองบัญชาการแขวง นายหงส์แก้ว วินัยวงศ์ หัวหน้าแผนกการต่างประเทศ นายทองจันทร์ พรหมหาร หัวหน้าศึกษาธิการและกีฬา นายบัวสวาท อินทะวรรณ หัวหน้าแผนกแผนการและการลงทุน และนายครไชย สติ หัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากแขวงบ่อแก้ว ประเทศสปป.ลาว และนายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย นายสุพจน์ สิงหอำพล อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงราย นายปริวิชญ์ ไชยประเสริฐ ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย และนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาของเชียงราย 4 สถาบัน ร่วมการเปิดงานจำนวนมาก

***นายวิชัย กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปประเทศจีนตอนอายุประมาณ 20 ปีกว่าๆบ่อยครั้ง และได้รู้จักกับคนจีนในประเทศจีนที่ทำธุรกิจต่างๆหลายคน ได้มีแนวคิดตรงกันที่จะทำอย่างไรให้เดินทางมาทำการค้ากับไทยโดยไม่ต้องขึ้นเรืออ้อมแหลมมลายูซึ่งมีระยะทางไกล จึงเห็นว่าการเดินทางทางถนนจากจีนตอนใต้ผ่านประเทศลาวเข้าไทยน่าจะใช้เวลาน้อยกว่า ซึ่งชาวจีนเวลานั้นต้องการเดินทางเข้ามาค้าขายในประเทศไทยมาก และสามารถขยายเส้นทางไปค้าขายกับประเทศอื่นได้ด้วย ต่อมาจึงมีการสร้างเส้นทางสาย R3A ขึ้น จนกลายเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์การค้าและการท่องเที่ยวของทั้ง 3 ประเทศในปัจจุบัน

***นายวิชัย กล่าวอีกว่า ตนเองได้มีส่วนเข้าไปร่วมบุกเบิกเส้นทาง R3A กับสภาหอการค้าไทย ในฐานะคณะอนุกรรมการความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และได้ลงทุนทำธุรกิจการค้าอยู่ในประเทศสปป.ลาว 2 บริษัท นานกว่า 15 ปี เห็นว่าเส้นทาง R3A เป็นเส้นทางที่มีความสำคัญในด้านการค้า การขนส่ง การศึกษา การเกษตร และการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงอยากสร้างโอกาสให้แก่คนไทยได้มีโอกาสเรียนรู้และใช้ประโยชน์กับเส้นทาง R3A ให้มากที่สุด จึงจัดตั้งไชโยแลนด์ที่จังหวัดเชียงราย ที่มีพื้นที่ใกล้เส้นทาง R3A มากที่สุด บนเนื้อที่กว่า 9 ไร่ ซึ่งปัจจุบันเพิ่งเริ่มก่อตั้ง มีอาคารแสดงประวัติศาสตร์เส้นทาง R3A ในสมัยที่ตนเคยได้สัมผัสมาในอดีต และต่อไปจะเปิดพื้นที่ให้เป็นช็อปขายสินค้าของนักศึกษาในโครงการให้สามารถเอาสินค้าเข้ามาค้าขายได้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของคนเริ่มทำงาน นอกจากนี้ยังจัดสรรพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ตามหลักศาสตร์พระราชาและเปิดพื้นที่ให้นำผลิตผลเกษตรอินทรีย์มาขายได้ฟรี

***นอกจากนี้ จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวหลากหลาย ไชโยแลนด์จะเปิดพื้นที่ให้จัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งตนเองมีท่าเรือข้ามแม่น้ำโขงอยู่ที่ประเทศลาว ได้มีการเจรจาเบื้องต้นว่า จะมีการจัดแรลลี่ท่องเที่ยวทางเรือล่องลำแม่น้ำโขงจากเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ไปยังเมืองปากแบง แขวงอุดมไชย เป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับประเทศสปป.ลาวและเชื่อมโยงด้านธุรกิจการค้าต่อไป นายวิชัยกล่าว

/// ศูนย์ข่าวเชียงรายทูเดย์

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *